สิ่งดีๆกับ NUQAKM


ต้องอาศัยใจรักที่จะทำต้องมีความมุ่งมั่นมีเป้าหมายเดียวกัน มีผู้สนับสนุน เปิดโอกาส และตนเองเมื่อได้เข้ามาทำตรงนี้ก็เริ่มรักงานนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ และปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตนเองมีความรักในงาน มีเป้าหมายในการทำงาน ก็อยู่ที่อาจารย์ และพี่ ๆทุกคน ทุกท่านจะมีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน มีความสามารถ มีความรู้ และไม่เก็บความรู้ไว้ แต่เป็นผู้ให้ ให้ทุกอย่างให้ความรู้ให้โอกาส ให้ใจกับงานทุกงานทำสิ่งไหนก็ต้องทำให้เต็มที่เต็มใจ เมื่อ ทุกท่านทำได้ถึงขนาดนี้ ก็มาคิดว่าแล้วทำไมตนเองจะทำไม่ได้ ในเมื่อทุกท่านให้โอกาสเรามากมายขนาดนี้ แล้วทำไมเราไม่จริงจัง ไม่ให้ใจ ตั้งใจทำงานให้ อาจารย์และพี่ ๆบ้าง มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันกับท่าน พัฒนาตนเองให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                ตอนนี้เวลาที่ตนเองได้เข้ามาทำงานในหน่วยประกันคุณภาพการศึกษามหาวิทยาลัยนเรศวร ก็ผ่านไปแล้วเป็นเวลา 3 เดือนเต็มค่ะ แต่ในความรู้สึกจริง ๆ กลับมองว่าทำไมมันผ่านไปเร็วอย่างนี้การเรียนรู้ปรับตัวของเราก็เพิ่มขึ้นตามเวลาที่ผ่านไป รู้สึกสนุกรักในการทำงานตรงนี้ มันไม่ได้รู้สึกเบื่อหรือเหนื่อยเลยสักครั้ง จะมีเหนื่อยกายบ้างแต่ไม่เหนื่อยใจเลย               

               ตั้งแต่ตอนแรกที่เข้ามาทำงานในหน่วยประกันคุณภาพฯ มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยนเรศวร รู้สึกภูมิใจ ดีใจมาก เนื่องจากว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะได้เข้ามาทำงาน ทำหน้าที่ตรงนี้ และการที่ต้องมาทำงานกับผู้ที่มีความสามารถ คือ อาจารย์วิบูลย์   วัฒนาธร  พี่ตูน เจนจิต   รังคะอุไร และ พี่โอ รัตน์ทวี   อ่อนดีกุล ตอนแรกคิดอยู่ว่าเราจะมาทำงานตรงนี้จะทำได้ไหม จะมีความสามารถพอหรือไม่ กลัวจะเป็นตัวถ่วงการทำงานบ้างคิดไปต่าง ๆนา ๆค่ะ ตอนแรกมีแต่ความกลัวค่ะ แต่พอเริ่มทำงานตอนแรกที่ต้องทำคือการปรับตัว เพราะว่าการทำงานไม่เหมือนการเรียนของตนเอง (เพราะว่าในสาขาที่ตนเองเรียนอยู่นั้นส่วนมากจะเน้นในเรื่องความจำเป็นส่วนใหญ่) เราต้องมีความรู้ ต้องพยายามค้นคว้าหาความรู้  และโดยเฉพาะเรื่อง KM ตอนที่ได้ยินตอนแรกไม่เคยรู้ไม่เคยได้ยินเลยค่ะ (เพราะมัวแต่เรียนเล่น)จึงถือว่าเป็นการเริ่มต้นใหม่จริง ๆเลย ต้องรู้จักคิด ทำเอง แต่อาจารย์พี่ ๆไม่ได้ลงมาสอนเราโดยตรง ไม่มานั่งสอนว่าKM คืออะไร ทำอย่างไร แต่จะให้โอกาสในการเรียนรู้ มีเวลาให้เราเต็มที่ ให้ gotoknow มาให้เรารู้จักและให้เราลองเข้าไปดูให้เราศึกษาเอง เข้าไปดูค้นคว้า เมื่อเกิดปัญหามีข้อสงสัย ก็ถามอาจารย์พี่ ๆก็จะอธิบาย แต่ขอให้เราได้ทำได้ศึกษาค้นคว้าอย่างแท้จริงด้วยตัวเองก่อน แล้วค่อยถาม ถ้าถูกผิดอย่างไรเราจึงจะได้รับคำอธิบาย อาจารย์จะให้เราคิดเองอาจารย์ไม่บอกว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้               

             เมื่อเวลาผ่านไปก็เริ่มมีการเรียนรู้เริ่มมีความเข้าใจใน KM มากขึ้น (แต่ยังมีสิ่งที่เราต้องรู้จักอีกมากมาย) โอกาสแรกที่ได้รับมาคือการทำ KM workshop ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ให้กับอาจารย์ ในหัวข้อ การเลื่อนตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้น และในการทำ KM ครั้งนี้เราก็มีโอกาสได้เรียนรู้ KM ที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น ให้เราได้ลองทำเอง ได้ทำตั้งแต่               

             การทำ BAR(Before Action Review) ศัพท์ใหม่อีกแล้วค่ะได้ยินตอนแรกก็งงอยู่ แต่ก็คุ้นอยู่บ้างเพราะว่าเคยได้ยินแต่ AAR ซึ่งBAR นี้ก็คือการเตรียมการก่อนจะทำ KM workshop มีการเรียนรู้งาน ให้เราคิดตาม ถามเราเป็นระยะ ให้คิดให้ตอบแสดงความคิดเห็นทุกคน แล้วนำข้อมูลของทุกคนมาปรึกษากัน ว่าต้องทำอย่างไร ทำแบบนี้จะดีหรือไม่เพราะอะไร แล้วถ้าไม่ดีแล้วจะทำอย่างไร                      

              ขั้นตอนการทำ KM workshop ก็มีโอกาสเป็นวิทยากรกลุ่ม ในตอนแรกต้องเป็นวิทยากรกลุ่มคนเดียวแต่จำนวนคนน้อย ก็เลยได้อยู่กลุ่มเดียวกับพี่โอ ได้เห็นเข้าใจ ในแบบรูปธรรมมากขึ้น รู้ว่าการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เป็นยังไง การหา Key Success Factor การสร้าง Core Competence ซึ่งเป็นเครื่องมือการทำ KM แต่ว่าเครื่องมือในการทำ KM นั้นมีมากกว่านี้แล้วแต่จะเลือกให้เหมาะสมกับบริบท                

             และหลังจากที่ทำกิจกรรมเสร็จแต่ละครั้งเราก็จะมีการทำ AAR (After Action Review) คือการแสดงความคิดเห็นหลังกิจกรรม ซึ่งทุกคนได้แสดงความคิดเห็น โดยเริ่มจากผู้ที่มีอาวุโสน้อยสุดก่อน เนื่องจากว่าถ้าเราให้ผู้ที่มีอาวุโสมากพูดก่อน แล้วผู้อาวุโสน้อยจะไม่กล้าพูด กลัวพูดแล้วจะไปขัด เมื่อแสดงความคิดเห็นทุกคน ก็นำมาคิดวิเคราะห์ ประเมินผลว่าผลที่ได้ในวันนี้ดีแค่ไหน ต้องปรับปรุงอะไร ทำอย่างไร ให้ทุกคนคิดทุกคนตอบ               

             ในการทำงานตรงนี้ ต้องอาศัยใจรักที่จะทำต้องมีความมุ่งมั่นมีเป้าหมายเดียวกัน มีผู้สนับสนุน เปิดโอกาส และตนเองเมื่อได้เข้ามาทำตรงนี้ก็เริ่มรักงานนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ และปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตนเองมีความรักในงาน มีเป้าหมายในการทำงาน ก็อยู่ที่อาจารย์ และพี่ ๆทุกคน ทุกท่านจะมีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน มีความสามารถ มีความรู้ และไม่เก็บความรู้ไว้ แต่เป็นผู้ให้ ให้ทุกอย่างให้ความรู้ให้โอกาส ให้ใจกับงานทุกงานทำสิ่งไหนก็ต้องทำให้เต็มที่เต็มใจ เมื่อ ทุกท่านทำได้ถึงขนาดนี้ ก็มาคิดว่าแล้วทำไมตนเองจะทำไม่ได้ ในเมื่อทุกท่านให้โอกาสเรามากมายขนาดนี้ แล้วทำไมเราไม่จริงจัง ไม่ให้ใจ ตั้งใจทำงานให้ อาจารย์และพี่ ๆบ้าง มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันกับท่าน พัฒนาตนเองให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ               

              และในตอนนี้ ตนเองที่ได้ทำงานนี้รู้สึกว่าตนเองได้พัฒนาความคิด กล้าที่จะคิด กล้าพูดกล้าทำ ทำอะไรต้องมีการคิดวิเคราะห์ ต้องคิดเป็น การเปิดใจ ยอมรับความคิดเห็น การรับฟังปัญหาร่วมกัน แก้ปัญหาร่วมกัน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน การพัฒนาตนเองโดยอาศัยใจของเราเป็นหลัก การให้โอกาสกับบุคคลอื่น การปรับตัวการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และผลพลอยได้ก็คือการได้รู้จัก กับgotoknow ได้มีแหล่งเรียนรู้ที่กว้างมากขึ้นได้รู้จักกัลยาณมิตร ได้รับประสบการณ์ดี ๆอีกมากมาย อยากให้มีคนที่เข้ามาทำงานตรงนี้อีกมากขึ้นได้มาเรียนรู้นอกตำราเรียน เรียนจบไปเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพสำหรับประเทศไทยต่อไป........

หมายเลขบันทึก: 93600เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2007 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนรู้ได้เร็วและตั้งใจทำงานดีมากครับ
จะคอยตามอ่านบันทึกนะครับ

เข้ามาให้กำลังใจครับ เขียนได้ดีขึ้นตลอดเวลา บันทึกนี้ก็ดีมากครับ แต่ประโยคเด่นนั้น ผมว่ามันดูจะยาวไปหน่อยนะ

มาเยี่ยม...

มีความตั้งใจเขียนได้ดีมากนะครับ...

ทุกอย่างก็อยู่ที่ความตั้งใจนี้แหละ...

  • ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมนะคะ
  • จะนำคำติชมไปปรับปรุงพัฒนาอีกค่ะ และต้องเรียนรู้เพิ่มขึ้นด้วยค่ะ
  • เดี๋ยววันนี้ต้องไปทำ KM workshop ให้กับนิสิตคณะเภสัชฯ แล้วจะนำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ
  • ทุกท่านดูแลสุขภาพด้วยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท