ส่งเสริมการอ่าน


กระปุกความรู้

             ความรู้ที่เกิดจากการอ่าน  เป็นความรู้ซึ่งมีอยู่มากมายทุกหนทุกแห่งการให้เด็กไดรับความรู้  รู้จักเรียนรู้และประสบการณ์จากการอ่านหนังสือ  เป็นสื่อใกล้ตัวที่เด็กควรได้รับคำแนะนำจากผู้ใหญ่  ห้องสมุดประชาชนอำเภอท่าศาลาเป็นแหล่งความรู้หนึ่งซึ่งได้ตระหนักถึงบทบาทภารกิจในการส่งเสริมการอ่านให้กับเด็ก

           บรรณารักษ์    ในบทบาทนักจัดการความรู้  ต้องศึกษาถึงความต้องการของชุมชนเพื่อจัดการความรู้ให้ตรงกับความต้องการ  ดังนั้นวันนี้  สัปดาห์นี้  ห้องสมุดได้ให้น้องๆที่มาห้องสมุดได้เรียนรู้เรื่องราวในหนังสือ Picture  Dictionary  พจนานุกรมภาพ  (ซึ่งเป็นหนังสือซึ่ง  นายอภินันท์  เชาวลิต  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าศาลา  ได้บริจาคเป็นสื่อการเรียนรู้ให้ห้องสมุด  )  โดยการค้นหาคำศัพท์สิ่งของ  เครื่องใช้ที่มีอยู่ในห้องสมุด  จากพจนานุกรม  ในเวลา เพียง 10  นาที   ปรากฎว่า  น้องเดียร์  (เด็กหญิงพรนภา  นาครัตน์)  นักเรียนชั้น  ป.6  โรงเรียนท่าศาลา  สามารถค้นหาคำศัพท์  ได้  20  คำ  วันนี้จึงนับว่าน้องเดียร์  เป็นคนเก่งประจำวันของเรา  

      กระปุกความรู้  เป็นกิจกรรมหนึ่งของห้องสมุดที่คุณพ่อ  คุณแม่      ผู้ปกครอง  และบรรณารักษ์ร่วมกันส่งเสริมให้เด็กรู้จักสะสมความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ  โดยเฉพาะห้องสมุดประชาชน  โดยการบันทึกลงในแบบบันทึก  "กระปุกความรู้"  ทุกๆสัปดาห์เด็กจะได้นำบันทึกมาส่งและเป็นการสะสมความรู้  จากนั้นเรื่องราวจากการบันทึกของเด็กๆเราจะนำจัดแสดงให้เพื่อนๆได้เห็น  ได้อ่าน  และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้จากการอ่าน  จะหมุนเวียนกันทุกสัปดาห์

หมายเลขบันทึก: 94101เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2007 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท