เที่ยวเวียตนาม


ประชาชนสร้างชาติ

เมื่อวันที่ 24-29 มีนาคม ได้ไปท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ กับมูลนิธิ จิตร ภูมิศักดิ์  มีอาจารย์ทางประวัติศาสตร์ จากธรรมศาสตร์ และสถาบันอุษาคเณย์หลายท่านเป็นผู้นำชมสถานที่ ต่างๆตลอดจนบรรยายเรื่องราว ในอดีตของเวียตนาม  ที่ได้ต่อสู้กับมหาอำนาจใหญ่ เช่น จีน ฝรั่งเศส  และอเมริกา  มาด้วยความมานะ อุตสาหะ และกล้าหาญ  นอกจากนี้ก็ยังได้ไปพบเผ่าไท หลายเผ่าเช่นไทดำ ไทขาว ที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของเวียตนาม พบว่าบ้านช่อง  ความเป็นอยู่ และคำที่ใช้หลายคำยังเหมือนหรือคล้ายกับคนไทยทางภาคเหนือของเราในปัจจุบัน  การท่องเที่ยวครั้งนี้  ได้รับความรู้มากมาย  อาจารย์ชาญวิทย์และคณะ  เล่าเรื่องในเวียตนาม และโยงมาถึงสมัยต่างๆในเมืองไทย   เพราะอิทธิพลการสู้รบของชาวเวียตนามที่เอาชนะมหาอำนาจ โดยเฉพาะฝรั่งเศส นั้น ได้เปลี่ยนโฉมหน้าของประวัติศาสตร์ของจักรวรรดินิยมต่างๆไปทั่วทั้งโลก  ส่วนการรบชนะอเมริกาก็มีผลให้ประเทศไทยเปลี่ยนมหามิตร โดยเริ่มเข้าไปคบหากับประเทศจีน  และหวาดกลัวเรื่องคอมมิวนิสต์น้อยลง  เวียตนามกำลังเร่งสร้างความเจริญให้กับประเทศของตนเอง ด้วยความขยันขันแข็งของประชาชนผู้รักชาติทั้งหลาย  ประกอบกับสภาพภมิอากาศอำนวยทำให้ทำนาข้าวได้ถึงสามครั้ง  ไปทางไหนก็เห็นทุ่งนาสุดลูกหูลูกตา  ข้าวเขียวชอุ่ม ทั้งๆที่บ้านเรากำลังเป็นหน้าแล้ง

การท่องเที่ยวแบบนี้ ได้ความรู้ดีจริงๆ ต้องอขขอบคุณอาจารย์ชาญวิทย์และคณะมา ณ ทีนี่ด้วย

หมายเลขบันทึก: 91765เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2007 07:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดิฉันก็ไปเที่ยวเวียตนามเหมือนกันค่ะ
  • รู้สึกทึ่งในความกระตือรือร้นของชาวเวียตนาม
  • โดยเฉพาะตอนเข้ามาขายของให้เรา
  • ลองดูทีนี่นะคะhttp://gotoknow.org/blog/cancernurse/81662

ขอบคุณค่ะ   ได้อ่านเรื่องเที่ยวเวียตนามของคุณอุบล ตลอดจนดูรูปภาพที่ถ่ายมา  ได้เห็นแง่มุมที่แตกต่างไป  เพราะเป็นเมืองที่ดิฉันไม่ได้ไป ส่วนรายการที่ ดิฉันไปนั้นจะมีรายการซื้อของน้อยมาก  เพราะท่านอาจารย์เล็กเชอร์ และพาชมสถานที่ทางประวัติศาสตร์และชาติพันธ์เป็นส่วนใหญ่  แถมมีตำราแถมให้เล่มเบ้อเริ่มเลยค่ะ เหมือนกลับไปเป็นนักศึกษาโบราณคดีอีกครั้งหนึ่งเลยค่ะ  ถ้ามีโอกาสวันหลังจะไปแบบช๊อบๆ แชะๆบ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท