วิ่งอย่างไรไม่ให้บาดเจ็บ


สร้างกล้ามเนื้อก่อนสร้างความเร็ว

สวัสดีครับ

          นี่เป็นอีกบล็อคหนึ่งที่ผมอยากเขียน เอาประสบการณ์ของตัวเองและเพื่อนพ้องนักวิ่งด้วยกัน มาเล่าสู่กันฟัง  มันคงไม่สมบูรณ์แบบแต่ก็อาจใช้เป็นข้อมูลเพื่อการตัดสินใจได้นะครับ  อย่าลืมนะครับว่าทฤษฎีมันมองภาพได้ไม่ชัดหรอกครับ  การปฏิบัติย่อมแสดงภาพออกมาอย่างชัดเจน เห็นกับตาได้ยินกับหู สัมผัสได้ด้วยมือ จมูกรับกลิ่นและแยกแยะได้  นั่นล่ะครับมันฟ้องออกมาอย่างชัดเจน ไม่ต้องมาบรรยายอะไรมากมาย

         เพราะฉะนั้นทฤษฎีกับการปฏิบัติจึงมิอาจแยกจากกันได้ตราบนิรันดร์ 

          สำหรับคนที่ไม่เคยออกกำลังกาย ผมขอแนะนำอย่างนี้ครับ  ไม่ว่าคุณคิดจะออกกำลังกายด้วยวิธีใดก็ตาม สิ่งแรกที่ควรก็คือ สร้างกล้ามเนื้อและโครงสร้างร่างกายให้มีความแข็งแรงครับ โดยอบอุ่นร่างกาย ด้วยการทำกายบริหารยื่ดหยุ่นกล้ามเนื้อตามสภาพร่างกายของแต่ละคน ปกติจะใช้เวลาอยู่ในช่วง 15 - 30 นาที ครับ  เหตุผลคือ ช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อและระบบโครงสร้างร่างกาย ให้มีความตื่นตัวพร้อมที่จะใช้ออกกำลังกายต่อไป  จะมีทั้งท่านอน  นั่ง  และยืนครับ  โดยเริ่มตั้งแต่ หมุนข้อต่างๆ  ครับ  ท่าอื่นอธิบายยากครับ  ต้องมีภาพประกอบ

          บริหารร่างกายเสร็จพักประมาณ 5 นาทีครับ  แล้วเริ่มวิ่งเบาๆไปเรื่อยๆ ไม่ต้องมีความเร็วครับ วิ่งพอมีความรู้สึกว่าไม่เหนื่อย ระดับเดียวตลอด จนกระทั่งมีความรู้สึกว่าล้ามากแล้วจึงหยุดวิ่ง  ไม่ต้องไปกำหนดว่าจะวิ่งเป็นระยะทางเท่าไร  เมื่อหยุดวิ่งอย่าหยุดไปเฉยๆ ให้เดินต่อไปเรื่อยๆ อีกประมาณ 300 - 500 เมตร  เพื่อให้กล้ามเนื้อค่อยๆปรับเปลี่ยนตามสภาพ  จากนั้นพักประมาณ 5 นาที  แล้วจึงทำกายบริหารเหมือนตอนแรกอีกครั้งครับ  เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ

          ให้ทำเช่นนี้ติดต่อกัน 1 สัปดาห์  แล้วคอยอ่านต่อนะครับว่าขั้นตอนต่อไปทำอย่างไรต่อ

หมายเลขบันทึก: 91472เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2007 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ถ้าขีเกียจวิ่ง  มีวิธีไหนที่พอจะสร้างกล้ามเนื้อได้อีกไหมคะ  ถ้าจะให้ดีสร้างแบบไม่เหนื่อยไม่มีเหรอ.....ก้อคนมันขี้เกียจนี่ค๊า

หวัดดี

   ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท