+++ โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน ...ห้างหมุน +++


บางครั้งความผิดปกติเล็กๆ น้อยๆ ในร่างกาย มันก็เป็นสัญญาณเตือนของโรคภัยไข้เจ็บที่จะตามมา และอาจจะลุกลามจนสายไปหากว่าไม่รีบรักษา ซึ่งคนส่วนมากจะเป็นแบบนี้หล่ะ

หลาย ๆ ท่านอาจจะเคยเจอกับโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน  สำหรับปิ๊กเจอในช่วงต้นปี 2549 (ขออนุญาติเล่าย้อนนิดนึงนะคะ)  เป็นช่วงที่ปิ๊กได้เป็นอาการน้ำในหูไม่เท่ากัน  ซึ่งจริงๆ ก็ค่อนข้างเป็นอะไรที่ลำบากในชีวิต   แล้วยิ่งในช่วงนั้น  ปิ๊กต้องเข้าพิธีรับประทานปริญญาบัตรด้วย  จำได้ว่าแย่สุดๆ เลยหล่ะ

เท่าที่จำได้เริ่มจากการที่รู้สึกว่าตัวเองมีอาการปวด ๆ เล็กน้อย แถวๆ กราม รามไปถึงหู  แต่ก็ปวดเล็กๆ น้อยๆ  ก็ไม่ได้สนใจอะไร  คิดว่าก็คงหายไปเอง

แต่ต่อมาก็มีอาการไข้ต่ำๆ ทุกวันตอนเย็น  เป็นอยู่ประมาณ 2 สัปดาห์  ก็เลยตัดสินใจไปให้คุณหมอตรวจ  ซึ่งในจังหวะที่ไปหาคุณหมอ จะเป็นช่วงเช้า ซึ่งจะหายอาการไข้นั้นไปแล้ว  คุณหมอเลยบอกว่าสงสัยปิ๊กจะคิดไปเองละมัง  ก็เลยให้ยาแก้ไข้มาทานปกติ 

ปรากฏว่าเข้าสัปดาห์ที่สาม ก็ไม่หาย ก็ไปหาคุณหมอตรวจอีกครั้ง คราวนี้คุณหมอก็เลยตรวจในหู  ปรากฏว่า ก็เจอปัญหาคือ มีขี้หู (เอ่อ ขอโทษนะคะ ท่านผู้อ่านอาจจะรู้สึกหยึ๋ยย ๆ ...เล็กน้อย) อัดแน่นอยู่ในหูจำนวนมาก  คุณหมอบอกเนื่องจากใช้ก้านสำลี ในการทำความสะอาดหู  แล้วขี้หูจะถูกดัน ๆ เข้ามาสะสมอยู่ข้างใน จนทำให้เกาะกันมากดังกล่าว   เอ่อ ... อันนี้ปิ๊กไม่ทราบอ่ะ  ปิ๊กใช้แต่ก้านสำลีมาตลอด

สุดท้าย คุณหมอก็ให้ยามาหยอดในหู  เพื่อให้ขี้หูอ่อนตัวลง และจะต้องทำการดูด ด้วยเครื่องอีกครั้ง

ในช่วงระหว่างนั้น  ปิ๊กก็มีอาการปวดหู  เป็นไข้ นอนไม่หลับอยู่เป็นระยะเวลา 2-3 สัปดาห์  

ในตอนเย็นวันหนึ่ง  ปิ๊กไปเดินซื้อของกับเพื่อนในห้างสรรพสินค้า   เดินชมสินค้าอยู่ดีๆ ก็เกิดอาการ ห้างหมุน (คือห้างหมุนจริงๆ ค่ะไม่ใช่ บ้านหมุน)  มันเกิดขึ้นมากระทันหันมาก ๆ ไม่มีส่อเค้ามาก่อนเลย 

คือในอาการนี้ ปิ๊กคิดว่า ให้เป็นลมไปเลยดีกว่านะ    แต่เป็นอาการห้างหมุนนี่จะทรมาน อับอายกว่า  แหะๆ  เพราะเราจะรู้สึกตัวตลอดเวลา  ว่าอะไรยังงัย  แต่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  แล้วในอาการนี้มันเหมือนดิ่ง ๆ หมุน ๆ  โอ่ยย  ข้าวของทุกอย่างหมุน ๆๆๆ  ...โอ่ยยย นึกแล้วไม่ไหวเลย  

ลูกค้าในห้าง และพนักงานในห้างก็แตกตื่น ยังดีที่ในห้างมีห้องปฐมพยาบาล ก็เลยได้นอนพัก  รู้สึกขอบคุณเจ้าหน้าที่ของห้างมากๆ เลยอ่ะค่ะ   แต่ว่า หลังจากวันนั้น ไปประมาณ เกือบปี  ปิ๊กถึงได้กลับไปเดินที่ห้างนั้นอีกครั้งนะคะ  แบ่บว่า แหะๆ ...อายยย

พักผ่อนหลังจากนั้นอีกสองวัน  ปิ๊กต้องเข้ารับประทานปริญญาบัตร   ในช่วงนั้นก็ยังรู้สึกไม่หายดี  ร่างกายพอได้ แต่จิตใจขาดความมั่นใจสุด ๆ รู้สึกหลอน ๆ มาก เพราะอาการมันสามารถเกิดเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ให้ตั้งตัว  แต่ก็กัดฟันทน จนได้เข้าพิธีรับประทานปริญญาบัตร  

แต่หลังจากรับประทานปริญญาแล้ว ...  ลงจากเวลานั่งไม่ทัน 2 นาที ปิ๊กรู้ตัวว่าไม่ไหวแล้ว เลยขออนุญาตอาจารย์ไปพักในห้องพัก

เฮ่อ  ...แค่จะเข้าเฝ้าก็ไม่มีบุญ เราหนอ....

หลังจากงานรับปริญญาก็ได้ไปหาคุณหมอ เพื่อใช้เครื่องดูดขี้หูออก   ก็รู้สึกว่าดีขึ้น และหายเป็นปกติ 

ในช่วงระยะเวลา 1 ปีกว่าที่ผ่านมา  อาการบ้าน(ห้าง)หมุนก็ไม่กลับมาอีกเลย 

เอ่อ  ปิ๊กก็ไม่อยากให้มันกลับมาอีกเหมือนกันค่ะ  นึกแล้วหลอน ...

หมายเลขบันทึก: 91741เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2007 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะ  น้อง  จินตนา อิ่มรักษา  

  • ครูอ้อยเพิ่งจะมีอาการบ้านหมุนเมื่อเดือนที่ผ่านมานี้เองค่ะ
  • ต้องนอนพักก่อนที่จะทำอะไรต่อไป

เขาเรียกอาการ vertigo ค่ะ  จำเขามาพูดอีกทีหนึ่งค่ะ

สวัสดีอีกครั้งค่ะครูอ้อย

  • แล้วเคสของครูอ้อยเกิดจากอะไร คะ จึงเกิดอาการบ้านหมุน (คือของปิ๊กคิดว่าเพราะเกิดจากขี้หูเข้าไปอุดจำนวนมากอย่างที่เล่าหน่ะค่ะ)
  • หรือว่าอาการสามารถเกิดเองได้  อย่างเช่นเครียดหรือพักผ่อนไม่พอหน่ะค่ะ

แล้วตอนนี้ครูอ้อยหายบ้านหมุนหรือยังคะ ไปหาหมอหรือเปล่า  

พักผ่อนเยอะๆ นะคะ  อย่านอนดึก  ...

  • โรคนี้ไม่เคยเป็นครับ
  • หายไปนานคิดถึง
  • เป็นโรคอกหักครับ
  • ทำอย่างไรดี
เพิ่งเป็นเมื่อวานนี้อ่ะค่ะ  ทรมานมากๆๆๆลืมตาไม่ได้เลยมันหมุนเร็วมากทำให้อยากอาเจียรด้วยค่ะ แต่ไม่ได้ไปหาหมอเลยมีใครพอจะแนะนำบ้างมั้ยค่ะว่าถ้าหากเวลาเวียนหัวเราควรทำอย่างไรให้อาการหายเร็วๆอ่ะค่ะ
  • คุณเจสริน  ต้องไปหาคุณหมอ  แล้วก็เอายาแก้เวียนหัว แก้อาเจียน  ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งอ่ะค่ะ    แต่ว่าก็คงไม่มีวิธีที่ทำให้หายเร็วกว่านี้  คงก็พักผ่อนเยอะๆ อ่ะค่ะ  ว่าแต่...ทรมานเนอะ  ... อยากหลับไปเลย  แบ่บไม่รู้สึกตัวดีกว่า
  • อาจารย์ขจิต  ช่วงนี้ปิ๊กก็ทำงานหลายอย่างอ่ะค่ะ เลยไม่ค่อยได้แวะมา 
  • เรื่องโรคอกหักนี่  ถ้ายังใหม่ๆ ก็จะทรมานนิดนึง ถึงมากที่สุด  งัยก็จะเศร้าจะร้องไห้ จะยังงัย ก็ปล่อยให้สุดๆ ไปเลยนะคะ 
  • แล้วก็ดิ้น ... ดิ้นหนีจากภาวะที่เคยเป็น เคยเห็น เคยคิด  แล้วพยายามหาอะไรมาลบมากลบ
  • ให้เวลาเป็นยารักษาค่ะ
  • ปิ๊กก็ใช้วิธีนี้อ่ะค่ะ  ทำให้รอดพ้น และมีชีวิตผ่านมาได้ถึงทุกวันนี้   :)  สู้ สู้ นะคะ  มองไปข้างหน้า ....นึกถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้วไปให้ถึง

เกรซเริ่มเป็นโรคนี้เมื่อประมาณ ปี43  ค่ะ  สาเหตุมาจากการนอนดึกติดต่อกันเพียงแค่ 2 วัน  (โดยปกติจะเป็นคนไม่เคยนอนดึก  แต่ครั้งนั้นนอนตี 2 ติดกัน 2 วัน)  กลับมาถึงบ้าน 4 โมงเย็นเข้านอนตอน 6 โมงเย็นและหลับยาวจนถึงเช้า  ลืมตาตื่นขึ้นมาบ้านหมุนสุดๆ  แค่พลิกตัวก็หมุน  ทำอะไรไม่ได้เลย  ตอนนั้นไม่ทราบว่าตัวเองเป็นอะไร  จึงกินยาแก้ปวดเข้าไป  พออาการบ้านหมุนหายก็ไปทำงานตามปกติ  แต่ระหว่างนั้นมีอาการมึนศีรษะตลอดอาทิตย์ กินพาราก็ไม่หายจึงไปหาหมอจึงทราบว่าเป็น  "โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน"  สำหรับผู้ที่เคยเป็นหรือยังไม่เคยเป็นขอฝากเกร็ดความรู้ไว้ดังนี้ค่ะ

1.โรคนี้เป็นแล้วรักษาไม่หายขาด  เมื่อหายแล้วสามารถกับมาเป็นได้อีก  (เหมือนโรคไข้หวัดค่ะ)

2.โรคนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของโรคได้  และจะรักษาและจัดยาให้ตามอาการที่เป็น  เช่น  อาการวิงเวียน  คลื่นไส้  บ้านหมุน

3.วิธีดูแลตัวเองสำหรับผู้ที่เคยเป็นโรคนี้แล้ว  คือพักผ่อนให้เพียงพอ  ออกกำลังกายบ้าง  และควรพกยาติดตัวไว้เวลาที่รู้สึกมีอาการจะได้หยิบกินกันไว้แต่เนิ่นๆ  ยาที่จะแนะนำคือ  Merislon ราคาประมาณ 20-30 บาทแล้วแต่ร้าน  ยาชนิดนี้จะไม่ทำให้ง่วงเหมือนยาเม็ดสีเหลือง เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นเวลาทำงานค่ะ

4.คุณหมอบอกว่าโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน  มีชือเรียกอีกชื่อว่า  "โรคหินปุนในหู"

5.คนที่เริ่มมีอาการของโรคนี้ใหม่  อาการจะคล้ายคนแพ้ท้องค่ะ  บ่อยครั้งที่เกรซไปหาหมอและเล่าอาการให้ฟังหมอจะต้องถามว่า  ประจำเดือนมาปกติหรือเปล่า  เพราะอาการมันเหมือนกันจริงๆ ค่ะ  แต่ถ้าเรามั่นใจว่าไม่ได้ไปทำอะไรกับใครมาก็รีบบอกคุณหมอไปเลยคุณหมอจะได้วินิจฉัยให้ถูกโรค

ตอนนี้พ่ออายุ 53 กำลังเป็นโรคน้ำในหูไม่เท่ากันจะทำอย่างไรดีค่ะ ต้องพักผ่อนหรือ รักษา หรือ แนะนำคนไข้ให้ดูเเลปฎิบัติตัวอย่างไรคะ ช่วย บอกทีค่ะ

[email protected]

เป็นโรคนี้อยู่ ไปรักษาที่ร.พรามคำแหง แผนกหูคอจมูก มีคลีนิครักษาบ้านหมุนโดยเฉพาะ คุณหมอชื่อสุรเดช ลองไปปรึกษาดูนะคะ เข้าใจความรู้สึกคนที่เป็นจริงๆ ว่ามันทรมาน ที่สำคัญเป็นแล้วไม่หายขาด ถ้าพักผ่อนน้อย หรือเครียด จะเป็นอีก โชคดีค่ะ

สวัสดีค่ะ

P

มาเยี่ยมค่ะ

หายเวียนศรีษะแล้วนะคะ

นั่งสมาธิก็ช่วยมากค่ะ

สวัสดีคะฉันก็เป็นคนหนึ่งที่เป็นโรคนี้คะ เริ่มแรกคือ บ้านหมุน ใจสั่น อาเจียน ทานอะไรไม่ได้เลย ทานแล้วอาเจียนหมด ทำอะไรไม่ได้เลยคะ ไปหาหมอหมอก็ตรวจทั้งในหูและตรวจการฟังการได้ยินคะ และได้ยาขับลมกินตอนเช้า ยาแก้เครียด และยาแก้เวียนหัวอาเจียน กลับมาทานก็ดีขึ้น แต่พอสักพักใหญ่ก็เป็นอีก คราวนี้รุนแรงมาก นั่ง นอน ยืน ไม่ได้ซักอย่างรีบไปหาหมอหมอก็ฉีดยาให้ 1 เข็ม สักพักดีขึ้น ได้ยาเหมือนเดิมกลับมาอีก เป็นๆหายๆมาได้หลายปีแล้วค่ะ แต่ตอนนี้เริ่มหนักขึ้นคือ ต้องกินยาแก้เวียนหัวและอาเจียน (เม็ดสีเหลืองค่ะกินแล้วง่วงมากๆ) ต้องกินทุกวันวันละเม็ดไม่งั้นทำงานไม่ได้เลยคะ เคยถามหมอว่าถ้ากินยานี้ติดต่อกันเป็นปีๆแล้วจะมีอันตรายไหม หมอบอกว่า เป็นยาที่มีฤทธิ์อ่อนมากๆขนาดคนท้องยังกินได้เลย แต่เราก็ไม่กล้าบอกหมอนะคะว่ากินทุกวัน ไม่รู้เหมือนกันคะว่าทำไมไม่หายซักที เลยต้องอาศัยการกินยาที่ว่านี้ทุกวันคะ (โชคดีหน่อยที่มีกิจการเป็นของตัวเอง)เมื่อกินยาแล้วจะนอนซักพักคะ อยากหายจังคะ ใครมีวิธีที่ดีกว่านี้ช่วยแนะนำด้วยคะ จะเป็นพระคุณอย่างมาก ขอบคุณคะ

ตอนนี้คุณแม่ก็เป็นโรคนี้เหมือนกันอยากสอบถามวิธีกายภาพบำบัดค่ะ ตอนนี้คุณแม่อายุ44ย้าง45ค่ะ

เป็นเหมือนกันค่ะ ทรมานมากเลยอยากหายขาดเหมือนกันค่ะ พยายามจะไม่เครียดค่ะ

- สวัสดีค่ะ

- ครูนัดเป็นบ่อยๆ จนน้ำหนักลด เพราะกินอะไรก็อาเจียรออกมาหมด บ้านก็หมุน หิวก็หิวแต่กินอะไรไม่ได้ นอนก็ไม่ได้ นั่งก็ไม่ได้ หมุนไปหมด

(หมอบอกว่าคนอายุ 40 ขึ้น จะเริ่มเป็นกัน)..แหะๆ

เพิ่งเป็นมาได้2วันตกใจมากเพราะลุกไม่ขึ้นนึกว่าตัวเองวูบดีว่ามีหมอนรองอยู่ไปหาหมอได้ยามาทานแต่หมอก็ไม่แนะนำอะไรเลยทำอย่างไรจะหายขาดค่ะ

แฟนเคยเป็นค่ะ แต่ตอนนี้หายเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ มีเพื่อนมาแนะนำให้ใช้ วิธีแพทย์ทางเลือก ธรรมชาติบำบัด ได้ผลจริง ๆ

คุณแม่ก้อเป็นอยู่ครับ เป็นหนักด้วยเพราะตอนแรกๆไปหามาหลายโรงพยาบาลมากแต่ไม่หาย อาการจึงกำเริบขึ้นเรื่อย จนมาเจอโรงพยาบาลบำรุษราษณ์ ดีมากครับ หมอดี ให้ยาแค่สองตัวเท่านั้นตัวแรกแก้วิงเวียนที่โรงพยาบาลทั่วไปก้อให้แต่ตัวที่สองนี้ จำชื่อไม่ได้เป็นตัวที่ทำให้คุณแม่อยู่ในระยะโรคสงบคือ ไม่มีอาการวิงเวียน ล้มทั้งยืน มาเป็นเวลาสีปีกว่าแล้ว

14/11/54

ณ สำนักงานแห่งหนึ่งในต่างจังหวัด

เป็นโรคนี้เหมือนกัน โรคน้ำในหูไม่เท่ากันหรือลมเวียน อันเดียวกันหรือปล่าวไม่ทราบเหมือนกันค่ะ กำลังเป็นอยู่สดๆเลย ไปพบคุณหมอฉีดยาไป 1 เข็ม แล้วก็นำยามาทาน อาการที่เริ่มเป็นคือ อยู่ดีๆบ้านหมุน นอนก็ไม่ได้ นั่งก็ไม่ได้ พยายามฝืนตัวเองนอนลงแสนจะทรมาน พอนอนได้จะพลิกซ้ายหรือพลิกขวาแสนจะทรมานเหมือนอาการคนเมาอย่างไรอย่างนั้น (ไม่เคยเมาแต่คาดว่าคงเหมือน) ไม่อยากทานยาแผนปัจจุบันเลย เพราะตัวเองเป็นหลายโรคมาก ใครพอมีคำแนะนำเกี่ยวกับยาสมุนไพรแก้หรือลดอาการโรคน้ำในหูไม่เท่ากันหรือโรคลมเวียนบ้างคะ ขอรบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ป้าลี สายป่าน

สวัสดีค่ะ

ตอนที่เป็น ก็ทรมาน ขนาดลงไปนอนกับพื้นเหมือนกันค่ะ

แต่ตอนที่หาย จำได้ว่าไม่ได้กินยาอะไรเป็นพิเศษ

เพราะที่เป็น เนื่องมาจาก หูอักเสบภายใน ซึ่งพอไปพบคุณหมอเฉพาะทางด้านหู ก็หายดีค่ะ

เบื้องต้น พักผ่อนมากๆ อย่าเครียด นะคะ ขอเอาใจช่วยให้หายเร็วๆค่ะ

ตอนนี้เป็นอยู่ค่ะ เมื่อ2ปีที่แล้วเป็นหนักมาก นอนพักยาวหลายวันเลยค่ะทรมานมากมาย หาหมอหลายที่ทั้งกินยาทั้งฉีดยาตรวจเลือดตรวจร่างกายตรวจหูระบบเสียง รักษากินยาต่อเนื่องเป็นปีค่ะ ทรมานมากค่ะ คนไม่เป็นไม่รู้ รอบนี้กำเริบมาอีก เดาว่าอาจพักผ่อนน้อย เครียด หรือเพราะนั่งเครื่องบิน เดาไม่ออกเลยค่ะต้องเริ่มกินยาอีกครั้ง ท้อใจจัง ??

ตอนนี้เป็นอยู่ค่ะ เมื่อ2ปีที่แล้วเป็นหนักมาก นอนพักยาวหลายวันเลยค่ะทรมานมากมาย หาหมอหลายที่ทั้งกินยาทั้งฉีดยาตรวจเลือดตรวจร่างกายตรวจหูระบบเสียง รักษากินยาต่อเนื่องเป็นปีค่ะ ทรมานมากค่ะ คนไม่เป็นไม่รู้ รอบนี้กำเริบมาอีก เดาว่าอาจพักผ่อนน้อย เครียด หรือเพราะนั่งเครื่องบิน เดาไม่ออกเลยค่ะต้องเริ่มกินยาอีกครั้ง ท้อใจจัง ??

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท