ประจำเดือนที่สาว ๆ ควรรู้


ประจำเดือนที่สาว ๆ ควรรู้
วันนี้เรามีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาฝากสาวๆ เกี่ยวกับประจำเดือนที่คุณควรรู้มาฝากกันค่ะ รับรองว่าเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับประจำเดือนนี้ จะเป็นประโยชน์กับชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ถ้าอยากรู้แล้วล่ะก็เรามาดูพร้อมกันเลยค่ะ

          1. เกร็ดเลือดหรือลิ่มเลือดเล็กๆ ที่ปะปนออกมากับประจำเดือนเป็นเรื่องปกติค่ะไม่ต้องตกใจไปนะคะ แต่หากลิ่มหรือเกร็ดเลือดนั้นๆ เป็นก้อนใหญ่ขึ้นล่ะก็ อันนี้แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ดีกว่าค่ะ

          2. โดยเฉลี่ยเรามีประจำเดือน 3-5 วัน แต่บางกรณีก็อาจจะต่างออกไปจากนี้ คือ อยู่ระหว่าง 1- 7 วัน หากผิกปกติจากระยะเวลาที่เคยมีก็ควรไปพบแพทย์ค่ะ

          3. การมีประจำเดือนมากๆ นั้น อาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจางได้นะคะ คุณสามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการทานธาตุเหล็กเสริม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรปรึกษาแพทย์ก่อนซื้อมาทานเองค่ะ

          4. สำหรับการมีเซ็กซ์ระหว่างการมีประจำเดือน ที่หลายคนสงสัยว่า มีอันตรายหรือไม่นั้น จริงๆ แล้วไม่อันตรายหรอกค่ะ แต่ก็ไม่ควรมีจะดีกว่า เพราะมันจะเลอะเทอะและไม่น่าดูเอาซะเลย

          5. หลังการคลอด หากคุณไม่ให้ลูกดื่มนมตัวเอง ประจำเดือนจะกลับมาภายใน 6 อาทิตย์ แต่หากให้ลูกดื่มนมตัวเอง ประจำเดือนจะกลับมาภายใน 6 เดือน – 1 ปี ค่ะ

          6. ปกติประจำเดือนจะไหลช้าหรือน้อยลง หากคุณลงเล่นน้ำเย็น แต่หากจำเป็นต้องว่ายน้ำก็ควรใช้ผ้าอนามัยแบบสอด จะเหมาะมากกว่าค่ะ

          7. ปกติแล้ว ผู้หญิงจะพร้อมตั้งท้องก่อนวันตกไข่ 5 วัน  ซึ่งมักเป็นวันที่ 14 ในรอบเดือนแบบ 28 วัน แต่หากคุณมีประจำเดือนนาน เช่น 7 วัน หรือมากกว่านั้น และกระบวนการสร้างไข่เร็วขึ้น คุณก็อาจตั้งท้องได้

          8. หากคุณไม่ได้อยู่ในภาวะที่กำลังตั้งครรภ์ การขาดประจำเดือน 2-3 เดือน ก็จำเป็นที่จะต้องไปพบแพทย์ค่ะ เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง

          9. หากหยุดทานยาคุมกำเนิด ในบางคนอาจจะมีเลือดไหล ซึ่งไม่ใช่ประจำเดือนนะคะ แต่เป็นส่วนหนึ่งของมดลูก ฉะนั้นอย่าตกใจไปค่ะ

          เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับประจำเดือนดังที่บอกกล่าวกันไปนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวผู้หญิงเราทั้งสิ้น หากว่าคุณเกิดรู้สึกถึงความผิดปกติในประจำเดือนล่ะก็ แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์จะดีที่สุดเลยล่ะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 93475เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2007 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท