เมื่อต้องการความเจริญ ต้องทบทวนชีวิตบ่อย ๆ


"เราไม่ได้มีชีวิตอยู่เพื่อความเสื่อม แต่เราอยู่เพื่อความเจริญของชีวิต จึงต้องคิดทบทวนบ่อย ๆ .... "

 

 ธรรมบรรยายโดย :
พระพรหมมังคลาจารย์

 

 

 

 

 

 

 

หมายเหตุ : คัดลอกเฉพาะใจความสำคัญ 

เราไม่ได้มีชีวิตอยู่เพื่อความเสื่อม  แต่เราอยู่เพื่อความเจริญของชีวิต  จึงต้องคิดทบทวนบ่อย ๆ  ....  ทบทวนประจำวัน  ทบทวนประจำสัปดาห์  ทบทวนประจำเดือน  ถ้าสิ้นปีนี่ทบทวนใหญ่เรียกว่างบประมาณ  จะได้รู้ว่าเราขาดทุนหรือว่ามีกำไร  ในรอบปีที่ผ่านมาความประพฤติการปฏิบัติของเราเป็นอย่างไร  ฐานะทางเศรษฐกิจในครอบครัวของเราเป็นอย่างไร  มีอะไรควรปรับปรุง  มีอะไรควรแก้ไขต่อไป

ถ้าเราบริหารงาน...  ก็ต้องตรวจสอบเหมือนกัน  ที่งานมันล่มจมลงไปนั้น  ก็เพราะว่าผู้ที่เป็นเจ้าของนั้น  ไม่ค่อยเอาใจใส่  ปล่อยให้ลูกน้องทำตามอำเภอใจ  ถ้าได้คนดีมีศีลธรรมก็ค่อยยังชั่วหน่อย  ถ้าได้คนไม่ดีได้คนไม่มีศีลธรรม...  การงานก็ตกต่ำล่มจมไปตาม ๆ  กัน...

คำสำคัญ (Tags): #ทบทวนชีวิต
หมายเลขบันทึก: 93100เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2007 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ   ตอนนี้ตัวเองก็พยายามทบทวนชีวิตบ่อย ๆ
ขอบคุณ  คุณ
P
ที่เข้ามาอ่านครับ...  พระท่านสอนให้เราเอาใจใส่ในสิ่งที่เราสร้างขึ้นมา...  แต่เรามักจะมองกันตรงข้ามเสมอ  มองว่าทำอะไรไปแล้วยังไงก็ต้องได้มาแบบง่าย ๆ...  พวกนี้ต้องจับมานั่งเขียนคู่มือการดำรงชีวิตซะบ้าง..  นะครับ  :-)

             ดาวน์โหลดไปฟังฟรี เพลงชุด "บูชาพระคุณ พระพรหมมังคลาจารย์ (ปัญญานันทะภิกขุ)" วัดชลประทานรังสฤษฎ์ ปากเกร็ด นนทบุรี ในวาระครบรอบอายุ 96 ปี ของหลวงพ่อ วันที่ 11 พฤษภาคม 2550

            ซีดีชุดนี้ ประกอบด้วย 10 เพลง ได้แก่ "ประัวัติหลวงพ่อปัญญาฯ (แหล่), อธิษฐาน, นักเทศน์ผู้ยิ่งใหญ่, พระพรหมมังคลาจารย์, ดินก้อนเดียว, แม่, พรจากหลวงพ่อ, วัดชลประทานฯ, โบสถ์กลางน้ำ" และเพลงถวายราชสดุดีในหลวง "มหามงคล เฉลิมพระชนม์ 80 พรรษา"

           ดาวน์โหลด เชิญที่   http://www.namocreation.com/song.html

ขอบคุณ  คุณ

ไม่มีรูป
namo
ที่แนะนำสิ่งดี ๆ  ครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท