การบ้านใหม่ School Online


การเพิ่มช่องทางการเรียนรู้ เท่ากับเป็นการเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้ให้กว้างขวางขึ้น ช่องทางที่ว่าที่คือ การเปิดโรงเรียนทางสาย (OnLine) หรือโรงเรียนที่เรียนผ่านเครือข่าย Internet

    ปีนี้ได้รับมอบหมายในเชิงนโยบายว่า ทำอย่างไรที่จะให้ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอทั้งหมดประมาณ 300 กว่าแห่ง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มี website สถานศึกษา หรือ School Online การบ้านนี้เหมือนว่าง่าย แต่ยาก
    ที่ว่าง่ายก็เพราะเมื่อเข้าไปสำรวจแล้ว พบว่า ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอจำนวนมากมี website แล้ว มีไม่มากนักที่ยังไม่มี website แต่ทีว่ายากก็คือ เป็น website ที่ไม่มีอะไร ถ้าเปรียบเหมือนโรงเรียนก็คือบางแห่งเป็นโรงเรียนที่มีแต่ตัวอาคารเรียน บางแห่งก็ยังสร้างไม่เสร็จ บางแห่งมีแต่วัสดุมากองไว้ยังไม่ได้สร้าง แต่มีหลายแห่งที่สร้างและมีคนดูแลแล้ว มีกิจกรรมบ้างนิดหน่อย แต่ยังไม่เปิดการเรียนการสอน
    แนวทางในการสร้าง School Online ได้เตรียมวางแนวทางไว้แล้วตั้งแต่ปีงบประมาณที่แล้ว โดยเริ่มจากสร้าง School Website ในระดับจังหวัดก่อน เมื่อสร้างได้แล้ว เริ่มสร้างระดับอำเภอ โดยอำเภอใดที่ไม่มีผู้มีความรู้เฉพาะ ในการสร้าง web เปรียบเหมือนกับไม่มีความรู้ในการสร้างบ้าน ก็เอาบ้านสำเร็จรูปไปใช้ นำไปวางปับ ใน Server ใช้งานได้ทันที มีอาคารเรียนทันที ต่อจากนั้นก็เริ่มนำเอาเฟอร์นิเจอร์เข้าไปตกแต่ง คือ การปรับปรุง website เมื่อปรับปรุงใช้ได้แล้ว ก็เริ่มมีกิจกรรมต่างๆ คือการเพิ่มเติมข้อมูลต่างๆ เข้าไปใน website
    ความเป็นไปได้ จากการประเมินความก้าวหน้าจากที่ผ่านมา 1 ปี พบว่า มีความก้าวหน้าไปมากในการสร้าง Website แต่ยังก้าวหน้าไม่เท่าไร ในการจัดกิจกรรมผ่านทาง website เพื่อเป็นกิจกรรมสนับสนุนการเรียนการสอน
    การดำเนินการในปีนี้ เริ่มจะหาแนวทางร่วมกันว่า School Online จะต้องมีอะไรบ้าง เช่น มีระบบ e-Learning สำหรับกิจกรรมการเรียนการสอน มีห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ มีสื่อการเรียนรู้ มีระบบการบริหารจัดการ มี........
    เมื่อมีส่วนต่างๆเหล่านี้แล้ว ก็เปิดให้บริการสำหรับกลุ่มเป้าหมาย ที่มีศักยภาพพร้อมที่จะใช้ระบบนี้เพื่อการเรียนรู้ ซึ่งคิดว่า ในปีนี้ คงเห็นความก้าวหน้าของ School Online ไปอีกระดับหนึ่ง

คำสำคัญ (Tags): #school online
หมายเลขบันทึก: 92905เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2007 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 07:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ท่านศรีเชาวน์

  • เจ๊แอ๊วขอสมัครเป็นนักเรียนด้วย ขอบคุณค่ะ
ขอบคุณมากครับที่อาจารย์สนใจ มีรายละเอียดจะแจ้งให้อาจารย์ทราบครับ 

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์

จะเป็นไปได้ไหมครับว่า นำทั้ง 300 แห่งมารวมไว้ด้วยกัน

แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ online ร่วมกันจะดีไหมครับผม

 

เป็นไปได้ครับ และเป็นเรื่องที่ดีอย่างมาก เพราะไม่ว่าจะทำอย่างไร ถ้าเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ถือว่า เป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง ส่วนวิธีการจะทำอย่างไรนั้น ต้องหาริแนวทางกันอีกครั้ง

  • หลังจากนำเสนอแนวคิดเรื่องนี้ ในหลายเวที พบว่า มีผู้สนใจเรื่อง School Online มากขึ้นครับ
  • กระบวนการพัฒนา School Online จะเริ่มขึ้น ในวันที่ 21 พ.ค. นี้ครับ โดยจะ สอดแทรกเข้าไปในกระบวนการอบรมแบบขายตรง direct sale training ที่จะครอบคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในเดือน กรกฎาคม 2550 ดังนั้น ทุก ศบอ. ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมี School Online ครบ ในปีนี้

หลังจากเริ่มดำเนินการ เวลาผ่านไปประมาณ 8 เดือน เรื่อง School Online เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมามาก ที่สำคัญ ได้ถูกกำหนดเป็นแนวปฏิบัติในการพัฒนา รูปแบบการเรียนการสอนอีกรูปแบบหนึ่ง คือการเรียนการสอนผ่านทาง Internet หรือ e-Learning แต่จากการทดลองดำเนินการที่ผ่านมา พบว่า กระบวนการพัฒนาจะต้องทำ 2 ขั้นตอนคือ

  1. พัฒนาผู้ทำหน้าที่จัดการเรียนการสอน คือผู้ที่จะทำหน้าที่บริหารโรงเรียน (web) และครูผู้สอน ให้มีความสามารถจัดการเรียนการสอนผ่าน Internet ได้ เรียกว่า e-Training)
  2. การพัฒนาการเรียนการสอนผ่าน Internet เรียกว่า e-Learning

  ดังนั้นการดำเนินการใน้นตอนนี้ จึงเป็นกระบวนการพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมทางไกล ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่ School Online โดยจะดำเนินการในปี 2551

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท