ย้อยอดีตวันสงกรานต์


เด็กที่เริ่มเข้าสู่วัยรุ่นที่รับเอาวัฒนธรรมตะวันตกมามาก โดยลืมคำนึงถึงความถูกต้อง และเหมาะสม

เมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมา ดิฉันรู้สึกเฉย ๆ ไม่ตื่นเต้นอะไร หรืออาจเป็นเพราะเริ่มโตแล้วก็ไม่รู้ แต่ที่แน่ ๆ คือ สงกรานต์ปีที่ผ่านมาดิฉันไปเล่นสงกรานต์ แค่วันเดียวเท่านั้น สาเหตุที่ดิฉันไม่ไป  เพราะอากาศร้อน และการเล่นสงกรานต์ก็เป็นแบบเดิม ๆ มีที่เปลี่ยนก็คือ วัยรุ่นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น การแต่งกายของผู้หญิงไม่ค่อยรัดกุม สำหรับปีนี้ดิฉันมีโอกาสได้ไปเล่นสงกรานต์ที่ตัวจังหวัด ซึ่งทางจังหวัดได้จัดสถานที่ไว้ให้เล่น เพื่อสะดวกในเรื่องต่างๆ  มีผู้คนมากหน้าหลายตามีทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก ผู้หญิงส่วนใหญ่ใส่กางเกงขาสั้น ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้ บ้างใส่เสื้อสีขาวบาง ๆ ดิฉันเห็นแล้วรู้สึกไม่ดีเลย เพราะเมื่อคิดย้อนกลับไปเมื่อไม่มีปีที่ผ่านมา รุ่นของดิฉันใส่กางเกงขายาว ใส่เสื้อมิดชิด ถึงมีสายเดียว ขาสั้น บ้างก็น้อย ส่วนผู้ชายมีการดื่มสุราของมึนเมาเหมือนเดิม บางคนจับผู้หญิงที่รู้จักบ้าง สาวประเภทสอง หรือ เพื่อนผู้ชายของตัวเองบ้างโยนลงน้ำและหัวเราะอย่างสนุกสนาน ดิฉันรู้สึกว่ามันไม่ควร เพราะอาจเกิดอันตรายได้ แต่ก็ได้แต่มองดู และคิดในใจว่าถ้ามีลูกมีหลานจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้แน่แน่ 

ดิฉันไปเล่นสงกรานต์ก็เหมือนไม่ได้เล่น นั่งอยู่หลังรถกระบะ คนเต็มคันรถ น้ำซักขันก็ไม่กล้าสาด ไม่รู้เพราะอะไร ก็เลยได้แต่โดนคนอื่นเขาสาดน้ำและปะแป้ง แต่ก็รู้สึกดีตรงที่ว่า การปะแป้งของผู้ชายดีขึ้น มีการขอโทษก่อน ก็เป็นอีกความรู้สึกที่ดีอีกความรู้สึกหนึ่ง  สงกรานต์ที่ผ่าน ๆ มาทำให้ดิฉันคิดว่าสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นทุกวันโดยเฉพาะกับเด็กที่เริ่มเข้าสู่วัยรุ่นที่รับเอาวัฒนธรรมตะวันตกมามาก โดยลืมคำนึงถึงความถูกต้อง และเหมาะสม ทุกท่านเห็นด้วยไหมค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #สนุกสนาน น่ารัก
หมายเลขบันทึก: 93856เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2007 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท