การแลกเปลี่ยนเรียนรู้


คิดดูบางที เหมือนพวกเราคิดอะไรที่ใหญ่เกินตัวไปหรือเปล่า แค่วิทยุชุมชนเล็กๆ จะสามารถเปลี่ยนแปลง หรือขยับเขยื้อนสังคมไปได้สักแค่ไหนกันเชียว..

 

ผมได้รับการติดต่อประสานงานจากทาง อ.เปิ้ล(พินิตตา สุขโกศล) ซึ่งเป็นอาจารย์อยู่คณะวิทยาจัดการและสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก ที่ติดต่อมาเพื่อขอสอบถามข้อมูลในเรื่องเกี่ยวกับการดำเนินงานของวิทยุชุมชนฅนด่านซ้าย โดยจะขอสัมภาษณ์นักจัดรายการ คณะกรรมการ และชาวบ้านที่ฟังวิทยุชุมชน ซึ่งเรามีกำหนดพบกันคร่าวๆ ในวันที่ 14 เมษายน นี้..

การเริ่มต้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นไปอย่างเรียบง่าย อ.เปิ้ล พร้อมด้วย   พี่ณัฐเชษฐ์ พูลเจริญ เริ่มต้นสัมภาษณ์ จดบันทึกและบันทึกภาพสิ่งที่พวกเราสื่อสารออกไปอย่างอกตั้งใจ  สำหรับส่วนตัวผมเองวันนี้เป็นบรรยากาศที่มีความรู้สึกที่ดีมากสำหรับการได้พูดมีคนที่ตั้งใจมาฟังในสิ่งที่พวกเราคิด สิ่งที่พวกเราทำและเรียนรู้กันมาตลอดระยะเวลา 2 ปีกว่าๆ นอกจากผมเองจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากอาจารย์ทั้งสองท่านแล้ว ผมเองยังได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ร่วมงานวิทยุชุมชนกันด้วย..

มีนักจัดรายการที่อยู่ร่วมสัมภาษณ์ด้วยในวันนี้หลายคน ไม่ว่าจะเป็นพี่เซียงน้อย ทิดโก่ง กาดำ พี่เป็ดน้อยซอยสี่ และเสนาหอย เดิมทีผมคิดว่าจะพาไปสัมภาษณ์นักจัดรายการอีกหลายๆ คน  แต่ติดด้วยข้อจำกัดของเวลา ซึ่งทางอาจารย์จะต้องเดินทางไปที่จุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนฅนภูเรืออีกในช่วงบ่าย..

มี 2 คำถามที่ถูกถามในช่วงของการสัมภาษณ์ ในความรู้สึกผมถึงแม้จะเป็นคำถามที่สั้นแต่ตอบยาก คือ "ความรู้" และ "ชุมชน" คืออะไร

เป็นคำถามที่ผมไม่คิดว่าจะอธิบายให้ได้ตรงประเด็นนัก ผมเพียงแต่ตอบไปตามความรู้สึกที่พวกเราอยากทำอะไรบางอย่างให้กับคนที่นี่ แน่นอนว่าไม่ใช่เพียงแค่ความบันเทิงทางด้านเสียงเพลงอย่างเดียว..

คิดดูบางที เหมือนพวกเราคิดอะไรที่ใหญ่เกินตัวไปหรือเปล่า แค่วิทยุชุมชนเล็กๆ จะสามารถเปลี่ยนแปลง หรือขยับเขยื้อนสังคมไปได้สักแค่ไหนกันเชียว..

พวกเราเองก็คงไม่รู้เหมือนกัน..
แต่ทุกวันนี้ที่พยายามทำ...ก็เพื่อค้นหาคำตอบ

ขอขอบคุณ
อาจารย์พินิตตา สุขโกศล,ดร.ณัฐเชษฐ์ พูลเจริญ ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพวกเราในวันนี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 90337เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2007 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท