มาทราบที่มาของคำว่า "สยามประเทศ - ประเทศไทย " กันเถอะ


นามว่า " สยาม " นั้นท่านได้แต่ใดมา ทราบหรือไม่

.......... สวัสดีคะทุก ๆ ท่าน ยินดีต้อนรับกลับหลังจากได้หยุดเล่นน้ำในวันสงกราต์และวันครอบครัว คาดว่าทุกท่านคงมีความสุข สดชื่นกับประเพณีที่สำคัญของไทยเรานะคะ  ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาผู้เขียนได้มีโอกาศอ่านหนังสือ และบทความของคุณ สุจิตต์  วงษ์เทศ เห็นว่าน่าสนใจดี เลยนำมาฝากเผื่อบางท่านอาจจะยังไม่ทราบที่มาที่ไปของคำว่า "สยาม " หมายถึงอะไรหรือมีความเป็นมาอย่างไร มาอ่านด้วยกันเลยคะ

........... คำว่า "สยาม" เป็นชื่อดินแดน ไม่ใช่เชื้อชาติ หรือเผ่าพันธ์ แต่มีเอกสารเก่าเรียกว่า " สยามประเทศ " หมายถึงดินแดนสยาม ที่ครอบคลุมบริเวณกว้างขวาง แต่โดยทั่วไปหมายถึงบริเวณตอนใต้ของจีนระหว่างลุ่มแม่น้ำโขงกับลุ่มน้ำสาละวิน แล้วทอกลงลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา แต่บางครั้งจะรวมถึงดินแดนคาบสมุทรถึงนครศรี
ธรรมราชแต่ไม่ถึงปัตตานี

.......... ชาวสยาม หมายถึงคนทุกชาติพันธ์ที่มีกำเนิดหรือเคลื่อนย้ายเข้ามาตั้งหลักแหล่งใดนแดนสยาม แต่มีข้อยกเว้นต่อมาว่าต้องสื่อสารด้วยภาษา

           เวียงจัน เป็นศูนย์กลางความเก่าแก่และใหญ่โตที่สุด ที่ควบคุมเส้นทางการค้าข้ามภูมิภาคระหว่าง อ่าวตั้งเกี๋ย กับ อ่าวเมาะตะมะ และ อ่าวไทย เริ่มตั้งแต่หลังปี พ.ศ. 1000

           หลังจากปี พ.ศ. 1700 มีการปฏิรูปการเมืองในรัฐละโว้ - อโยธยาศรีรามเทพนคร ชาวยุโรปได้เรียกว่า ราชอาณาจักรสยาม ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ กรุงศรีอยุธยา แต่ภาษาปากเรียกว่า "เมืองไทย" จากนั้นก็มีการเรียกตนเองว่า "คนไทย" แต่ชาวต่างชาติยังคงเรียก สยาม จนถึงสมัยกรุงธนบุรี

          ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ได้มีการเปลี่ยนมาเป็น " ประเทศไทย " เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2482 ถ้าท่านใดสนใจสามารถอ่านรายละเอียดของการเปลี่ยนแปลงชื่อประเทศ ท่านสามารถอ่านได้ในหนังสือ  " จากสยามมาเป็นไทย นามนั้นสำคัญไฉน ? " โดยอาจารย์ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ

                                                                                                Dimples

 

คำสำคัญ (Tags): #enjoy life
หมายเลขบันทึก: 90829เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2007 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท