คุณลักษณะของผู้ประกอบการ SME


รู้จริง อดทน ทำงานหนัก กล้าเสี่ยง

เช้านี้เป็นวันหยุดสุดท้ายก่อนเริ่มทำงานในวันพรุ่งนี้ มีโอกาสได้ดูโทรทัศน์ มีอาจารย์ท่านหนึ่งได้กล่าวถึงคุณลักษณะของผู้ที่ต้องการประกอบกิจการ SME ซึ่งว่าไปแล้วมีหลายๆ คนที่มีเป้าหมายในชีวิตว่าอยากที่จะมีกิจการ โดยเป็นเจ้าของกิจการเอง ซึ่งบางคนก็คิดว่ามันน่าจะสบาย วันไหนฉันอยากทำก็ทำ วันไหนอยากหยุดก็หยุด เป็นเจ้าของเองทำอะไรก็ได้ เพื่อที่จะไม่ให้เกิดความผิดพลาด ล้มเหลว เราลองมาดูกันว่าท่านมีคุณสมบัติเช่นนี้หรือเปล่าก่อนที่จะทำการตัดสินใจว่าพร้อมจะดำเนินกิจการ SME แล้วหรือยัง

คุณสมบัติที่ผู้ประกอบกิจการ SME ควรจะมี

  • รู้จริง - ในการที่จะทำกิจการใดๆ ข้อสำคัญอันดับแรกคือต้องมีความรู้ในเรื่องนั้นจริง ซึ่งในกรณีที่มีเหตุการณ์ที่ผิดปกติการที่รู้จริงจะช่วยในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้
  • อดทน - การเริ่มต้นของกิจการไม่มีอะไรที่เหมือนการปลอกกล้วยเข้าปากครับ มีเรื่องเล่าเรื่องหนึ่งพูดถึงผู้บริหารบริษัทชั้นนำของเมืองไทยท่านหนึ่ง เดิมท่านเป็นลูกจ้างของบริษัทชั้นนำ ระดับผู้บริหาร ท่านได้เล่าว่าช่วงนั้นท่านนัดพบลูกค้าการพบแต่ละครั้งจะเป็นการพบกับผู้บริหารระดับสูง พอไปถึงจะมีน้ำชา กาแฟ รอไว้อย่างเพียบพร้อม จนมาถึงวันหนึ่งท่านอยากจะมีกิจการเป็นของตนเอง จึงได้ลาออกมาทำกิจการ SME พบว่าในการนัดพบลูกค้ารายเดียวกันนี้ท่านต้องเริ่มจากหนึ่งใหม่ โดยการนัดพบแต่ละครั้งไม่เคยได้พบกับระดับผู้บริหารเลย แต่จะเจอกับพนักงานจัดซื้อบ้าง หัวหน้าจัดซื้อบาง ดังนั้นในการดำเนินกิจการ SME ท่านจะต้องมีความอดทนด้วย
  • ทำงานหนัก - การที่จะเริ่มต้นนั้นคงไม่ง่ายเหมือนกับการเป็นพนักงานบริษัทที่เริ่มต้นไม่เป็นไร นั่งรอการฝึกอบรมก่อน แล้วค่อยๆ ทำ เพราะในการดำเนินธุรกิจนั้นในช่วงเริ่มต้นท่านจะต้องทำงานที่หนัก หนัก และหนัก เพื่อที่ทำให้บริษัทสามารถที่จะมีการหมุนเวียนของเงิน ระบบการบริหาร การจัดการ รวมถึงพนักงานที่รับมาพร้อมกับการเริ่มธุรกิจของเราครับ
  • กล้าเสี่ยง - เพราะในการดำเนินธุรกิจนั้นมีความเสี่ยงสูงกว่าการเป็นลูกจ้าง ดังนั้นจึงต้องเป็นคนที่กล้าเสี่ยงด้วยนะครับ แต่การเสี่ยงนั้นเพื่อให้เหลือน้อยที่สุดก็ต้องมีความรู้ด้วยครับ มีเรื่องอยู่เรื่องหนึ่งซึ่งเราเองอาจพบเห็นกัน เราพบว่าในการดำเนินธุรกิจถ้าเป็นชาวตะวันตกแม้ธุรกิจของเขาล้ม แต่เข้าเองสามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้ครับ ผิดกับเมืองไทยที่พอธุรกิจล้มเจ้าของกิจการต้องคิดฆ่าตัวตายบ้าง หนีหนี้บ้าง สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่เป็นคนกล้าเสี่ยง แต่อาจจะขาดความรู้ทางเรื่องของการเงิน เพราะทางตะวันตกจะมีการสอนเรื่องการเงินให้ทำให้ผู้ที่จะทำธุรกิจเองสามารถหาแหล่งของเงินทุนโดยไม่ไปยุ่งกับเงินส่วนตัว หรือสิ่งที่ต้องใช้ในการดำเนินชีวิต ส่วนคนไทยเองนั้นจะเอาไปรวมกันไม่ยอมแยกออกทำให้เมื่อธุรกิจมีปัญหา จะกระทบต่อเงินส่วนตัวด้วย

สุดท้ายนี้ขอให้ผู้ที่มีความคิดว่าจะมีกิจการเป็นของตนเอง ลองสำรวจตรวจสอบดูก่อนนะครับว่าท่านพร้อมหรือยัง มีคุณสมบัติครบตามนี้หรือไม่ครับ :P

คำสำคัญ (Tags): #sme
หมายเลขบันทึก: 90772เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2007 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นงานที่หนักมากเลยนะคะ  พี่หนิงเคยเสี่ยงทำค่ะ  แล้วก็ล้มไม่เป็นท่า ถึง 2 ครั้งแหนะค่ะ  ตอนที่เริ่มไม่ได้คิดว่าอยากจะสบายอะไรหรอกค่ะ  แต่คิดว่าอยากจะมีธุรกิจของตัวเองและมีรายได้ที่ดีเลี้ยงครอบครัวอ่ะค่ะ

ตอนนี้เลยต้องกลับมาเป็นลูกจ้างหลวงต่อไปหละค่ะ  แต่สัญญานะคะ ว่าจะทำให้คุ้มค่าตอบแทนที่หลวงจ่ายให้ทุกเดือนค่ะ  ^__*

มีอาจารย์ท่านหนึ่งบอกว่าโดยปกติในการตั้งธุรกิจใหม่ 100 ราย ถ้าสามารถอยู่รอดได้ประมาณ 20-30 ราย ถือว่า OK ครับ ดังนั้นผู้ที่จะอยู่ในกลุ่ม 20-30 ราย ต้องมีการศึกษาแผนธุรกิจ แผนการตลาดให้ดีก่อนครับ : )

อยากมีธุรกิจของตัวเองบ้างจะทำอะไรดีคะ ไม่มีหัวการค้าเอาซะเลย มีแต่ความรู้ จะขายได้ไหมคะ

 

P
citrus เมื่อ ส. 21 เม.ย. 2550 @ 21:36 จาก 124.121.64.183

การมีธุรกิจของตัวเอง อาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นการค้าขายสินค้าก็ได้ครับพี่ส้ม ทางด้าน Service ก็สามารถที่จะทำได้ครับ จากที่พี่ส้มเคยบอกว่าเคยเป็นอาจารย์ และเรียนรู้มาหลายด้าน อาจจะทำด้าน Consultant ก็น่าจะดีนะครับ จับมือกับพี่ทวีสิน ตั้งบริษัทเมื่อไหร่ จะขอสมัครด้วยคนครับ

 

 

กำลังคิดอยู่เหมือนกันค่ะ แต่อยากทำเป็นธุรกิจและช่วยเหลือคนด้วย จะมีไหมเนี่ยธุรกิจแบบนี้ เกิดไอเดียจากที่บ้านครูบาที่สละบ้านตัวเองให้เป็นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ อยากทำแบบนั้นบ้าง ตอนมีอายุ จะได้ไม่เหงาแต่ยังไม่รวยพอที่จะมีสร้างบ้านใหญ่ๆ  ไม่รู้จะรวยทางไหน ล้อตเตอรี่ก็ไม่ชอบซื้อ คงต้องเก็บเล็กผสมน้อยไปก่อนเนอะ

sasinanda P 

เป็นข้อคิดที่ดีสำหรับคนที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจด้วยตนเองค่ะ ดิฉันทำมาตลอดหลังจากออกจากรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง หนักมากพอดุ แต่ชอบ และได้ประสบการณ์ที่วิเศษที่สุดค่ะ

ทำงานก็จะมีปัญหาเป็นธรรมดาค่ะ

ขออนุญาติแนะนำเว็บไซต์สำหรับเจ้าของธุรกิจ SMEs ครับ

http://www.SMEsmarket.com เป็นเว็ปไซต์ที่ทำขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการ SME ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ทุกประเภทธุรกิจ ได้ใช้เป็นสื่อกลางในการค้าหาหรือเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ผู้ร่วมค้า (partner) รวมไปถึงผู้ผลิต และเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลธุรกิจออนไลน์ซึ่งช่วยให้ผู้ซื้อลดเวลาและค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการค้นหาผู้ขายหรือสินค้าที่ต้องการ

สำหรับผู้ที่ดำเนินธุรกิจ SMEs อยู่นะครับ ขอเชิญเข้าไปสมัครสมาชิก และลงรายชื่อธุรกิจของคุณใน ส่วน รายชื่อธุรกิจ SMEs เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดได้ครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท