พลัดหลง หรือ จงใจ


ความเร็วแสง(C) = 299,792.458 กิโลเมตร/วินาที
พลัดหลง หรือ จงใจ 

          วนท่านคิด ว่า... เส้นทางชีวิตที่ผ่านมาของเรา(ทั้งท่านและผม)

                                                       พลัดหลงหรือจงใจ!!

การได้ประสบพบเจอกับคนๆหนึ่ง  หรือคนหลายคน 

คนเดินผ่านสวนทาง(แล้วว่างเปล่า)

คนที่ทำให้ก่อเกิดมิตรภาพที่สวยงาม สนิทสนม  

หลายครั้งจงใจ หลายครั้งบังเอิญ

หลายครั้งถือเป็นโชคดี บางคราวบอกว่าเป็นโอกาส  

แล้วถ้าเลือกได้เราจะเลือกพลัดหลงหรือจงใจ!! 

          หลายๆครั้งไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ณ เวลาหนึ่ง แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปกลับรู้สึกตรงข้าม กลับรู้สึกว่า ช่างโชคดีอะไรเช่นนั้น!!

(หากวันนั้นไม่เป็นอย่างนั้น คงไม่มีวันนี้ )                    ความเร็วแสง(C) = 299,792.458 กิโลเมตร/วินาที                แสงใช้เวลาเดินทางจากดวงอาทิตย์สู่โลกโดยประมาณ=8นาที นั่นหมายความว่า ภาพที่เราสัมผัสได้ว่ามีดวงอาทิตย์อยู่ ณ เวลานี้ คืออดีต เมื่อประมาณ8นาทีที่แล้ว                หากผมบอกว่า ดวงดาวสุกสกาวบนท้องฟ้า ที่เราเห็นอยู่กับตา(ดาวฤกษ์พวกนี้ อยู่นอกระบบสุริยะจักรวาล อาจอยู่ห่างจากโลกเราหลายล้านปีแสง) มันอาจจะดับไปแล้วก็ได้!!                จริงหรือเท็จ!!  ก็แม้ธรรมชาติคือของจริง แต่อายตนะของเราไม่เก่งพอ(ผมคิด) เพราะการมองเห็นต้องอาศัย Rod and Cone Cells ที่ Retina ที่ต้องถูกกระตุ้นด้วย แสง และ กลไก ระบบประสาทและสมอง                                 แล้วสิ่งที่เห็นกับตา ยังอาจเป็นสิ่งที่เป็นอดีตและแตกดับไปแล้วได้เลย

แล้วไยเราจะด่วนตัดสินอะไรโดยไม่ไตร่ตรองสักสองรอบ(อาจมากกว่าสองรอบก็ได้นะ สำหรับบางเรื่อง)

เพราะอายตนะของเราไม่เก่งพอ!!! เมื่อเรามีความจำกัดทางร่างกายแต่เราไร้ข้อจำกัดทางจิตวิญญาณเราจึงมีจินตนาการได้อย่างไร้ขอบเขต...........(ผมคิดของผมเอง!!) 

"ถึงฟ้าจะกว้างใหญ่   แต่หัวใจเราก ว้ า งกว่า" 

ท่านว่าไหม!?! Sirikasem Sirilak,May2,2007
หมายเลขบันทึก: 93804เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2007 07:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

 Meditate เรียนท่านอาจารย์หมอศิริเกษม

 "ไม่ว่าจะพลัดหลง หรือ จงใจ"

 หากหัวใจมั่นคง เรื่อง หลง หรือ จงใจ ก็ก้าวไกลไปกับการพัฒนา ครับ

ขอบพระคุณ ท่าน อาจารย์ JJ ครับ

ได้แง่คิดดีครับ

"หากหัวใจมั่นคง เรื่อง หลง หรือ จงใจ ก็ก้าวไกลไปกับการพัฒนา"

                         ผศ.นพ.ศิริเกษม ศิริลักษณ์

โลกเรามันกลม  ครับ

          แต่ไม่สำคัญ  ผมว่าโลกเราวกวนต่างหาก

ผมชอบการมองเห็น  ที่จริงมันเป็นอดีตไปแล้วจริง ๆ อย่างที่อาจารย์ว่า   บางทีผมก็คิดว่าเราจะก้าวหน้ากันไปถึงไหนกัน  ในเมื่อโลกเราก็ยังหมุนรอบตัวเองและหมุนรอบดวงอาทิตย์อยู่อย่างนี้

          ใจเรากว้างกว่าจริง ๆ ครับ

น่าคิดจริงๆนะครับ อ.สุมิตรชัย

อย่างที่ อ.ว่า

"โลกเรามันกลม 

          แต่ไม่สำคัญ  โลกเราวกวนต่างหาก"

                                   ขอบคุณครับ

                                     ศิริเกษม

 อ่านแล้วได้แง่คิดดีค่ะ ถ้าเราสามารถเลือกได้จริงก็จะเลือกไม่อยากจะพลัดหลง..@^-^@

ขอบคุณท่านอาจารย์ที่ให้ข้อคิด หากเราหยุดคิดพิจารณาในบางสิ่งบางอย่างก่อนที่จะตัดสินใจลงไปย่อมดีกว่าการที่เราตัดสินใจโดยที่ขาดการพิจารณาก่อนเป็นแน่แท้ และหากทุกๆคนใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต เชื่อว่า สังคมจะน่าอยู่มากยิ่งขึ้นค่ะ

 

ขอบคุณผู้เขียนที่นำข้อคิดดีๆมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะ

แนวคิดอาจารย์ สร้างข้อคำถามที่น่าสนใจค่ะ บางสิ่งที่พลัดหลงหรือจงใจมาในชีวิตก็มีทั้งดีๆ และแย่ๆ ปนๆกันค่ะ งั้นขอเลือก ทั้งพลัดหลงและจงใจ เพราะเลือกความรู้สึกได้ ว่าจะรู้สึกดี กับสิ่งที่พลัดหลงหรือจงใจเข้ามาในชีวิตค่ะ

เห็นด้วยกับการไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนตัดสินสิ่งใด

ต่างคนต่างจิต ต่างใจ ทุกสิ่งทุกการกระทำจะถูกจะผิดใครตัดสินได้ เพราะมันมีเหตุผลในตัวของมันเอง(อันนี้คิดเองค่ะ)

                                    

ขอขอบคุณอาจารย์หมอศิริเกษม คะ สำหรับบทความชวนคิดนี้ ให้ได้เกิดความคิดดีดี ชี้แนะแนวทางความคิดที่ควรจะเป็นในทางที่ถูกที่ควรค่ะ :)

                                                 ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท