เส้นทางที่ 4 : ทามานอายูน-หาดซานัวร์-หิมะในบาหลี-อูลูวาตู-คูตา


Taman Ayun–Sanur Beach–Snow in Bali-Uluwatu-Kuta

พรุ่งนี้จะเดินทางไปจาการ์ตาแล้ว เหลืออีกหลายที่ที่ยังไม่ได้ไป เวลาก็จวนเจียนเสียเหลือเกิน รู้อย่างนี้น่าจะใช้เวลาในบาหลีให้มากกว่านี้สักหน่อย ด้วยข้อจำกัดด้านเวลาทำให้เราต้องตัดบางที่ออกไป แล้วออกเดินทางแต่เช้าเพื่อไปยังทามานอายูนเป็นที่แรก

            วัดทามานอายูน เป็นหนึ่งในวัดที่เรามักจะเห็นในโปสการ์ดของบาหลี จุดเด่นอยู่ตรงเมรุที่จัดเรียงอย่างเป็นระเบียบ สวยงาม เวลามีงานพิธีชาวบ้านก็จะแต่งองค์ทรงเครื่องเดินเรียงเป็นแถวตามทางเดินที่ลาดยาวเข้าสู่ประตูวัด เสียดายที่ไม่มีโอกาสได้เห็นกับตา

            วัดนี้มีคลองล้อมรอบ ตัววัดจริงๆ เล็กกว่าที่เราคิดไว้จนน่าใจหาย เพื่อความแน่ใจในขนาด เราก็เลยเดินไปรอบๆ พื้นที่วัดที่เป็นสนามหญ้ากว้างขวางและศาลาพักผ่อนเป็นระยะ เดินไปเดินมาก็ทำใจได้ว่าตัววัดคงจะมีแค่นี้เป็นแน่แท้ แต่ที่ไม่ประทับใจคือการเห็นคนนั่งตกปลาในคลองรอบๆ และหน้าวัดให้ชีช้ำใจ บ้านเราถือเป็นเรื่องใหญ่ในการประหัตประหารสิ่งมีชีวิตในอาณาเขตวัด แต่วัดฮินดูกลับไม่ถือเรื่องนี้

ออกจากทามานอายูนเร็วกว่าที่ตั้งใจไว้ เห็นป้ายหาดซานัวร์ระหว่างทางไปเดนปาซ่าร์ เลยยอมอ้อมรถไปดูให้เห็นกับตาเสียหน่อย แล้วค่อยตีย้อนไปเข้าคูตาอีกทางหนึ่ง ซานัวร์เป็นหาดเล็กที่ค่อนข้างสงบ มีโรงแรมและบ้านพักอยู่รอบๆ ไม่มีกีฬาทางน้ำที่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ ให้เห็น นอกจากเรือที่จอดอยู่ริมฝั่งรอพานักท่องเที่ยวข้ามไปเที่ยวยังเกาะกลางทะเล อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าหาดบ้านเราสวยกว่าที่บาหลีอยู่วันยังค่ำ             เดิมตั้งใจว่าจะหาเจ็ตสกีขี่เล่นสักพัก แต่เมื่อไม่มีอะไรให้ชื่นชมมากนักเลยไปนั่งคุยกับชาวบาหลีที่ศาลาพักผ่อน กุงอาดิ เป็นตำรวจวัยเกษียณ มีลูก 5 คนที่เหลือวัยเรียนในระดับอุดมศึกษาแค่คนเดียว แกเลยสบายนั่งรอเก็บเงินจากธุรกิจให้เช่ารถและเกสต์เฮ้าส์ คุยกันถูกคอเพราะพ่อเราก็เป็นตำรวจเหมือนกัน นั่งแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเป็นตำรวจของ 2 สัญชาติ และการย้ายที่อยู่อาศัยเพื่อไปรับราชการตามที่ต่างๆ สนุกสนานเฮฮาแบบอังกฤษปนบาหลีและภาษามือกันให้วุ่น พอรู้ว่าจะไปจาการ์ตาต่อ แกยังจะโทร.ไปฝากฝังกับลูกชายที่เป็นตำรวจอยู่จาการ์ตาให้ เราก็ได้แต่รับความปรารถนาดีไว้ด้วยใจ

            ใครไปบาหลีอยากเช่ารถแกใช้ Suzuki Katana (หรือ Caribian บ้านเรา) อาทิตย์ละ 700,000 IDR เฉลี่ยแค่วันละ 400 บาทเท่านั้น ก็โทร.ไปที่ 0361-7852518 กุงอาดิ (Gung Adi) หรือชื่อเต็มว่า อิ กูสติ งูระ เมวะฮาดี (I Gusti Ngurah Mewahadi)  (อ่าน การเดินทางและเช่ารถในบาหลี)

          ประมาณ 11 โมงครึ่งก็ขอตัวลาเพื่อไปหาที่พักในคูตาก่อนไปดูพระอาทิตย์ตกดินที่อูลูวาตู เข้าเขตคูตามาได้สักพัก สายตาอันเฉียบคมของเราก็ไปสะดุดกับป้าย “SNOW IN BALI” และฉากภูเขาหิมะในรูปข้างล่าง อากาศกำลังร้อนๆ พอดี เวลาก็เหลืออีกเยอะความสนใจมันแล่นเข้าสมองไปสั่งการให้หักพวงมาลัยเลี้ยวเข้าไปในทันที ค่าเข้า 40,000 IDR (160 บาท) จ่ายตังค์ให้ค่าดับกระหายคลายร้อนเสียหน่อย ที่นี่เปิดให้เข้าตั้งแต่เที่ยงวัน-สี่ทุ่ม เราก็เลยเข้าไปเป็นคนแรกทันที

            สำหรับคนที่เคยทำงานอยู่กับห้องเย็นมา 6 ปี ความเย็นแค่ตู้คอนเทนเนอร์นี้ไม่ค่อยระคายผิวสักเท่าไหร่ค่ะ เสื้อโค้ชที่มีให้ไม่ค่อยน่าใส่ เราก็เลยเดินตัวปลิวเข้าไปท่ามกลางสายตาอันประหลาดใจของพนักงาน เดินผ่านตู้คอนเทนเนอร์เข้าไปด้านใน เป็นการแสดงน้ำแข็งแกะสลักรูปต่างๆ ตั้งแต่ 12 ราศี มังกร เรือใบ เหยี่ยว กำแพงเมืองจีนจำลอง ฯลฯ อากาศเย็นกำลังดีค่ะ ยังไม่ต้องพึ่งเสื้อกันหนาว

          เดินผ่านน้ำแข็งแกะสลักไปจนถึงลานหิมะ ตรงนี้เริ่มเย็นขึ้น ให้พนักงานด้านในช่วยถ่ายภาพให้ แกคงยังไม่ค่อยคุ้น รูปที่ได้มาจึงสั่นเกือบทุกรูป (สงสัยมือจะสั่นเพราะอากาศค่ะ) แถมทำหน้าตาประหลาดใจสุดๆ ที่เราเดินตัวปลิวแบบเสื้อยืดตัวเดียว สะสมความเย็นก่อนออกไปเผชิญแดดด้วยการไปเล่นหิมะอยู่สักพัก พอให้เริ่มหนาว แล้วก็วิ่งไปเล่นสไลเดอร์ต่อ มันส์สุดๆ ค่ะ มีกี่ลานกี่ช่อง เราก็วิ่งไปเล่นหมด พนักงานข้างในก็ขำเรา เล่นไปได้ประมาณ 4-5 รอบ คนเริ่มเข้ามาเยอะ มีเด็กๆ เข้ามาร่วมแจมด้วย เลยต้องหนีความหนาวออกไปนั่งเล่นข้างนอก


กะว่าจะเข้าไปต่ออีกสักรอบ เพราะ 160 บาทเนี่ยเค้าในเล่นจนหนำใจเลย แต่กลัวจะไม่ทันเที่ยวที่อื่น แถมกล้องและโทรศัพท์มือถือ ก็ชื้นไปหมดเพราะไม่ได้ป้องกันไว้ เลยเปลี่ยนใจกลับเข้าคูตาไปหาโรงแรมก่อน แวะไปจอดรถที่หาดคูตา ถามจากคนแถวนั้นเรื่องโรงแรมราคาประหยัด ได้รับคำแนะนำให้ไปแถวๆ Super Nova ที่เราไปกินข้าวถึง 2 ครั้ง แต่ไหนๆ ก็จอดรถแล้วเลยเดินเข้าไปดูในซอย Poppies Lane 1 ซะหน่อย แล้วก็ถูกใจ New Arena Hotel โรงแรมหรูราคาประหยัดที่ขอแนะนำ (ที่ว่าหรูนี่ หมายถึงเทียบกับราคานะคะ ไม่ถึงกับขั้น 4-5 ดาวหรอกค่ะ) แต่ต้องต่อรองราคาแบบเล่นตัวหน่อยนะคะ (โรงแรมที่พักในบาหลี)

จัดของเข้าที่เข้าทางเรียบร้อย บ่ายสามโมงก็เคลื่อนต่อไปยังอูลูวาตู เพื่อรอดูพระอาทิตย์ตกดิน การที่ไม่ได้วางแผนให้ดีทำให้ต้องย้อนกลับไปทางเดิมของวันแรกอีกครั้ง ผ่านสนามบินและหาดจิมบารานด้วยทางที่คุ้นเคย เมื่อใกล้ถึงเราผ่านสนามกอล์ฟแห่งหนึ่งที่น่าจะเป็นสวรรค์ของนักหวดเชียวค่ะ ทางเข้ากำลังสร้างใกล้จะเสร็จ หรูหราอลังการใหญ่โตมาก จึงขับรถวนเข้าไปเที่ยวดูด้านในเสียหน่อย มีหมู่บ้านจัดสรรสำหรับเศรษฐีนักกอล์ฟปลูกอยู่บนสันเขาจำนวนหนึ่ง ถนนที่ทอดยาวไปถึงตัวสนามค่อนข้างไกล แต่วิวระหว่างทางสวยงามน่าประทับใจ จนมีหนุ่มสาววัยรุ่นขี่มอเตอร์ไซค์เข้ามาเที่ยวเล่นให้เห็นหลายคู่ค่ะ

เมื่อไปถึงอูลูวาตูก็ให้ประทับใจกับบรรยากาศของวัดและหน้าผาริมทะเล วัดอาจไม่สวยงามเท่าทานาล็อต แต่เส้นทางเดินไปยังหน้าผากับลมเย็นๆ ที่พัดผ่านมาตลอดทำให้สดชื่นไม่หยอกค่ะ ไปนั่งหย่อนขาเล่นตรงหน้าผาให้หวาดเสียวเล่นแบบไม่มีใครเห็นได้แป๊บเดียว เจ้าฝูงลิงก็มาป้วนเปี้ยนจะคว้ากระเป๋าเราเอาไปเล่น กสัวว่าจะต้องตบตีแย่งชิงของกันจนตกหน้าผา เลยเดินไปนั่งเล่นที่ศาลารอดูพระอาทิตย์ตกทะเลดีกว่า

          นั่งเล่น Music video ริมทะเลอยู่คนเดียว สมมติว่าเจ้าลิงน้อยเป็นตากล้อง กะว่าต้องได้ช็อตเด็ดแน่ๆ แต่เล็งแล้วเล็งอีก เจ้าเมฆที่มากวนใจมันดันหนาซะเหลือเกิน เลยไม่เห็นพระอาทิตย์เป็นลูกๆ ตกจ๋อมลงกลางทะเลให้เป็นบุญตา คนที่คาดหวังไว้อย่างเรา ก็ต้องทำใจนะคะ ว่าฟ้าดินลิขิตไม่ได้จริงๆ เลยคอตกขับรถกลับตามระเบียบ

 คืนนี้แวะไปเดินเล่นคูตาไนซ์มาร์เก็ต นึกว่าจะเป็นตลาดนัดแบบไนซ์บาซ่าที่บ้านเรา กลายเป็นแค่แหล่งรวมร้านอาหารแบบตลาดโต้รุ่งที่ไม่ใหญ่นัก เดินเล่นไปเรื่อยๆ จนรอบตลาดคูตาได้มั้งคะ ไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจเท่าไหร่ ก็เหมือนแหล่งท่องเที่ยวริมทะเลทั่วๆ ไป มีแต่ของฝาก ของที่ระลึกพวกเสื้อผ้าที่เราก็ไม่ค่อยนิยม ได้แต่หน้ากากอันเล็กๆ มาหนึ่งอัน (อ่านใน ของฝากจากบาหลี)

ไปเจอร้านอาหารจาวา ฝั่งตรงข้าม Super Nova เป็นรถเข็นเล็กๆ แต่คนมุงเยอะมาก เลยขอเป็นหมึกดำไปลองชิมซะหน่อย โอ้โห...อร่อยมากกกกก  รู้สึกว่าเราจะถูกชะตากับอาหารชวาที่สุด เพราะใกล้เคียงกับรสชาติคนไทย แถมไม่แพงอีกต่างหาก  ถามได้ความว่าร้านนี้เปิดขายตั้งแต่ บ่าย 2 ถึงตี 4 ใช่ค่ะ อ่านไม่ผิดหรอก เวลานี้จริงๆ เค้าขายดีมาก เพราะอร่อยจริงๆ ...ต้องไปลองให้ได้นะคะ

กลับมานอนแช่น้ำอุ่นผ่อนคลายซะครึ่งชั่วโมง แล้วก็หลับฝันดีในห้องหรูริมสระน้ำกับคืนสุดท้ายของบาหลี 

รวมภาพทั้งหมด
คำสำคัญ (Tags): #bali#indonesia
หมายเลขบันทึก: 93204เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2007 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ตามมาอ่านตั้งแต่เมื่อวันก่อนแล้วค่ะ แต่ตอนนั้นยังไม่ได้บรรยาย มีแต่รูปเฉย ๆ ตามมาทุกตอนเลยค่ะ ชอบ ชอบ เดี๋ยวจะตามไปดูเรื่องของฝากจากบาหลีอีกนะคะ ( ว่าแต่ไม่มีใครที่อูลูวาตู แล้วใครถ่ายรูปกับริมหน้าผาให้ล่ะคะ )

ปลื้มจ้งเลย เรื่องที่เขียนมีคนสนใจด้วย...ทางเดินไปจุดชมวิวจะมีนักท่องเที่ยวมาเป็นระยะๆ ค่ะ พอดีมีฝรั่งคู่หนึ่งมานั่งถ่ายรูปตรงนั้น เลยอาสาถ่ายรูปคู่ให้เค้า แล้วเราก็ได้รูปกลับมา...ต้องใช้โอกาสที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุดค่ะ

ถ้าไปคนเดียวไม่ต้องห่วงเรื่องถ่ายรูปเลย เพราะทุกๆ ที่มักจะมีนักท่องเที่ยวเยอะเสมอ รวมทั้งคนบาหลีเองก็มีน้ำใจไม่ใช่น้อยค่ะ

ขอถามหน่อยครับ เนื่องผมจากวางแผนว่าวันสุดท้ายออกจาก ubud แต่เช้าแล้วตรงไป pura taman ayun แล้วลงไปที่ uluwatu กลับมาที่สนามบินรอขึ้นเครื่องตอน 20.00น.จะทันไม๊ครับเพราะผมไม่แน่ใจว่าจะเสียเวลาไปกับการหลงทางแค่ไหนอ่ะครับ(ทริปนี้จะขับรถเที่ยวแบบคุณพอใจ..อิอิ) ขอบคุณครับ

ขอแก้ไขสถานที่หน่อยครับจาก pura taman ayun เป็น Ulun Danu Bratan

ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ ถ้าออกเช้ามืดก็น่าจะทันนะคะ แต่จะไปแบบรีบๆ แล้วก็เสียดายว่ามีเวลาอยู่น้อยเกินไป เหมือนกับทัวร์ไปลงน่ะค่ะ รีบลง รีบเดิน รีบกลับ แล้วจะเสียดายที่สุดท้ายคือ uluwatu เพราะจะสวยตอนตะวันตกดิน แต่ก็ต้องรีบไปสนามบินอีกแล้ว ขึ้นเครื่อง 2 ทุ่ม ก็ต้องไปก่อนเวลาอีก แถมตอนคืนรถก็เสียเวลาพอสมควร Ulun Danu Bratan เข้าใจว่าจะเป็น Pura Ulun Danu (วัด) ที่มี Lake Bratan อยู่ใกล้ๆ ขับจาก Ubud ไปไกลมาก ขึ้นไปเกือบเหนือสุด น่าจะร่วม 70 กม. แล้วตีลงมาที่ล่างสุดของเกาะอีกเกือบ 200 กม. แล้วไปสนามบินอีก 31 กม. ถ้าเป็นบ้านเราคงขับแบบชิลด์ๆ แต่ถนนหนทางที่บาหลีนี่น่าห่วงค่ะ งงๆ แล้วก็ไต่เขาเยอะ อากาศดีจนน่าจะทำให้ขับเพลินลืมเวลาได้ค่ะ...ลองพิจารณาดูนะคะ

เดี๋ยวหาตัวช่วยมาดีกว่า....พี่ดี...ช่วยหน่อยคร้าบบบ

คุณประวิทย์ชอบบรรยากาศแบบดอยตุงมั๊ยล่ะครับ ถ้าชอบบรรยากาศเย็นๆลมพัดสบายๆแบบดอยตุงล่ะก้อ..

 

การแวะไป Ulun Danu Bratan ช่วงเช้าแล้วต้องรีบบึ่งมาที่ Uluwatu ซึ่งอยู่ทางใต้สุดของเกาะ ผมเกรงว่าคุณจะมาเสียดายตอนหลังว่ามีเวลาให้ที่ Ulun Danu Bratan น้อยไป...

 

สำหรับผมแล้ว Ulun Danu Bratan เป็นที่ๆผมให้คะแนนมากที่สุด และควรค่าแก่การนั่งเหม่อลอยรับอากาศเย็นๆนานๆ เหมือนไม่มีนาฬิกาอยู่ในโลกนี้ครับ

 

เหตุผลอีกอย่าง.. ที่ Uluwatu นั้นจะสวยงามจับใจ โรแมนติคสุดๆก็ตอนตะวันพลบฟ้าครับ ถ้าไปถึงบ่ายๆเนี่ย ร้อนนรกครับ แล้วไหนยังต้องรีบย้อนกลับขึ้นมาสนามบินอีก ถ้าเครื่องออก 2 ทุ่ม อย่างช้าๆ 5 โมงก็ต้องออกจาก Uluwatu แล้ว

 

แต่ถ้ามีเวลาน้อยก็พอทำได้ครับ แม้จะขัดใจไปบ้าง ก็ยังดีกว่าพลาดสิ่งสวยงามของบาหลีไป  อย่างน้อย จังหวะที่เราก้าวเท้าขึ้นเครื่องขากลับ  เราก็ิอิ่มใจว่าทริปนี้คุ้มค่าที่สุดแล้ว

 

ขอให้สนุกกับการเที่ยวครับ

ขอถามหน่อยค่ะ ถ้าพักอยู่คูตาแล้วต้องการจะขับรถเที่ยวเอง ควรจะไปที่ไหนก่อนดีค่ะ

งาม มากๆ ค่ะ

อูบุด อีกเส้นทางในฝัน

อยากไป ๆ ค่ะ

มาเที่ยวออนไลน์ก่อน

ภาพงาม มาก ๆ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท