เพื่อความสุขใจ


การอยู่ในสังคมที่แวดล้อมไปด้วยเพื่อนร่วมงาน บางครั้งทำให้เราเป็นสุข บางอย่างทำให้เราต้องเป็นทุกข์ แล้ว"ทำอย่างไรเราจึงจะมีความสุขใจ"

             การอยู่ในสังคมที่แวดล้อมไปด้วยเพื่อนร่วมงาน  คนในสังคม  จะเห็นว่าสิ่งต่างๆที่อยู่ล้อมรอบตัวเราจะส่งผลกับชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก  บางครั้งทำให้เราเป็นสุข  บางอย่างทำให้เราต้องเป็นทุกข์  บางทีเราก็หลุดพ้นไปได้ง่ายๆ  แต่บางทีก็ก้าวข้ามไม่พ้นกับความทุกข์  บางครั้งผู้เขียนเองต้องหาคำตอบให้ตนเองว่า  "ทำอย่างไรเราจึงจะมีความสุขใจ" สิ่งทีผู้เขียนปฏิบัติได้ก็เพียง  ผ่อนคลายความทุกข์ลงและเสริมสร้างความสุขทางใจให้เกิดขึ้น โดยทำแต่สิ่งที่ถูกต้องและสบายใจ  เคยอ่านหนังสือที่นำเสนอวิธีการสร้างสุขทางใจไว้ดังนี้
             *  ทำงานอยู่เสมอ
             *  อย่าเอาเรื่องกับสิ่งเล็กๆน้อยๆ
             *  อย่าเป็นทุกข์ไปก่อนล่วงหน้า
             *  ต้อนรับสิ่งที่หนีไม่พ้นด้วยความสงบ
             *  อย่ายอมเป็นทาสของอดีต
             *  หัดวิเคราะห์ทุกข์
             *  ค้นหาสาเหตุของทุกข์แล้วกำจัดเสีย
             *  ทำจิตให้เป็นอิสระไม่ตกเป็นทาสของมายาธรรม
             *  ตระหนักแน่ว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามเหตุและปัจจัย
             *  ความเป็นผู้มีเหตุผล
             *  เล็งเห็นคุณและโทษของสิ่งที่เราเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย
             *  พยายามมองบุคคลและเหตุการณ์ในแง่ดีตามสมควร
             *  ทำจิตให้สงบ

                ถ้าเราทำได้อย่างนี้เราคงไม่พ้นทุกข์เสียทีเดียวแต่คงสร้างสุขให้เราได้มากพอสมควร
                                                                                 สาว

หมายเลขบันทึก: 91931เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท