โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

อยากเก่งอะไรต้องทำเรื่องนั้นติดต่อกัน 21 วัน


อยากเก่งเชี่ยวชาญ ต้องขยันหมั่นเพียร

เชื่อหรือไม่อยากเก่งอะไรต้องทำติดต่อกัน 21 วัน ตอนแรกก็ไม่ค่อยได้สังเกตเรื่องนี้ แต่จากการที่เป็นคนชอบเรียนโน่น เรียนนี่ไม่ว่างเว้น และจากการอ่านหนังสือ ก็พบหลักการที่คล้ายกันเรื่องหนึ่ง คือการฝึกฝนทักษะอะไรที่เราอยากทำให้เก่ง ต้องทำให้เป็นนิสัย และเอาชนะความเกียจคร้านของเราให้ได้ จากประสบการณ์ที่เคยพบ

  • เรียนเรื่อง Improve Speed Reading เป็นการอบรม 2 วัน ให้เรากลับมาฝึกการอ่านเร็ว อ่านแบบผ่านและอ่าน pocket book ภาษาอังกฤษให้ได้วันละ 15-20 หน้าโดยไม่ต้องจับใจความให้ทำจนครบ 21 วันห้ามขาด ถ้าขาดวันไหนต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่
  • เรียนการแปล อาจารย์ฝรั่งให้การบ้าน นับเป็นคะแนนสอบด้วย คือให้เขียน diary เป็นภาษาอังกฤษติดต่อกันทุกวันโดยไม่ต้องสนใจ grammar อยากเขียนอะไร ก็เขียนไป
  • เรียนการพูดภาษาอังกฤษที่บ้านครูเคท (ช่วงนั้นฮิตมาก อยากรู้ต้องลอง) ครูให้ฝึกทุกวันพูดตาม script วิทยุ และฝึกการออกเสียงทุกวัน ฝึกหนักท่าละ 1000 ครั้ง
  • เคยฝึกวิชาพลังจักรวาล ก็มีท่าบริหารที่ต้องทำทุกวันห้ามขาด จำไม่ได้ว่ากี่วันแต่น่าจะประมาณ 2 สัปดาห์เพื่อให้เกิดพลังในแต่ละจักระ
  • ล่าสุดไปอบรมกับ Tony Buzan มีแบบฝึกหัดหนึ่งที่ให้ทำเป็นการบ้าน และในห้องเรียนด้วย คือการฝึกโยนบอล 3 ลูกต่อเนื่องโดยไม่หล่น เขาบอกว่าเป็นกิจกรรมฝึกสมอง ใช้สร้างแรงจูงใจ และคลายเครียดจากการใช้สมองอย่างหนัก

จริงๆ มีตัวอย่างมากกว่านี้ แต่เท่าที่นึกออกด้วยเวลาที่จำกัด ตั้งใจว่าจะเขียนบันทึกติดต่อกัน 21 วันไม่ขาดบ้าง แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเอง แต่ไม่ว่าจะกี่วัน มันคงเป็นบทพิสูจน์ความมุ่งมั่นตั้งใจของคนแต่ละคนมากกว่าว่าเราทำด้วยความตั้งใจ จนจิตใต้สำนึกของเรารับทราบและช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายที่ชัดเจนของเราได้

หมายเลขบันทึก: 91063เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณครับ
  • จะขอลองนำไปปฏิบัติดูบ้างนะครับ

มิน่าล่ะครับ ผมเรียนภาษาอังกฤษมาเกือบทั้งชีวิต แต่ไม่ต่อเนื่อง เลยไปไม่ถึงใหนเลย

ต้องตั้งใจใหม่ซะแล้ว ผมให้ เดือนหนึ่งเลยแล้วกัน

สวัสดีค่ะ คุณ kmsabai

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ 

ถ้าได้ผลอย่างไรกลับมาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ ขอขอบคุณจากใจจริงค่ะที่ร่วมแสดงความคิดเห็น

สวัสดีค่ะ คุณอุทัย

ตัว citrus ก็ใช่ว่าจะได้เรื่องนะคะ แต่เดี๋ยววันหลังมีประสบการณ์มา share เรื่องการเรียนและสอบ TOEFL ครั้งแรกในชีวิต เคยเล่าใน blog คุณขจิตค่ะแต่ยังไม่ละเอียด

เอาไปลองมั่งดีกว่า ฝึก อ่านภาษาอังกิด จะกระดิกกับเค้าบ้างไหมเนี่ย
ขอบพระคุณค่ะพี่ส้ม  แต่ของหนิงเคยแต่แบบว่า  กินอะไรกินต่อๆกันให้เบื่อกันไปเลยอ่ะค่ะ  เช่นกินลาดหน้า ต่อกันทุกเย็นเป็นเดือน  อิอิ
P

สวัสดีค่ะคุณหนิง

พี่ก็เป็นอาการนี้เหมือนกันค่ะ อยากกินอะไร เอาให้เบื่อกันไปข้างหนึ่งเลยค่ะ แล้วก็เปลี่ยนเป็นอย่างอื่น วนครบรอบแล้วกลับมาเริ่มต้นใหม่

 

ทักษ์พันธ์ เอี่ยมสุนทร

ผมเคยฝึกวิชาพลังจักรวาลกับ พล.เอก เกษม และเคยเห็นท่านอาจารย์เลือง มินด๋าง แล้ว ที่ศูนย์ฝึกวิชาพลังจักรวาล บางกระสอ จ.นนท์บุรี รู้สึกศรัทธามาก เรียนจนถึงระดับ 4  แล้ว และเคยรักษาผู้คนมาหลายคน ทั้งโรคทั่วไปไม่ร้ายแรง และโรคมะเร็งต่างๆ ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง(โดยเฉพาะมะเร็งระยะสุดท้าย)ผมรู้สึกสงสารผู้ป่วยมาก บางคนก็ยังเป็นวัยรุ่นหนุ่มสาว..ยังเป็นความหวังของพ่อแม่..ซึ่งเขาได้เห็นเราเหมือนเห็นผู้วิเศษที่จะให้ชีวิตกับเขา...ผมเคยปฏิบัติจนถึงขั้นได้ยินเสียงบอกให้ปฏิบัติอย่างไรในการหมุนจักระและถ่ายโรคออกจากตัวเมื่อเวลาเราเหนื่อยและเพลียจากการรักษา แต่ผมเหมือนมีกรรมเหมือนมีมารผจญ..ผมท้อแท้และเลิกปฏิบัติในที่สุด...ไปหลงไหลไปตามโลกีวิสัย...จนบัดนี้เวลาล่วงเลยมาเกือบสิบกว่าปีแล้ว..ผมอยากจะใช้ชีวิตปั้นปลฃายของผมสร้างบุญกุศลต่อไปและฟื้นฟูวิชาพลังจักรวาลใหม่....เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์และสรรพสัตว์ที่เจ็บป่วย..แต่ไม่รู้ว่า..ผมจะได้รับพรสวรรค์จากอาจารย์อีกหรือเปล่า....แต่เวลาผมทำสมาธิจักระ  7 ของผมยังหมุนอยู่...ถ้าผมมีบุญวาสนาคงจะได้สร้างกุศลร่วมกับท่านอาจารย์อีก.....เพื่อความหลุดพ้นจากวัฏสงสารต่อไป

ท่านผู้ใดซึ่งเคยฝึกวิชาพลังจักรวาลจะแนะนำก็ยินดีนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณ ทักษ์พันธ์ เอี่ยมสุนทร
ถ้าเราเคยฝึกจนทำได้ถึงขนาดนี้ จะกลับมาใช้วิชานี้อีกคงไม่ยากค่ะ และเป็นประโยชน์มากเลยนะคะ ที่ใช้วิชารักษาโรค ช่วยเหลือคนที่มีความทุกข์

ดิฉันก็เคยฝึกเอาไว้รักษาโรคตัวเอง แต่ก็ไม่เคยใช้อย่างจริงจังค่ะ เสียดายเหมือนกันค่ะ

สวัสดีครับพี่ๆทั้งสองที่ร่วมแสดงความคิดเห็นครับ

ผมเองเพิ่งได้เริ่มเข้าอบรมวิชาพลังจักรวาลหลังจากเฝ้าได้แต่อ่านตามสื่อต่าง ๆ อยู่หลายปี(เพราะไม่มีโอกาสได้เรียน ต่างจังหวัดหาที่เรียนยากครับ) ล่าสุดเพิ่งได้เข้าเรียนระดับ 1-5 ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาครับ

ตอนนี้ พลเอกเกษมท่านก็ยังสอนอยู่ที่เดิมนะครับ

แล้วท่านก็เคยพูดไว้ว่าใครที่เคยเรียนแล้วจะกลับเข้ามาเรียนซ้ำก็ได้เสมอครับ ที่ศูนย์ยินดีต้อนรับเหมือนบ้านหลังที่สองครับ

ที่สำคัญคือ เท่าที่ผมทราบนะครับ ใครที่จักระเปิด 100% แล้ว ถ้าไม่ได้ไปทำผิดกฎข้อห้ามร้ายแรง จักระจะไม่ปิดอีกเลยนะครับ ตลอดชีวิต

เพราะงั้นผมคิดว่า ความสามารถของพี่ต้องยังคงมีอยู่อย่างแน่นอนครับ

ไฟลุกท่วมหัวเมื่ได้อ่านข้อความ

ตอบคุณ คน ค่ะ เพิ่งมาเปิดดู จึงได้เห็น ความเห็นของท่าน

อ่านแล้วยังตีความไปได้หลากหลาย อ่านแล้วไฟลุกท่วมหัว จะหมายถึง อะไรดีคะ

ถ้าคิดในแง่ดี ก็คือ เกิดการจุดประกายไฟขึ้นในตัวคุณจนอยากไปทำอะไรสักอย่างใช่ไหมคะ

เมื่อวาน พ่อครูบา มาทักทาย ถามว่า หมู่นี้ทำไมหายเงียบไป ไม่ค่อยได้เข้ามาเยี่ยมเยียนมิตรสหาย

เลยตอบไปว่า ค่อนข้างวุ่นวายกับชีวิต เวลาเหลือไม่มากในแต่ละวัน ดูจะเป็นคำตอบที่แย่ๆ นะคะ

แต่อยากบอกว่า เวลาส่วนหนึ่งที่หายไปในช่วงค่ำ ก็เพราะ ไปเรียน เรกิ มา แล้วเขาให้กลับมาฝึกรักษา เยียวยาตัวเอง 21 วัน ติดกัน เพื่อสร้างสมดุลพลังชีวิต ทุกวันนี้ กลับมาก่อนนอน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง บางวันทำเพลินจนหลับไปก็มี เกือบครบแล้วค่ะ เหลืออีก หนึ่งสัปดาห์ แต่คิดว่าจะทำต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ ถ้าไม่มีเรื่องอื่นมาแทรกอีก

เมื่อวาน พ่อครูบา มาทักทาย ถามว่า หมู่นี้ทำไมหายเงียบไป ไม่ค่อยได้เข้ามาเยี่ยมเยียนมิตรสหาย

เลยตอบไปว่า ค่อนข้างวุ่นวายกับชีวิต เวลาเหลือไม่มากในแต่ละวัน ดูจะเป็นคำตอบที่แย่ๆ นะคะ

แต่อยากบอกว่า เวลาส่วนหนึ่งที่หายไปในช่วงค่ำ ก็เพราะ ไปเรียน เรกิ มา แล้วเขาให้กลับมาฝึกรักษา เยียวยาตัวเอง 21 วัน ติดกัน เพื่อสร้างสมดุลพลังชีวิต ทุกวันนี้ กลับมาก่อนนอน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง บางวันทำเพลินจนหลับไปก็มี เกือบครบแล้วค่ะ เหลืออีก หนึ่งสัปดาห์ แต่คิดว่าจะทำต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ ถ้าไม่มีเรื่องอื่นมาแทรกอีก

ตอนนี้เรื่องของการสร้างทักษะใหม่ สำหรับตัวเรา ต้องพัฒนาทักษะต่อเนื่อง หรือทำพฤติกรรมนั้นซ้ำติดต่อกัน 21 วัน เพื่อให้ myelin sheath ซึ่งมีส่วนประกอบเป็นไขมัน มาเป็นฉนวนหุ้มเส้นใยประสาทที่งอกออกมาใหม่ อย่างถาวร ทำให้เส้นใยนี้แข็งแรงไม่ถูกริดทิ้ง นั่นหมายความว่าจะทำให้ ทักษะนั้นคงอยู่กับเราตลอดไป

ขณะนี้ มีการพัฒนาทักษะการฟังให้กับผู้บริหารภายในบริษัท ขยายวงกว้างมากขึ้น จึงทำให้หลายคนที่ได้รับการพัฒนาแล้ว ติดใจ และพยายามกลับมาฝึกตัวเอง ผู้ที่ทำงานด้านพัฒนาจึงให้คำแนะนำเสริมไปว่า ต้องทำต่อเนื่อง 21 วันนะ เพื่อให้ไขมันมาห่อหุ้ม คุ้มครองเส้นใยประสาทที่งอกขึ้นมาใหม่ แล้วทำให้เป็นนิสัยติดตัว ไม่งั้น กลับมาทำแค่ช่วงแรก อาทิตย์เดียว เดี๋ยวก็หาย หรือลืมไปแล้ว

อันนี้พูดกันบ่อยมาก แบบทีเล่น ทีจริง เพื่อให้ผู้ใหญ่ของเราไม่รู้สึกว่า เราไปสอนเขาตรงๆ

จากการที่ได้อ่านแล้วก็อยากจะลองปฎิบิติดูนะค่ะ

ช่วยสอนหน่อยมายรู้เรื่อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท