ช้าก่อน ! ท่านจอมยุทธ์ โชดุงฮุย


ช้าก่อน ! ท่านจอมยุทธ์ โชดุงฮุย
สมัยก่อนผมดูหนังจอมยุทธ์ มีคำนี้บ่อยมาก ปัจจุบันไม่ได้ดูแล้วไม่รู้ว่าหนังจีนเอง มีบทนี้อยู่หรือเปล่า

ทุกวันนี้ ทุกสิ่งอย่างมันเร็วมากจนน่ากลัว ผมเห็นด้วยว่าสมัยนี้ความอดทนของเด็ก มันน้อยลง ครับเนื่องจากว่าสังคมเราใช้ความเร็วเข้าว่า การสื่อสารที่เร็วก็เป็นเหตุหนึ่ง ทำไมความสัมพันธ์ผู้คนโดยเฉพาะหนุ่มสาววัยรุ่นไปอย่างเร็ว รักเร็ว เลิกเร็ว ท้องเร็วแท้งเร็ว หากิ๊กใหม่เร็ว

ปัจจุบันมีหลายองค์กรในต่างประเทศนะครับที่พูดถึงความช้ากันแล้ว เพราะการหมุนตามโลกที่เร็วไปก่อเกิดความเสียหายแล้ว อย่าง fast food นั่นไงทำสุขภาพผู้คนทั่วโลกพัง บ้านเราน่าจะพูดถึงความช้ากันบ้างนะ ผมว่าประเทศเราตอนนี้ก็กำลังจะเข้าสู่สังคมอุดมสตินะ เราได้กลับมามองเรื่องศิลธรรม จริยธรรม มากขึ้น แล้ววิถีแบบพอเพียงก็เป็นวิถีแห่งการใช้สติตรองตรึกให้ช้าลง และรอบคอบ แต่ผู้คนมากมายก็ยังเรียกสติคืนมาไม่ได้ แต่มุ่นอยู่กับการวิ่งและหมุนเงิน ทุน ให้มันเร็วและอยากให้ดอกผลกลับมาเร็ว เพื่อใช้จ่ายให้เร็ว .....เราจะเร็วกันไปทำไมไม่รู้ในเมื่อ โลกเราก็ยังหมุนรอบตัวเองอยู่ทุกวัน หมุนรอบดวงอาทิตย์อยู่อย่างงั้น ไม่ได้ไปไหน.....เฮ้อเหนื่อยครับเหนื่อย......
คำสำคัญ (Tags): #be clearfully
หมายเลขบันทึก: 91920เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
โช ดุง ฮุย คือนักศึกษาที่เป็นเหยื่อของความเร็วอีกคนนึงของสังคมอเมริกันและสังคมโลก เขาแก้ไขปัญหาของเขาด้วยความคิดแบบรวดเร็วเบ็ดเสร็จในที่สุด แทนที่จะเลือกหาทางแก้ไขปัญหาที่เขาเผชิญอยู่อย่างมีสติและขั้นตอน สังคมไทยก็เช่นกัน เดี๋ยวนี้เราไม่ค่อยชอบรออะไร ไม่ชอบความอดทน ใจร้อน เอะอะก็จะ โวยวายซะงั้น ผมขอให้เราใช้ความอดทนกันให้มากขึ้น ใช้ความใจเย็น เห็นอกเห็นใจกันมากขึ้นและ พยายามใช้สติและเชื่อมั่นในขั้นตอนของการแก้ไขปัญหา แท้จริงแล้วปัญหาแก้ไขไม่ได้โดยรวดเร็วหรอก แบบนั้นเรียกแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น หากจะมุ่งแก้ไขที่สาเหตุจริง ๆ ต้องรอบคอบและใช้เวลาครับ
ข้าน้อยก็ชอบดูหนังจอมยุทธ์ อาจารย์ของข้าคือท่านจิวแปะธง ...แล้วข้าน้อยจะแวะมาทักทายท่านอีก ขอตัวไปเยี่ยม (blog อื่น)ก่อน 555

                คารวะท่านจอมยุทธ์ผู้ผ่านทาง  ข้าน้อยเพิ่งเริ่มศึกษา สติปัญญาคงไม่เทียบเทียมท่านเป็นแน่แท้

           หากล่วงเกินประการใด ข้าน้อยขออภัย

ข้ามีนามว่า อาเล่ย อาจารย์ข้า มีนามว่า เอี๊ยบไค ซึ่งเป็นศิษย์ของ ลี้คิมฮวง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท