อิ่มทิพย์


ข้าวมธุปายาส หรือข้าวทิพย์นี้มีมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาลแล้ว

น้าหลวยไปไหนครับ? 

ไปแจกข้าวทิพย์.....ผู้หญิงวัยกลางคนซึ่งนั่งซ้อนมอเตอร์ไซด์ของหลานกำลังนำข้าวมธุปายาส หรือข้าวทิพย์ไปแจกคนที่ร่วมทำบุญเมื่อคื้นนี้ แบบส่งถึงหน้าบ้านท่ามกลางสายฝนประปรายเป็นความรู้สึกที่น่าอนุโมทนาด้วยเป็นอย่างยิ่ง

ชาวอยุธยาจะคุ้นเคยกับพิธีกวนข้าวทิพย์เป็นอย่างดีครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระแวก อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา เพราะเป็นพิธีโบราณที่สืบสานกันมาตั้งแต่ครั้งปู่ยาตายายเลยทีเดียว โดยจะจัดพิธีนี้ในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี พอรุ่งเช้าก็จะนำข้าวทิพย์ที่กวนได้ไปถวายพระซึ่งโดยทั่วไปจะตรงกับวันวิสาขบูชา นั่นเองครับ แต่ปีนี้วันวิสาขบูชาเลื่อนออกไป แต่ถึงอย่างไรก็ดีพิธีนี้ไม่เคยเลื่อนเลยครับ

ชาวบ้านทั้งใกล้และไกลที่ทราบข่าวก็จะพากันมาและนำวัตถุดิบที่จะใช้ในพิธีมาร่วมในงาน รวมทั้งร่วมทำบุญมากบ้างน้อยบ้างตามกำลัง ซึ่งของที่จะนำไปกวนในกะทะขนาดใหญ่ประกอบด้วย กระทิ นมสด นมข้น ทุเรียน ข้าวตอก งา ถั่ว โอวัลติน น้ำอ้อยงบ น้ำผึ้ง เป็นต้น

กวนไปกวนมาเป็นชั่วโมงๆกว่าจะได้ เมื่อคืนผมก็ไปร่วมกวนด้วยครับ พอตื่นมาต้องร้องโอย.....เพราะปวดแขน เนื่องจากตอนที่ข้าวทิพย์ใกล้จะใช้ได้นั้น ต้องออกแรงมากเป็นพิเศษครับ จากสภาพที่เป็นของเหลวก็จะหนืดขึ้นๆ และต้องระวังไม่ให้ข้าวทิพย์ไหม้จึงต้องกวนอย่างต่อเนื่องครับ กะทะหนึ่งๆ ชาวบ้านประมาณ 3-4 คนก็จะพลัดกันมาร่วมกวน

ข้าวมธุปายาส หรือข้าวทิพย์นี้มีมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาลแล้ว ลองค้นประวัติดูนะครับ แต่ที่ไม่ต้องไปค้นคือ บุญ

ผมเอาบุญมาฝากทุกๆท่านใน Go2Know ครับ (สีของข้าวทิพย์ก็ประมาณน้ำตาลของตัวอักษรนี่แหละครับ)

หมายเลขบันทึก: 93714เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2007 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ที่บ้านราณีก็ทำเป็น แต่ที่บ้านแม่ทำเป็นสูตรของอินเดียเลยค่ะ ทำตอนมีงานบุญ ถือว่าเป็นของศักสิทธิ์ค่ะ  แต่ที่บ้านทำไม่เยอะค่ะ ทำทีละน้อยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท