ปรัชญาคืออะไร


คุณสมบัติที่จำเป็นอย่างเดียวของนักปรัชญาที่ดีคือความเป็นคนช่างสงสัย

จากความตอนที่แล้ว...ก็เข้าสู่เรื่องว่าปรัชญาคืออะไร

อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต .....

ถ้าเราถามคนที่กำลังจะอดตาม คำตอบคืออาหาร

ถ้าเราถามคนที่กำลังจะตายเพราะความหนาวเย็น คำตอบคือ ความอบอุ่น

ถ้าเราถามคนทีรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยว คำตอบคือ การมีใครสักคนที่เป็นเพื่อน

นักปรัชญาเชื่อว่า คนเรามีความต้องการไม่มีที่สิ้นสุด แล้วสุดท้ายทุกคนก็เข้าสู่คำถามว่า เราคือใคร และทำไมเราถึงอยู่ที่นี่

การแสวงหาคำตอบของคนเราส่วนใหญ่มักเป็นวังวน หาคำตอบของตนเองด้วยคำถามเดิมๆ

การค้นหาคำตอบแบบนักสืบจึงเกิดขึ้น จึงทำให้นักปรัชญาเชื่อว่า ปรัชญามีกำเนิดมาจากความสงสัยใคร่รู้ของคน คนคิดว่าการมีชีวิตอยู่เป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์ จนเกิดคำถามมากมาย

ดังนั้นคุณสมบัติที่จำเป็นอย่างเดียวของนักปรัชญาที่ดีคือความเป็นคนช่างสงสัย

และคุณรู้ไหมว่า เด็กทารกมีคุณสมบัติข้อนี้อยู่ เพราะโลกไม่ใช่สิ่งที่เคยชิน มองเห็นอะไรดูน่าสนใจไปหมด ใคร่อยากรู้ อยากเห็น ก่อนที่จะเรียนรู้วิธีการพูดที่เหมาะสม และที่น่าสนใจคือ

นานก่อนที่ทารกจะเรียนรู้วิธีคิดแบบนักปรัชญา ที่โลกได้กลายเป็นสิ่งที่เคยชิน

จากเรื่องดังกล่าวทำให้คิดต่อว่า เราจะอยู่อย่างไรโดยไม่ทำให้ชีวิตเกิดความเคยชิน มองสิ่งใดแบบมุมมองเดิมๆ ไม่อยากมองโลกอย่างที่ยอมรับอย่างที่มันเป็น

คงได้คำตอบแค่ว่า ความช่างคิดช่างสงสัยกระมั่งที่จะนำพาไปสู่ความคิดเฉกเช่นนักปรัชญาได้ในที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #ปรัชญา
หมายเลขบันทึก: 90995เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2007 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ในฝัน.....

เข้ามาเยี่ยม...

เจริญพร

ปรัชญา ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เกิดมาจากความต้องการอีกนั้นละ

ความต้องการในความอยากรู้ ของคนไงครับ แต่ปรัชญาอาจจะสามารถเป็นแนวทางและกระบวนกานในการทำความเข้าใจจิตใจของคนเราได้ดีนะผมว่า

แต่ศาสนาพุทธก็เป็นอีกแนวทางที่จะทำให้เราเข้าใจจิตใจได้ดีเช่นกันงั้นศาสนาพุทธเกิดมาจากความต้องการใช้หรือไม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท