จตุคาม วัด หรือ ร้านค้าขายส่ง


คนศรัทธาบูชาราคาหลายเท่าตัว

สวัสดีครับทุกท่าน

     คงเพียงพอสำหรับระยะเวลาที่ปล่อยให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของกระแสจตุคามรามเทพ  ตั้งแต่ผมได้เขียนเกี่ยวกับกระแสจตุคามเอาไว้เมื่อ  7  เมษายน 2550  ที่ผ่านมา

            ปัจจุบันเดินไปไหนมาไหนก็เห็นคนทุกเพศทุกวัยห้อยองค์พ่อจตุคามกันเต็มไปหมด  ทั้งคนที่ศรัทธาและห้อยตามกระแส  ครั้งนี้ผมจะกล่าวถึงเฉพาะผู้ที่ศรัทธา  ที่ได้รับผลกระทบจากการค้าองค์พ่อนะครับ  และจะไม่ขอใช้คำว่า "บูชาและให้บูชาในบางประโยค  แต่จะใช้คำว่า ซื้อและขาย แทนครับ" ด้วยเหตุผลคือ นี่ไม่ใช่การให้บูชาเพื่อความศรัทธา แต่เพื่อ............................(นึกเอานะครับ)

               ผมขออนุญาตเล่าเหตุการณ์ที่ได้เกิดกับผมเองให้ฟังแล้วลองพิจารณากันเองนะครับ แต่ต้องขออนุญาตปกปิดชื่อสถานที่และชื่อบุคคลครับ

              เรื่องมีดังนี้ครับ  

                  ผมเดินทางไปวัดวัดหนึ่ง  โดยผมมีเจตนาไปจององค์พ่อจตุคามไว้บูชาสัก 1 ชุด  ไปถึงผมงงๆเล็กน้อย  นึกในใจว่าทางวัดคงมีการจัดงานอะไรสักอย่าง  เพราะภายในบริเวณวัดมีพ่อค้าแม่ขายมาขายของทั้งของกินของใช้เต็มไปหมด  ผมแวะซื้อน้ำดื่มอดไม่ได้ที่จะถามว่า "มีงานอะไรในวัดเหรอครับ"  พ่อค้าคนหนึ่งตอบว่าไม่มีงานอะไรหรอก  ผมเลยถามต่อว่า  "อ้าว...แล้วทำไมมีคนเยอะแยะครับ  พ่อค้าแม่ค้าก็เยอะ"  เขาบอกว่า  "เป็นอย่างนี้แหละ เป็นแบบนี้มาตั้งนานแล้ว"  ผมก็ไม่ได้คิดอะไรมากน่าจะพอคาดเดาได้ครับว่ามีสาเหตุมาจากอะไร  แล้วผมก็เดินเข้าไปในที่ที่ให้บูชาวัตถุมงคลของวัด พอจะมีวัตถุมงคลให้เลือกแต่ไม่มากนัก  ผมเลยถามถึงสิ่งที่ผมต้องการได้รับคำตอบจากพระสงฆ์รูปหนึ่งว่า "ที่นี่ไม่มีหรอกโยม ที่นี่มีแต่ของที่ทำโดยวัดเอง  ต้องไปถามกรรมการ" ผมเดินกลับออกมาแล้วเดินไปที่กุฏิเจ้าอาวาส ภายในมีวัตถุมงคลให้ซื้ออีกจำนวนหนึ่ง มากมายหลายรุ่น มากกว่าที่ที่แรกที่ผมเข้าไป ได้พบกับชาย 1 คน หญิง 1 คน  ชายคนนั้นเป็นกรรมการวัดหรือใครผมไม่ทราบทำหน้าที่ให้ซื้อพระอยู่ภายในนั้น ผมสอบถามถึงจตุคามที่ทางวัดกำลังจะสร้าง ชายคนนั้นบอกกับผมว่า  "หมดแล้ว บางคนจองไปเป็นร้อย"  ผมได้ยินถึงกับอึ้งครับพี่น้อง  นี่มันวัดหรือร้านขายส่งครับนี่  ผมพูดต่อไปว่า  "ถ้าอย่างนั้นเขาก็เอาไปขายต่อนะสิ"  "ใช่"  ชายคนนั้นตอบ  อึ้งยกกำลังสองเลยทีนี้ 

               นี่คือเจตนาของวัดหรือครับหรือเจตนาของกรรมการ  หรือผู้สร้างคิดอยากเอาแต่เงินอย่างเดียว  เคยนึกถึงคนที่เขาอยากบูชาซึ่งศรัทธาจริงๆบ้างไหม  ตั้งใจจะมาบูชาจากวัด มาถึงไม่มีให้บูชา  เพราะมีใครบางคนมากว้านซื้อไปหมดแล้ว  สุดท้ายคนที่อยากบูชาจริงๆต้องไปซื้อจากผู้ค้าในราคาที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นหลายเท่าตัว  สำหรับคนที่อยู่ไกลวัดอาจจะคุ้มกับการเดินทาง  แล้วคนที่อยู่ใกล้ละครับยังบูชาไม่ทันกันเลย 

            มันเกิดอะไรขึ้นครับจองกันหมดแล้ว ทั้งๆที่ใบจองยังไม่ออกมาเลย  แล้วทำไมไม่กำหนดไปเลยครับว่า 1 คน บูชาได้กี่ชุดกี่องค์ จะได้แบ่งๆกันใช้  ว่าไหมครับพี่น้อง  (อย่าปล่อยให้วัดเป็นร้านขายส่งเลยครับ)

ด้วยความเคารพ

แสงตะวัน

หมายเลขบันทึก: 91057เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีครับ
  • อันความเชื่อนั่น มีได้ครับ ศรัทธาแล้วทำความดี ยึดถือในองค์ความดี มีสัมมาอาชีวะที่ดี
  • ผมเชื่อว่า การดำเนินชีวิตก็จะดีครับ
  • สิ่งเหล่านี้ หากทำให้คนมีความสุขโดยไม่เบียดเบียนใคร คงไม่มีปัญหาครับ
  • สำหรับการทำธุรกิจกับสิ่งเหล่านี้ คงไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องครับ และผมก็เชื่อว่าไม่ว่าจะได้มามากมายอย่างไรก็คงหดหายหมดไปอย่างแน่นอนครับ
  • ดังนั้น เราต้องดำเนินชีวิตบนเส้นทางเดินที่ดีของเรา สิ่งยึดเหนี่ยวใจทั้งหลายรวมถึงตัวท่านเองที่มี จะนำท่านไปสู่เส้นทางที่ดีเอง หากท่านยึดสิ่งเหล่านั้นแล้วทำความดี เดินด้วยสติ ปัญญา
  • ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ

ขอบคุณครับ คุณ สมพร

เอางั้ดีกว่าครับ ขอเช็คอายุนะครับ จะได้เรียกพี่เรียกน้องกันถูก  ผม  เกิด ม.ค. 2515 ปัจจุบัน 35 ปี ครับ

 

  • สวัสดีครับ ผม อ่อนกว่าพี่สองปีครับ ผม กันยา 2517 ครับ
  • บ้านผมอยู่ ต.ทุ่งโพธิ์ อ.จุฬาภรณ์ จ.คอน ครับ
  • คงไม่ไกลกับบ้านพี่มากครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • เรียกผมว่าเม้ง ก็ได้ครับ ง่ายดีครับ
  • รบกวนพี่เช็คชื่อบล็อกด้วยครับ
  • ขอบคุณมากครับ คงได้แลกเปลี่ยนกันบ้างครับ
เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีพี่ที่อยู่กาฬสินธุ์โทรมาให้ถามแฟนว่าอยากบูชาองค์จตุคามหรือเปล่า แฟนเค้าก็ตกลงบูชาไว้ 1 ชุด เมื่ออาทิตย์ที่แล้วพี่เค้าก็โทรมาถามว่ามีคนให้ราคาไว้เป็นสองเท่าจะปล่อยหรือเปล่าแฟนอิ๋มเค้าก็ไม่ยอม บอกว่าเอาไว้บูชาเอง โห....มีคนยอมทุ่มสุดตัวเลยเนี่ย อะไรกันเนี่ย

สวัสดีครับ

     ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยม  ยินดีมากครับ  2 เท่านี่ดูจธรรมดาแล้วครับ

     บางรุ่น 3 4 5 6 เท่าก็มีครับ

     แรงเพราะสร้างกระแส หรือแรงเพราะความศรัทธา หรือแรงเพราะปาฏิหารย์ที่เกิดขึ้น บอกยากนะครับ  ถ้าให้ผมฟันธง  "สร้างแกระแสมาที่ 1 ครับ"

     แวแต่จะพิจารณากันนะครับ

                                            ด้วยความเคารพ

                                                แสงตะวัน

  • ขณะที่พระพุทธองค์ยังทรงพระชนม์ชีพอยู่  สิ่งเหล่านี้ไม่มี
  • หลังพุทธปรินิพพาน  สิ่งเหล่านี้ก็ยังไม่มี
  • สิ่งเหล่านี้มีมาไม่นานเท่านั้นเองครับ
  • พระพุทธองค์สอนให้พึ่งตนเอง  อย่ายึดติดกับวัตถุภายนอก
  • ผมว่าที่ท่านให้มีไว้ก็เพื่อระลึกถึงพระพุทธคุณครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

สวัสดีครับ คุณ นายประชาชน

      ขอบคุณครับ ที่แวะมาเยี่ยมเยียน

 

สวัสดีครับ คูณธรรมาวุธ

     ขอบคุณสำหรับแง่คิดครับ และสำหรับการแวะมาเยี่ยมเยียน

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท