การสร้างสุขภาวะ เชิงพื้นที่ตำบล จังหวัดชุมพร ตอนที่ 3


ชุมชนเขาจัดการตนเองได้ ภายนอกเพียงแต่หนุนเสริม แต่อย่าแทรกแซง
       วันที่  27  เมย.    พวกเราไปที่บ้านเขาตะเภาทอง  อำเภอพะโต๊  มีพี่น้อง  ทั้งผู้ใหญ่สมหาย , ประยงค์   ส.อบต.สมชาย  ประธาน / กรรมการกลุ่ม   และ  ( พี่สนิท  พี่อนันต์  ทีมประชาสังคมชุมพร )  ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยน  พบว่าศักยภาพของตำบลพะโต๊  มีมากมาย  ทั้งคน  องค์กร  และทรัพยากร   ... อีกประการหนึ่ง  ที่เขาตะเภาทองนั้น  เห็นพลังของแกนนำที่สร้างหมู่บ้านมาตั้งแต่ยุคแรก ๆ  จนถึงปัจจุบันก็ยังมีพลังและความมุ่งมั่นที่จะทำให้ดีกว่าเดิม  ให้คนรุ่นหลังได้ อยู่เย็นเป็นสุข  ฉะนั้นที่นี่จึงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดี  ที่หนึ่งในจังหวัดชุมพร  เพราะที่นี่มาจากการพึ่งตนเอง  จัดการตนเอง  ไม่ว่าจะเป็นด้านเงินทุน  ก็มีกลุ่มออมทรัพย์ - กทบ.  ด้านเศรษฐกิจ ก็มีร้านค้าชุมชน ( ที่นี่ปันผล  4  เดือนครั้ง  มีผลกำไรหุ้นละ  90  บาท )  มีลานปาล์มชุมชน  ด้านทรัพยากร  มีการอนุรักษ์ป่าหลังบ้าน  มีการรักษาจัดการนำ  จัดทำว้งปลา  ด้านสังคม มีศูนย์ปฏิบัติธรรม  โรงเรียนวิถีพุทธ   ความปลอดภัยในชีวิตทรัพยฺสิน  ผู้ใหญ่บ้านกับ อปพร. ตั้งด่านตรวจปากทางเข้าหมู่บ้าน .....  หมู่บ้านสร้างที่ทำการกลุ่ม  โดยใช้เงินกองทุนของตนเอง  ซึ่งต่างจากหมู่บ้านอื่น ๆ  ที่สมาชิกไม่ค่อยนำเงินจากกลุ่มออกมาใช้  .ง นอกจากปล่อยกู้อย่างเดียว   ..... การสร้างสุขภาวะ  งานดับบ้านดับเมือง  จึงไม่ต้องเป็นกังวลกับการยกระดับบ้านเขาตะเภาทองเป็นแหล่งเรียนรู้ของการสร้างสุขภาวะ    เพราะที่นี่เขาทำมานานแล้ว  เพียงแต่ช่วยเสริมเติมแต่ง  ระบบข้อมูลสารสนเทศ  และการจัดการความรู้เท่านั้น  ก็ไปโลด....
คำสำคัญ (Tags): #social chumphon
หมายเลขบันทึก: 93387เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2007 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับพี่ ทวีวัตร เครือสาย

  • แวะมาเยี่ยมเยียนครับ
  • เห็นด้วยครับที่ว่าชุมชนบ้านเขาตะเภาทอง "...ชุมชนเขาจัดการตนเองได้ ภายนอกเพียงแต่หนุนเสริม แต่อย่าแทรกแซง..."

  เป็นการดีมากเลยครับ  ที่คุณอำนวย  อยู่พะโต๊ะ  โดยเฉพาะ  สนง. สาธารณสุขแล้วเป็นการดีเลย  เพราะมีเรื่องที่ต้องรบกวนทาง  สธ.  เป็นอย่างมากเพราะ  การทำงานในระยะต่อไปนี้ของ  พี่น้องเขาตะเภาทอง  และ คนตำบลพะโต๊ะนั้น  จะขยับเรื่อง  การสร้างสุขภาวะตำบลพะโต๊ะ  ต้องขอความรู้เรื่องนี้จากทีม  สธ. และ  สอ.  พะโต๊ะเป็นอย่างมาก

  ผมคิดว่าคงต้องทำตัวชี้วัดความสุขของคนพะโต๊ะ  ฉะนั้นต้องรบกวนคุณอำนวยด้วย  เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญต่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น  รวมถึงชาติด้วย  ....  ต้องขอขอบคุณใว้ล่วงหน้าเลยครับ

ทวีวัตร  .... 081 - 2700216

email   :  Taweewat 27 @ yahoo.co.th

พี่ ทวีวัตร ครับ

  • ด้วยความยินดีครับ เพราะในขณะนี้ท่านสาธารณสุขอำเภอ (คุณประยูร  แดงสกล) ก็ได้รับนโยบายเรื่องนี้มาบ้างแล้ว เราคงได้ร่วมงานกันแน่นอนครับ
  • "ตัวชี้วัดความสุขของคนพะโต๊ะ" หรือว่าตัวชี้วัดความสุขของชุมชนใดๆ ก็แล้วแต่ เป็นสิ่งที่พวกเราต้องค้นหาจากชุมชนนั้นๆ นะครับ
  • หากมีสิ่งใดที่พอจะช่วยเหลือได้  สสอ.พะโต๊ะ ยินดีเสมอครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท