คำขงจื๊อ


รู้ลิขิตสวรรค์

ขงจื๊อกล่าวว่า

          เมื่อเรามีอายุได้สิบห้าก็ตั้งใจใฝ่การศึกษา

เมื่ออายุสามสิบก็ตั้งตัวได้         เมื่ออายุสี่สิบก็ไม่หลงงงวย

เมื่ออายุห้าสิบก็รู้ลิขิตสวรรค์    เมื่ออายุหกสิบก็ฟังไม่ขัดหู                

เมื่ออายุเจ็ดสิบก็ทำอะไรตามความพอใจโดยไม่ผิดแบบแผน

 

คำสำคัญ (Tags): #คำขงจื๊อ
หมายเลขบันทึก: 93302เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2007 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 12:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ขงจื๊อกล่าวว่า "ศึกษาและค้นคว้าคำสอนที่นอกรีตนอกรอย ภัยพิบัติจะมาสู่"
  • สวัสดีครับ 
  • ผมชอบอ่านปรัชญาและแนวคิดของขงจื้อมาก
  • ยกตัวอย่าง  บัณฑิตและผู้ซึ่งกอปรด้วยมนุษยธรรม จะไม่เสี่ยงชีวิตเพื่อการสูญเสียมนุษยธรรม แต่เขาจะยอมเสียสละแม้กระทั่งชีวิตเพื่อรักษามนุษยธรรมไว้
  • และเคยได้เขียนบันทึกถึงขงจื้อไว้เหมือนกัน  http://gotoknow.org/blog/pandin/69388
                  เยี่ยมยอดครับคุณแผ่นดิน   ขอบคุณที่แลกเปลี่ยนครับผมจะเข้าไปดูนะครับ

อืมๆๆๆ

เป็นเป้าหมายของชีวิตในแต่ละช่วงอายุที่ดีที่เหมาะสมค่ะ

ขอบคุณที่นำข้อความดีๆมาให้อ่านกันค่ะ

P
          ผมชอบคำกล่าวนี้มากๆ ครับ จะบอกว่ามันตรงกับความคิดผมก่อนที่จะเห็นคำกล่าวนี้ของขงจื๊อ
          ผมว่า คนเรามีช่วงเวลาคราละ 10 ปีที่จะทำอะไรและพิจารณาตนเอง ในทุกสิบปี การเปลี่ยนแปลงใหญ่จะมาเยือน ทั้งผู้คน สุขภาพ ความรัก ครอบครัว การงาน ดังนั้นเราน่าจะวางแผนว่าจะทำอะไรและจะทำต่อไปหรือว่าทบทวนว่าทำดีแล้วหรือ เปลี่ยน  ปรับปรุง หรือเพียงพอแล้ว
            ตอนนี้ผม 30 เข้าทศวรรษที่ 4 แล้ว ผมคิดว่าจะทำงานหนัก( ที่จริงก็ไม่หนักซักเท่าไหร่) อีก 10 ปี พอ 40 น่าจะเริ่มวางปล่อยอะไรให้มากขึ้น มีเวลาศึกษาความจริง จะได้ไม่หลงงงงวย แบบท่านขงจื๊อบ้าง   ถ้าอยู่ถึง 50 ก็คงจะเป็นโชคดีของผมแล้ว และลิขิตสวรรค์ ( ความจริง ) ผมคงพบ ( รู้ ) ได้บ้าง
             ประมาณนี้ครับ   ขอบคุณที่ตามมาอ่านบันทึกของผมและเขียนไว้เป็นที่ระลึก ครับ

ขงจื๊อ กล่าวว่า "คนเราเมื่ออายุถึงสี่สิบแล้วยังไม่มีใครเคารพนับถือเขา ก็ถือได้ว่าชีวิตเขาไร้ความหมาย"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท