สุรีย์ 24


เราต้องมีจุดมุ่งหมาย......
8/12/05
          วันนี้มาทำงาน รู้สึกว่าวันนี้จะเป็นวันสบาย สบาย เลยล่ะ่ค่ะ  เพราะงานที่ทำในวันนี้เป็นการสแกนฟิล์มสไลด์ที่เพิ่งจะได้รับมาเพิ่มจากภาควิชากุมารเวช ของอาจารย์นฤมล ที่ทำไว้เมื่อวันก่อน
วิธีการสแกน
  • เปิดเครื่อง scan Nikon
  • เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ ไปที่โปรแกรม  Nikon scan 4.0
  • ใส่สไลด์ในถาดของเครื่องสแกน โดยให้จุดมาร์คของสไลด์อยู่   มุมล่างซ้ายของฟิล์มสไลด์ถ้าเป็นภาพแนวนอน แต่ถ้าเป็นแนวตั้งให้จุดมาร์คอยู่ทางมุมล่างขวาของฟิล์มสไลด์
  • นำถาดของเครื่องสไลด์ใส่เข้าไปในเครื่อง Nikon scan
  • ปรากฏหน้าต่างของโปรแกรมขึ้นมา  ให้คลิกที่ภาพเพื่อกำหนดค่า Resolution = 1500  แล้วคลิกคำว่า scan ทุกรูปจนครบ
  • จากนั้นเครื่องจะทำการสแกนภาพ ทีละภาพจนครบ เมื่อปรากฏภาพที่เป็นหัวกลับอยู่เราต้องปรับค่าให้เป็นภาพหัวตั้งปกติโดยไปคลิกที่สัญลักษณ์ลูกศรชี้ไปทางซ้ายและทางขวา (Rotate 90? CW),(Rotate 90? CCW)
  • ไปที่ File – save as ลงในชื่อ Folder ที่ตั้งไว้
          และเมื่อสแกนเสร็จแล้วก็มาทำการตกแต่งภาพที่สแกนทั้งหมดด้วยโปรแกรม Photoshop ภาพที่ตกแต่งก็จะเป็นภาพที่ส่วนใหญ่จะเป็นภาพที่ค่อนข้างจะเอียง เราก็มาปรับที่ Free Transform (Ctrl t) แล้วลากเส้นไม้บรรทัดออกมาเพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการวัดให้ตรง ก่อนจะจัดการกับภาพ เราจะต้องทำการ Copy เลเยอร์ซะก่อน บางภาพก็จะมีรอยเลอะ เราก็จะต้องทำการลบรอยเปลื้อนออก ซึ่งอาจจะใช้เครื่องมือพวกรีทัชชิ่งที่ใช้ตกแต่งลบริ้วรอยต่างๆส่วนการจะเลือกใช้เครื่องมือตัวไหนก็อยู่ที่ว่าเรามีความต้องการที่จะทำอะไรกับภาพ ดูว่าเราต้องการอะไร เราจะต้องมีจุดมุ่งหมายที่จะทำ เช่น ถ้าเราจะเอาส่วนที่เป็นรอยเลอะออกโดยเอาพื้นที่ส่วนอื่นในภาพมาแทนที่เราก็อาจจะใช้ Patch Tool หรือไม่ก็ Clone Stamps  ในที่นี้เราจะต้องดูภาพที่เราทำก่อนสามารถใช้เครื่องมือตัวไหนได้
          การทำงานในวันนี้ผ่านไปไวมาก  รู้สึกว่าทำงานเพียงแค่แป๊ปเดียวก็จะถึงเวลาเลิกงานอีกแล้ว อาจจะเป็นเพราะว่าดูจะเป็นวันสบายๆก็เลยรู้สึกว่าเร็ว วันนี้คงจะมีเรื่องมาเล่าให้ฟังกันเพียงเท่านี้ก่อนนะคะ.......สวัสดีค่ะ..........
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9180เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2005 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท