การพัฒนาสังคมชนบท


สับสนในชีวิต

ตอนนี้ ที่ปัตตานีวุ่นวายจังเลย เมือ่คืนก็เพิ่งจะมีระเบิดในเขตเทศบาล นักศึกษามอ.ปัตตานีเสียชีวิตไปคนนึงละไม่รู้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรทั้งๆ ที่ทหารตำรวจอยู่กันเมเมืองไปหมด

แต่ก็รู้สุกสังหรณ์ใจมาหลายวันแล้วเพราะบรรยากาศปัตตานีเงียบๆ มาหลายวันแล้วเหมือนกันก็เลยรู้สึกว่าคงไม่กี่วันจะต้องมีอะไรเกิดขึ้นแน่นอนเลยแล้วก็มีจริง แต่ที่น่าเศร้าใจกว่านั้น คนที่เสียชีวิตเป็นเพื่อนที่เรารู้จักเพราะเรียน รุ่นเดียวกันแต่เขายังไม่จบก็ยังเคยคุยหยอกล้อกันเลยว่าจะอยู่ปัตตานีต่อนานๆ เขารักปัตตานี เราก็รักปัตตานีเหมือนกันเรามาอยู่ที่นี่ 6 ปีได้เห็นปัตตานีมากตั้งแต่สถานการณ์ยังไม่เป็นอย่างนี้

สมัยก่อนเราเคยเดินขบวนรับน้องกันที่ในเขตเมืองปัตตานีได้เรายังมีกิจกรรม ไบซ์ทัวร์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่พวกเราไม่เคยลืมเรา พวกเราปั่ยจักรยายจากมหาวิทยาลัยไปยังหาดตะโล๊ะกะโป ในเขตชานเมืองได้ ได้เห็นวิถีชีวิตริมทางของชาวบ้านเรียนรู้วิถ๊ชีวิตของชาวเลที่นี่ เรือกอและที่สร้างจากความประณีต วังยะหริ่งที่ยังมีความสวยงามและความโดดเด่น ชีวิตสองข้างทางระหว่างชาวพุทธกับมุสลิมเรายังปั่นจักรยานไปด้วยกันได้ เราไม่เคยลืมภาพเหล่านั้น เสียงหยอกเย้าระหว่างเพื่อนต่างศาสนาที่ไม่มีสิ่งกั้นกลางการเป็นสื่อกลางให้แก่กันได้ดีตลอดมา

แต่วันนี้ภาพเหล่านั้นช่างเลือนลางเหลือเกินที่จะมองเห็นได้อีกครั้ง เราไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้พบมันอีกไหม?

หลับให้สบายนะเพื่อน เรายังคงส่งแรงแห่งรักไปให้เสมอแม้ว่าจะอยู่กันไกลเหลือเกิน

 

หมายเลขบันทึก: 93630เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2007 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมก็เสียใจเหมือนกันครับ

คะตอนนี้ก็ยังคิดถึงเพื่อนอยู่

สวัสดี ครับ

อ่านแล้ว...อยากให้ชีวิตสองข้างทางระหว่างชาวพุทธกับมุสลิมที่ยังปั่นจักรยานไปด้วยกันได้ และไม่เคยลืมภาพเหล่านั้น เสียงหยอกเย้าระหว่างเพื่อนต่างศาสนาที่ไม่มีสิ่งกั้นกลางการเป็นสื่อกลางให้แก่กันได้ดีตลอดมา...กลับมาเหมือนเดิม ครับ

ขอร่วมแสดงความเสียใจด้วย นะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท