โรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุข (7)


          เรื่องหนึ่งที่ทีมงานให้ความสำคัญไม่แพ้กิจกรรมสุนทรียสนทนา คือ การเตรียมตัวเตรียมใจอาจารย์และนิสิตให้พร้อมในการเล่าเรื่องอย่างเปิดใจครับ

          ช่วงเวลาตอนค่ำของวันสัมมนาวันแรกและช่วงเช้าของวันที่สองจึงอุทิศให้กิจกรรมละลายพฤติกรรมครับ

          ในการไปสัมมนาครั้งนี้จะแบ่งอาจารย์และนิสิตออกเป็น 10 กลุ่ม แต่ละกลุ่มมีสมาชิกเป็นนิสิตชั้นปีที่ 4,5,6 และอาจารย์ รวมประมาณ 17-18 คนครับ ซึ่งกลุ่มที่แบ่งไว้นี้จะทำกิจกรรมร่วมกันตลอดการสัมมนา

          ตอนแรกก็คิดว่าจะไปจ้างมืออาชีพมาจัดกิจกรรมให้ครับ แต่งบไม่พอ เลยจัดกิจกรรมกันเอง ก็ให้ทีมงานของเรานี่ล่ะครับเป็นคนดำเนินกิจกรรมในแต่ละฐาน

          จากการพูดคุยได้ข้อสรุปว่าจะมีฐานกิจกรรม 5 ฐาน เข้าทำกิจกรรมทีละสองกลุ่มในลักษณะแข่งขันกัน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการช่วยเหลือกัน ร่วมแรงร่วมใจกันในกลุ่ม

          ซึ่งกิจกรรมที่เลือกมาก็เน้นไปที่กิจกรรมที่ต้องช่วยกันทำ ช่วยกันคิดเป็นส่วนใหญ่ และก็มีกิจกรรมที่ฝึกสมาธิด้วย ดังนี้ครับ

  1. Sudoku คิดว่าหลายท่านคงรู้จักเกมส์นี้ ลักษณะเป็นตาราง 9x9 ช่องครับ จะมีตัวเลขอยู่บางส่วน แล้วผู้เล่นจะต้องเติมตัวเลขที่เหลือลงไปในช่องที่ว่างตามกติกาครับ ปกติจะเล่นคนเดียว พวกเราเลยทำเป็นตารางใหญ่ๆเพื่อที่จะได้ช่วยกันเล่นได้
  2. ย้ายไข่ไก่  ให้แต่ละคนถือเชือก 1 เส้นที่ทุกเส้นไปมัดรวมศูนย์กลางอยู่ที่หนังยาง ทุกคนจะต้องช่วยกันดึงและปล่อยหนังยางอย่างสมดุลเพื่อที่จะหนีบไข่ไก่ให้ได้ แล้วเคลื่อนย้ายไปอีกที่หนึ่ง
  3. ตะเกียบลงขวด เกมส์นี้จะคล้ายๆกับย้ายไข่ไก่ ทุกคนจะถือเชือกหนึ่งเส้นที่มาผูกรวมอยู่กันที่ตะเกียบหนึ่งอันครับ แต่ทุกคนจะถูกปิดตา แล้วมีหัวหน้ากลุ่มคอยบอกให้ดึงเชือกเพื่อบังคับให้ตะเกียบใส่ลงไปในขวดน้ำอัดลมให้ได้
  4. เติมน้ำใส่ท่อที่เจาะรู ในท่อจะมีลูกปิงปองอยู่ครับ กติกาคือจะต้องเติมน้ำลงไปจนกว่าจะหยิบลูกปิงปองที่ลอยขึ้นมาได้ ต้องแบ่งหน้าที่กันปิดรู เติมน้ำและตักลูกปิงปอง
  5. กระดาษตัดตะเกียบ เกมส์นี้ฝึกสมาธิและพลังจิตครับ
(เล่าถึงวันทำกิจกรรมจริงเมื่อไหร่ ผมจะลงรูปให้ดูนะครับ)
         
          ที่เล่ามาข้างบนมาเป็นกิจกรรมที่วางแผนไว้ว่าจะทำในเช้าวันที่สองครับ ส่วนคืนวันแรกวางแผนไว้ว่าจะเป็นการเข้ากลุ่ม ทำความรู้จักกัน ให้ช่วยกันคิดเพลงประจำกลุ่ม ท่าประจำกลุ่ม และมีกิจกรรมการแสดงเล็กๆน้อยๆ เป็นการปูพื้นก่อนมาสู่กิจกรรมละลายพฤติกรรมในวันที่สองครับ
          ช่วงเตรียมงานยังมีต่อ ติดตามต่อบันทึกหน้านะครับ
หมายเลขบันทึก: 91099เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2007 01:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนุกดีคะอาจารย์ ตอนหนูอยู่มะเห็นมีบ้างเลยอิๆๆ ว่างๆหนูจะนำปัญหามาปรึกษาใหม่นะคะ แฮะๆๆ

หงั่ก ๆๆๆๆๆ โรงเรียนทันตแพทย์แสนนนนนสุข

มาทักทาย

แล้วอย่าลืมกลับไปทำ case ที่คณะบ้างนะ

จะได้เจอกาน ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท