การยึดมั่นในหลักการของคู่ครูศิษย์- ฮันซังกุงและแดจังกึม


อย่าทำอาหารที่เป็นผลร้ายต่อผู้กินเป็นอันขาด

    ละครแดจังกึมในเย็นวันนี้ (เสาร์ที่ 10 ธค)  ฮันซังกุง และจังกึมได้รับมอบหมายให้ไปดูแลเรื่องอาหารให้กับทูตจีนที่มาเยือน ทูตจีนคนนี้ขึ้นชื่อว่าจุกจิกจูจี้เรื่องอาหารมากที่สุด  ในขณะที่เดินทางมาถึง ทูตท่านนี้ มีอาการป่วย  ฮันซังกุงจึงทำเมนูอาหารสุขภาพซึ่งมีผักสมุนไพรเป็นหลัก  ทูตจีนเห็นอาหาร ก็โกรธมาก ให้นำตัวฮันซังกุงออกไป จังกึมจึงรีบมาชี้แจงว่านอกจากจะทานยาแล้ว ชนิดของอาหารที่รับประทาน ก็มีผลต่อสุขภาพด้วย และ ขอเวลา 5 วันในการพิสูจน์ว่าอาหารสุขภาพจะทำให้สุขภาพท่านทูตดีขึ้น ซึ่งหากไม่เป็นตามนี้ ก็ขอรับโทษ 
        เมื่อครบ 5 วัน แชซังกุงและกึมยอง ก็ทำอาหารชั้นเลิศมาทดแทนให้มากมาย แต่ท่านทูตกลับขออาหารสุขภาพเหมือนเดิม เพราะรู้สึกว่า สุขภาพดีขึ้น และถามจังกึมว่า ทำไมจึงดื้อแพ่งที่จะทำอาหารสุขภาพให้ ทั้งที่อาจจะต้องถูกฆ่า   จังกึมตอบว่านางทำตามคำสอนของฮันซังกุง คำสอนนั้นก็คือ “อย่าทำอาหารที่เป็นผลร้ายต่อผู้กินเป็นอันขาด”  ท่านทูตจึงชมเชยว่า ทั้งครูและศิษย์คู่นี้ ยึดมั่นในหลักการ ไม่กล้วแม้อันตราย และยังเสริมว่า ที่ผ่านมา ตนได้กินอาหารชั้นดีที่อยากกินทุกอย่าง ทำให้สุขภาพทรุดโทรม มีโรคมากมาย และเอ่ยว่า "ที่แท้ ผู้บริโภคก็ต้องเลือกกินให้ถูกสุขลักษณะด้วย"

ข้อคิดดีๆ ที่ได้เรียนรู้ในตอนนี้

  1. ยึดมั่นในหลักการและทำตามในหลักการที่ตนคิดว่าถูกต้องอย่างเคร่งครัด โดยไม่เกรงกลัวอันตราย ซึ่งในที่สุดแล้ว ผลดีก็จะประจักษ์เอง
  2. ในด้านบริหาร เราจะเห็นตลอดมารวมทั้งตอนนี้ว่า ฮันซังกุงและจังกึม ทำการโดยยึดลูกค้า (ผู้กิน) เป็นสำคัญ และเลือกคุณค่าที่คิดว่าดีที่สุดให้กับลูกค้า (สุขภาพ มาก่อน เลิศรส)
  3. ทั้งผู้ทำอาหาร และผู้กินเอง มีส่วนในการเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพของผู้กิน   
หมายเลขบันทึก: 9375เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2005 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เขียนได้ดีมากเลยค่ะ

เราควรยึดมั่นในแนวทางนี้เช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท