ทำงานอย่างมืออาชีพ ทำอย่างไร?


professional
     คอนเสิร์ตของคุณธงไชย แมคอินไตย์ หรือ คุณเบิร์ด  เป็นคอนเสิร์ตมืออาชีพ” (Professional)  ทุกอย่างสมบูรณ์แบบ ราบรื่น เริ่มตั้งแต่องค์ประกอบภายนอกที่จัดเตรียมไว้อย่างดี การจองตั๋ว ขายตั๋ว สถานที่แสดง ที่จอดรถ นักดนตรี นักเต้น(Dancer) แสง เสียง เริ่มต้นอย่างตื่นเต้นและจบอย่างเต็มอิ่ม สำหรับคุณเบิร์ด เป็นนักแสดงหรือนักร้องที่เข้ากับคนดูได้ นำคนดูได้ มีคุณสมบัติเบื้องต้นที่ดีมาก คือ หล่อ เสียงดี แข็งแรง เป็นคนที่อดทน เตรียมร่างกายพร้อม เตรียมเนื้อหาดี มีการสื่อสารกับคนดูดี สอดคล้องกัน ตรงกับประเด็น(concept) ที่ต้องการบอก สามารถชี้นำได้ ทำให้ทุกคนใน Hall  ร้องเพลงพร้อมๆกัน เต้นไปด้วยกัน ใช้ทั้งกาย ใจ และสมองในการทำงาน กาย คือ ร้อง เต้น ปลุก เร่งเร้าให้เกิดความสนุกสนาน อยากเข้าร่วมกิจกรรม ใจ คือ ทุ่มเท จริงจัง จริงใจ ดึงดูดความรักได้ สมอง คือ วางแผนการร้อง แสดงอย่างมีขั้นตอน เป็นระบบ กำหนดเป้าหมายความสำเร็จ คือ รอยยิ้ม หัวเราะ ผลลัพธ์ คือ คนดูมีความสุข และอยากดูต่อ หรือต้องการดูอีกครั้ง การดูคอนเสิร์ตครั้งนี้จึงเป็นการดูการทำงานที่เป็น มืออาชีพ จริงๆ                 เราลองมาเปรียบการเล่นคอนเสิร์ตคุณเบิร์ดกับการทำงานของเราเอง ว่าเราเป็น มืออาชีพ กันหรือเปล่า เราได้ผลของงานเป็นอย่างไร เมื่อผู้ใช้บริการเข้ามาในมหาวิทยาลัยแล้ว มีความสุข ความพอใจที่จะใช้บริการจากเราไหม ผลงานของเราดีจริงหรือเปล่า ใช้แล้วอยากกลับมาใช้อีก เราสามารถดึงดูดใจให้อยากอยู่กับเรานานๆ และอยากให้ลูกให้หลานมาเรียนหนังสือกับเราหรือไม่ เราทำงานเป็นทีมเดียวกันเพื่อให้การทำงานของเราราบรื่น ไปด้วยกัน ไปพร้อมๆกัน ใช่หรือไม่ เราทำหน้าที่ของเราอย่างดีที่สุด เพื่อให้ผลงานออกมาดีที่สุดหรือเปล่า ถ้าเราทำงานแบบมืออาชีพแล้ว เราน่าจะเป็นที่รักของผู้ใช้บริการเหมือนคุณเบิร์ดที่ทำให้คนดูทุกคนมีความสุข ตั้งแต่เริ่มจนจบการแสดง และอยากกลับมาดูคอนเสิร์ตคุณเบิร์ดทุกครั้ง

              คำว่า มืออาชีพ คืออะไร ทำอย่างไร มืออาชีพ หรือ professional เป็นคำคุณศัพท์ มาจากคำว่า profess แปลว่า ยอมรับ นับถือ professional ใช้ขยายหรืออธิบายว่า การทำอะไรก็ตามที่ทำด้วยความรู้ ความเชี่ยวชาญ ถ้าเป็นคำนามหรือใช้กับคน เราเรียกว่า Professor หรือ ศาสตราจารย์ คือ คนที่เชี่ยวชาญ เก่งเรื่องนั้นๆ และยังรอบรู้ทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆด้วย  การทำงานอย่างมืออาชีพ จึงเป็นการทำงานที่คนทำต้องรู้ที่มา สาเหตุของการทำ รู้ว่าต้องทำอะไร ใช้วิธีการอย่างไร ถ้าต้องให้คนช่วยทำ จะต้องให้คนไหนทำให้ ต้องรู้กฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง รู้หรือคาดคะเนได้ว่าจะเกิดปัญหาอะไร ที่ไหน เพื่อหาทางป้องกัน วิธีการแก้ไขไว้ รู้ว่าทำแล้วจะเกิดประโยชน์อะไรบ้าง อนาคตจะเป็นอย่างไรจากการทำงานนั้นๆ หรือ รู้เป้าหมายของงานที่ทำอย่างชัดแจ้ง ถ้าเราทำงานกันแบบนี้ทุกคน งานที่ได้จะสมบูรณ์แบบ ไม่มีที่ติ ถ้าเป็นนักบริหารมืออาชีพ ก็คือ การวางแผนการทำงาน  การกำหนดเป้าหมายของงาน การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การบริหารรายจ่ายและรายรับ  การทำงานเป็นทีม  การใช้เครื่องมือต่างๆให้เหมาะสม เช่น การจัดการความรู้ การประกันคุณภาพผลงาน การประเมินผลงาน เป็นต้น เราทุกคนต้องทำงานอย่าง มืออาชีพ เพื่อให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับของผู้ใช้บริการ

หมายเลขบันทึก: 92367เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2007 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท