แป๊บซี่ คนพูดติดอ่าง โอ้รส


แป๊บซี่ ซี่ๆๆๆ ขวด

สวัสดีครับ

     ภาษาใต้วันละคำวันนี้ มาเป็นเรื่องครับ  เป็นเรื่องจริงที่กล้าเปิดเผย

     เพื่อนผมคนหนึ่งเล่าให้ฟังครับ  มีผู้ชายคนหนึ่งเป็นคนพูดติดอ่างมาแต่กำเนิด  วันหนึ่งชายคนนี้กำลังเดินไปร้านขายอาหารตามสั่ง  ได้พบกับกลุ่มสาวสวยกลุ่มใหญ่กำลังนั่งทานอาหารอยู่ภายในร้าน  ทั้งขาวสวยหมวยเอ๊กซ์ ตามตำราเลยทีเดียว ทำให้ชายหนุ่มอดเสียมิได้ที่ต้องวางมาดเต็มที่  แต่ดูยังงั๊ยยังงัยก็ไม่เข้ากับบุคลิกและการแต่งกายเอาเสียเลยครับ  เสื้อยืดคอกลมสีออกควันบุหรี่ (เดิมน่าจะเป็นสีขาวครับ)  เกงยีนส์ตรงก้นเป็นรูโบ๋เห็นเกงในสีชมพู รองเท้าแตะสองข้างสองสี สีเจ็บด้วยครับ เขียวสด กับแสด  มือถือถุงกระดาษโชคดีลายตารางหมากรุก  แหม...มันช่างสุดยอดอะไรขนาดนั้น  เดินยืดอกเข้ามาในร้านผ่านโต๊ะที่กลุ่มสาวสวยนั่งอยู่  ก่อนเดินผ่านไปแอบส่งยิ้มให้กับสาวๆเสียด้วย ไม่รู้จะโชว์ฟันสวยหรือหินปูนครับ เกาะเป็นกำแพงเลยเชียว

     เดินไปถึงแม่ค้า เสียงสั่งของดังมากด้วยสำเนียง โอ้รส  (โอ้รส หมายถึง โอ้อวด ครับ)  เพื่อให้กลุ่มสาวๆได้ยินว่า  "อะ อะ อาว ปะ ปะ แป๊บซี่  ซี่ ขวด"   ปกติต้องพูดว่า "เอาแป๊บซี่ ขวด  หมายถึง  เอาแป๊บซี่ 1 ขวด"  สั่งเสร็จเดินไปนั่งรอใกล้ๆกับโต๊ะสาวสวย   สักครู่เด็กเสริฟเอาของที่สั่งมาให้  ชายคนนั้นตกใจ ถามไปว่า  วะ วะ ว่า สั่ง ปะ ปะ แป๊บซี่  ซี่ ขวด  เอามาไตร (ไตร คือ ทำไม) ตั้ง 4 ขวด เด็กเสริฟ เลยบอกว่า คะเบื๋อ (คะเบื๋อ คือ ก็,ก็แล้ว) สั่ง 4 ขวด  ก้า (ก้า คือ เลย)เอามา 4 ขวด  เลยเถียงกันใหญ่ครับ

      เหตุที่ร้านเอาแป๊บซี่มาให้ 4 ขวด ก็เพราะ ชายคนนั้นสั่งว่า อะ อะ อาว ปะ ปะ แป๊บซี่  ซี่ ขวด"   คำว่า แป๊บซี่  กับ ซี่  ภาษาใต้ออกเสียงเหมือนกันครับ และคำว่าซี่ กับ เส จะหมายถึง 4 เหมือนกันครับ  ชายคนนั้นออกเสียงซี่ 2 ครั้ง คนขายเลยเข้าใจว่า ซี่ คำที่ 2 หมายถึง เส ซึ่งก็คือ 4 เพราะคำว่า ซี่ เป็นการเอาศัพท์กลางมาพูดสำเนียงใต้ครับ ซึ่งมักใช้กับคนที่พูดโอ้รสครับ

     เอ้ย...เหนื่อย อธิบายยากจัง  เข้าใจกันมั้ยเนี่ย

ด้วยความเคารพ 

แสงตะวัน

 

คำสำคัญ (Tags): #no tag
หมายเลขบันทึก: 91231เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2007 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะคุณแสงตะวัน

อ่านแล้วขำ..

ดีที่เบิร์ดไม่ใช่คนโอ้รส และพูดชัดเวลาสั่งของก็เลยไม่ต้องถามว่าเอามาไตร..ฮี่ๆ

ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน  คุณเบิร์ดคนจังหวัดอะไรครับ  อ่านเข้าใจรึเปล่าครับ

 

สวัสดีค่ะคุณแสงตะวัน

เบิร์ดเป็นคนเชียงรายค่ะ..อ่านบันทึกคุณแล้วก็เข้าใจดีนี่คะ..คุณอธิบายได้ดี

เข้าไปอ่าน ผีเสื้อกับดอกไม้แล้วครับ  เขียนได้ดีมากจริงๆ ชอบครับ  จะตามอ่านอีกครับ

 

มึงว่างนักไงไอ้สัด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท