เหตุการณ์สร้างองค์กรนวัตกรรม ตอน 2


ความคิดดีๆถ้าไมมีใครเอาไปปฏิบัติให้เกิดผลก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นนวัตกรรมคือกระบวนการแปลงความคิดไปสู่การปฏิบัติ

เราทราบไหมครับว่านวัตกรรมสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายเหตุการณ์ มีทั้งที่เกิดขึ้นโดยความตั้งใจ และเกิดขึ้นโดยความบังเอิญ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเกิดขึ้นโดยคนครับ เรามาดูเหตุการณ์ที่สร้างให้เกิดองค์กรนวัตกรรมกัน

 

1. ภาวะวิกฤตต้องเอาตัวรอด (Critical) สำหรับบางคนมักจะคิดอะไรดีๆออกมาตอนไฟลนก้นเป็นประจำ ไม่รู้โรคจิตหรือเปล่า เพราะเป็นพวกชอบแรงกดดัน


2. อยากดัง (Wanted Popular) ความอยากเด่นอยากดังก็เป็นแรงขับอย่างหนึ่งในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ไม่งั้นคงไม่ต้องมีการประกวดเกิดขึ้นมากมายใช่ไหม


3. คิดแบบกวน แบบตรงข้าม (Opposition) พวกที่คิดไม่เหมือนคนอื่น อย่ามองว่าเขานอกคอก บางทีคนๆนี้ก็ทำเอาเราอึ้งทึ่งเสียวได้เหมือนกัน


4. สนทนาในสภากาแฟ (Talk and Drink) รู้ไหมทำไมคนไทยชอบไปเจอกันในร้านกาแฟ โดยเฉพาะการวิพากย์เรื่องการเมือง ความคิดพรั่งพรูทีเดียว


5. คุยกันแบบสบายๆ ในขณะทานอาหาร (Informal in food table) บรรยากาศสบายๆ เสียงเพลงเบาๆ ทำให้สมองโลดแล่น และการไม่มีกรอบกติกา ก็ทำให้สมองคิดอะไรดีๆได้เหมือนกัน


6. ช่วยกันคิดหลายๆหัว (Brainstorming) หลายหัวดีกว่าหัวเดียว คำพูดนี้ยังใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย ไม่เชื่อลองนั่งคิดคนเดียวดูสิ เห็นไหมความคิดมันวนเวียนไม่ไปไหนล่ะสิ


7. ไปเชิญคนมาฟังเราพูด (Talking) Stephen R. Covey ผู้เขียนหนังสือ  7 Habits of Highly Effective People กล่าวไว้ว่า การสอนเป็นการเรียนรู้ที่ดี (Teach to Learn) เพราะว่าใครก็ตามถ้าจะต้องไปสอนคนอื่น เชื่อได้ครับต้องเตรียมตัวกันน่าดู คงไม่มีใครอยากไปหน้าแตกกลางเวทีแน่ๆ และการเตรียมตัวที่ดีก็ต้องศึกษามาก ค้นคว้ามาก และก็ทำให้เราคิดได้กว้างขวางมากขึ้นด้วย


8. มีคนถามแล้วคิดหาคำตอบ (Question) บ่อยครั้งที่มีคนถามแล้วเราตอบไม่ได้ โถนึกว่าตัวแน่แล้ว ที่แท้ก็ยังไม่รู้อีกเยอะ ทำให้เราต้องกลับไปนั่งค้นคว้าหาคำตอบอีกมากทีเดียว


9. ไปดูงานแล้วเก็บมาคิด (Best Practice) การออกไปดูโลกภายนอกว่าเขาทำอะไรกันไปถึงไหนแล้ว ก็ช่วยให้เกิดความคิดที่บรรเจิดได้ดีทีเดียว และไม่จำเป็นต้องไปดูอะไรที่เหมือนๆกันหรอก ต่างชนิด ต่างแบบ ต่างกิจกรรม แต่ก็อาจมาประยุกต์ใช้ร่วมกันได้


10. ทำสมองให้ปลอดโปร่ง จิตสงบก็คิดออก (Empty Brain) เหมือนที่ ดร.อาจอง บอกว่าไปนั่งสมาธิอยู่บนเขา ทำจิตใจให้ปลอดโปร่งก็ทำให้ช่วยคิดวิธีลงจอดของดาวเทียมได้เหมือนกันนะ

ตอนหน้าเรามาต่ออีกซัก 10 เหตุการณ์ดีไหมครับ พื้นที่เริ่มเหลือน้อย อาจจะทำให้ผู้อ่านหงุดหงิดเล็กน้อย แต่เอา 10 ข้อแรกไปคิดต่ออาจได้อะไรดีๆบ้าง อย่าลืมครับ ความคิดดีๆถ้าไมมีใครเอาไปปฏิบัติให้เกิดผลก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นนวัตกรรมคือกระบวนการแปลงความคิดไปสู่การปฏิบัติครับ

คำสำคัญ (Tags): #innovation#นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 90370เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2007 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

เข้าอ่านค่ะ และข้อที่ตรงกับตัวเองมากที่สุดคือ

ทำสมองให้ปลอดโปร่ง จิตสงบก็คิดออก (Empty Brain)

เพราะหลายงานคิดได้ตอนใจปลอดโปร่ง และมักอยู่คนเดียว ไม่ชอบคนเยอะๆ เวลาใข้ความคิด คิดไม่ออกค่ะ ที่บ้านเลยมีสวนรอบเลย และมีมุมโปรด มุมสงบหลายมุม เดินไปมาๆก็ชอบ

จะเข้ามาอ่านบ่อยๆนะคะ ดีค่ะ คนหนุ่มไฟแรง

  • มาทักทายครับ
  • ลองเพิ่มขนาดตัวอักษรนะครับ
  • รับรองน่าอ่านมากครับผม
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณ คุณขจิตมากครับ ได้ปรับแก้เรียบร้อย

เข้าใจว่าบันทึกนี้นำขึ้นตอนใช้เครื่อง MacBook เลยติด Font ของ Mac มาด้วยจึงทำให้เล็ก

อย่างไรก็ตามขอบคุณในคำแนะนำที่ดีครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท