โรงเรียนฝึกสุนัข ชุท(SchH)
Mr. Ekachai อ.เอกชัย ทัพวงษ์ โรงเรียนฝึกสุนัข ชุท(SchH) Dog Training Center

หมารักคน คนรักหมา


ผมเปิด Blog นี้ ขึ้นมาเพื่อแบ่งบันความรู้ ประสบการณ์ ความรัก ที่หมามีต่อคน และคนมีต่อมา ความประทับใจ กรณีศึกษาที่น่าสนใจ หมากตัญญูต่อคน ที่เป็นเจ้าของ ไม่แพ้ใคร เด็ก ๆ ถ้าได้เรียนรู้ จะเกิดปัญญา คิดได้ ไม่หลงไปกับสภาพแวดล้อม ที่ไม่ดี ครับ เลี้ยงหมาอย่างไร ให้มันรักเรา ไม่กัดเจ้าของ ติดตามหาอ่านได้จาก Blog นี้

สวัสดีครับ 

อ.เอกชัย

ผมเปิด Blog นี้ ขึ้นมาเพื่อแบ่งบันความรู้ ประสบการณ์ ความรัก ที่หมามีต่อคน และคนมีต่อมา  ความประทับใจ  กรณีศึกษาที่น่าสนใจ หมากตัญญูต่อคน ที่เป็นเจ้าของ ไม่แพ้ใคร  เด็ก ๆ ถ้าได้เรียนรู้ จะเกิดปัญญา คิดได้ ไม่หลงไปกับสภาพแวดล้อม ที่ไม่ดี ครับ

ศูนย์ฝึกสุนัขชุท

ความรักระหว่างคนกับหมานั้น พอได้ยินวาจาซึ่งกันและกันก็เข้าใจกัน และรู้กันได้ เพราะหมานั้นตรงไปตรงมา เข้าใจง่ายไม่มีเล่ห์เหลี่ยมใดๆ และธรรมชาติของหมานั้น มีอยู่เสมอกันหมดแต่อย่างเดียว คือความรักเจ้าของ

 ·       ต้องการแต่จะเอาใจเจ้าของโดยไม่คำนึงถึงตัวเองเลยแม้แต่น้อย

·       หมา ที่เวลาอยู่บ้านก็คอยอยู่ใจะออกจากบ้านก็คอยส่ง กลับถึงบ้านก็คอยต้อนรับ และมีแต่เพียงหมาเท่านั้น ที่พร้อมจะมอบชีวิตให้แก่เจ้าของที่เป็นคน ไม่ทิ้งเจ้าของเพื่อเอาตัวรอดในยามคับขัน Dogเจ้าของไปไหน มันก็พร้อมที่จะไปถึงนั่น จะอดอยากยากจนอย่างไร ไม่เป็นปัญหาสำหรับหมา 

การเลี้ยงหมา หรือการที่จะรับหมามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ของครอบครัวสักตัวหนึ่ง นอกจากจะถือว่าเป็นการยอมรับความน่ารัก ความซื่อสัตย์ของหมาแล้ว คนเราจะต้องรับเอาความเป็นจริงอย่างหนึ่งด้วยที่ว่า หมานั้นมีธรรมชาติบางอย่างต่างจากคน

Dog<p style="margin: 0cm 0cm 10pt" class="MsoNormal">จะใช้ชีวิตทุกอย่างเหมือนคนไม่ได้ การเลี้ยงหมาจึงต้องมีวิธีการต่างจากคน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการกินอยู่หลับนอน การดูแลรักษาป้องกันการเจ็บป่วย </p>  <p style="margin: 0cm 0cm 10pt" class="MsoNormal">สิ่งเหล่านี้ก็เพื่อที่จะทำให้หมาที่เราเลี้ยงมีชีวิตอย่างมีความสุขตามธรรมชาติของมัน เมื่อหมามีความสุขคนเลี้ยงก็มีความสุขไปด้วย ถ้าท่านผู้อ่านมีสาระที่เป็นประโยชน์ ให้เยาวชน นักศึกษา ได้เรียนรู้ ผมขอเชิญท่านมาแบ่งบันความรู้ประสบการณ์ใน Blog นี้ด้วยก้น ครับ</p>ศูนย์ฝึกสุนัขชุท

หมายเลขบันทึก: 91030เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

แวะมาเยี่ยมค่ะ..อาจารย์เขียนบ่อยๆนะคะ..จะรออ่านค่ะ.เพราะชอบทั้งมะหมาและมะแมวเลยค่ะ..

ขอบคุณมากค่ะ..

การเลือกลูกสุนัข มาเลี้ยงเป็นเพื่อนคู่ใจ

 

ถ้าท่านผู้อ่านต้องการนำลูกสุนัขมาเลี้ยง ไม่ควรนำลูกสุนัขที่อายุน้อยกว่า 2 เดือนมาเลี้ยง เพราะจะอายุน้อยเกินไป ช่วง 1-2 เดือนเป็นระยะหัวเลี้ยวหัวต่อ สำหรับลูกสุนัข เขาควรได้กินนมแม่อย่างเต็มที่ เพื่อมีภูมิคุ้มกันโรคต่าง ๆ และได้รับการฉีดวัคซีนตามที่แพทย์กำหนด

 

ควรเลือกลูกสุนัขที่มีประวัติ พ่อ แม่ พันธุ์ ที่มีสายเลือดดี  มีใบประวัติรับรอง ถ้าพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ผ่านการฝึก ผ่านการสอบมาแล้ว มีผลการประกวดมาบ้างแล้ว ยิ่งดีครับ

ไม่ควรซื้อลูกสุนัข ที่มี่พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ที่ก้าวร้าวหรือขี้กลัว แม้กระทั่งฟ้าร้องยังกลัว ก็ไม่ดีครับ 

ไม่ควรเลือกลูกสุนัขที่ก้าวร้าวหรือขี้อายหรือขี้ตกใจมากเกินไป เลือกตัวกระตือรือร้น ชอบเล่น และมีแววเป็นจ่าฝูง ซนเล็กน้อย เป็นมิตร กล้าที่จะเดินเข้ามาหาเรา จมูกต้องชื้น ไม่แห้ง

คุณควรใช้เวลากับลูกสุนัขและสังเกตพฤติกรรมของมันจะช่วยให้เลือกได้ง่ายขึ้น เมื่อคุณนั่งลงลูกสุนัขที่เป็นมิตรจะวิ่งมาหาคุณ

เมื่ออุ้มมันมันจะไม่ดิ้นหรือตะกาย แล้วสังเกตว่าสุนัขนั้นพอใจที่จะอยู่กับคนหรือไม่ กลัวต่อสิ่งกระตุ้นหรือไม่ เช่น เสียงพวงกุญแจเขย่า ดัง ๆ เสียงของหล่นใกล้ตัว ต้องไม่ตกใจหรือกลัว สิ่งเหล่านี้ทุกคนสามารถสังเกตได้ และเป็นการดีกว่าที่คุณจะพูดว่า ฉันต้องการสุนัขสีขาว ที่มีจุดที่ตาตัวหนึ่ง

ควรเลือกลูกสุนัข จากฟาร์ม หรือคอกสุนัข ที่เป็นที่เชื่อถือไว้วางใจ มีประสบการณ์ มีคุณธรรม และมีความรักหมา จริง ๆ และพร้อมที่จะให้คำแนะนำ ภายหลังได้ ยิ่งถ้ากล้ารับประกันว่า ถ้าเลี้ยงไปแล้วกลายเป็นมะหมาพิการจากกรรมพันธุ์ ยินดีคืนเงินหรือเอาตัวใหม่ไปเลย ยิ่งดีครับ

อยากเกิดเป็นหมามากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีครับ

วีดีโอข้างบนนั้น เป็นการศึกษาถึงวิธีการต่อสู้ (ความรุนแรงของการกัดของสุนัขแต่ละสายพันธุ์) ที่คัดมาแล้วว่า แต่ละพันธุ์กัดรุนแรง และคม ในภาพเปรียบเทียบพลังการกัดของสุนัขพันธุ์เยอรมันเช็พเพอด ร๊อตไวเลอร์ และพิชบลู ครับ

ผลการศึกษาค้นพบว่า ร็อตไวเลอร์เป็นสุนัขทีกัดรุนแรงมากที่สุด มีแรงกัดรุนแรงที่สุด ครับ

ได้ดูแล้วอดเสียวไม่ได้นะคะว่าถ้าเกิดโดนเจ้าร็อตนี่ขบแขนเล่นจะมีสภาพยังไง แต่เค้าก็มีความน่ารักมากกว่าน่ากลัวนะคะ ดูคลิปย่อยที่ติดมาน่ะค่ะ...นอนเล่นกับเด็กน้อยเข้ากันได้เป็นปี่เป็นขลุ่ยเลย น่ารักมากๆ

สวัสดีครับ ทุกท่าน

ขณะนี้ ทางศูนย์ฝึกสุนัขชุทท มีลูกสุนัขเกิดใหม่ครับ สายพันธุ์เบลเยี่ยมมาลินัวส์ Belgian Malinois ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ทั่วโลก น๊ะครับ ตามภาพที่แสดงอยู่ตอนท้ายนี้  ท่านใดสนใจนำไปเลี้ยงเป็นเพื่อน เฝ้าบ้าน เอาไปอารักขา เอาไปให้เป็นของขวัญคนที่เคารพรัก โปรดรีบจองไว้ก่อน ติดต่อที่ผม เอกชัย ครับ รับรองเป็นกันเอง

โทร081-482-4355

Email: [email protected]

 

ภาพสุนัขพันธุ์ เบลเยี่ยมมาลินัวส์ Belgian Malinois

 

 Pupy1 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท