สงกรานต์ปีนี้....เย็นชุ่มฉ่ำไปทั่วเมืองไทย


" เย็นทั้งกายและใจ "

......ฝนตกชุ่มฉ่ำมา 2 วันแล้ว คาดว่าจะได้รับความเย็นตลอดสงกรานต์แน่ๆ...แต่ขอให้พึงตระหนักว่า  น้ำที่สาวๆ หนุ่มๆ เล่นสาดใส่กันนะ   มีประโยชน์ต่อคนอีกมากในหลายพื้นที่ของไทยที่ต้องเจอกับภาวะฝนแล้ง....ไม่มีน้ำดื่มน้ำใช้.....ทำให้นึกย้อยกลับไปว่า...เมื่อไม่นานมานี้เมื่อปลายปีที่แล้ว มีหนังสารคดีเรื่องหนึ่งที่เข้ามาฉายในบ้านเราเรื่อง An Inconvenient Truth ที่พูดถึงภาวะโลกร้อน...และปรากฎการณ์ต่างๆ ที่สงผลกระทบกับคนในโลก....จ๊ะจ๋าได้ดูหนังเรื่องนี้ 3 รอบแล้ว รอบแรกนี่ที่โรงหนังแถวที่พัก อีก 2 รอบนี่ก็ดูเป็น VCD ยิ่งดูก็ยิ่งคิดว่าจะทำอย่างไรให้โลกที่เกิดมลภาวะอันเลวร้ายนี้ค่อยๆ หมดไป คงไม่สามารถทำได้คนเดียวมันต้องทุกคนร่วมใจ...แต่อย่างน้อยที่สุด เราน่าจะเริ่มก่อน ดีกว่าไปบอกคนอื่นให้ช่วยกันแล้วตัวเองก็ไม่ได้ช่วยทำเลย

   เมื่อคิดได้และก็ทำเลย ด้วยการลดการใช้กระดาษที่ไม่จำเป็น ใช้กระดาษให้ครบทั้ง 2 หน้า  หน้าไหนที่ไม่ใช้แล้ว ก็เอาอีกด้านมาใช้ให้ครบ....ส่วนเรื่องลดพลังงาน.....ใช้พลังงานตัวเองด้วยการเดินเข้าที่พักแทนการนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้าง..และ ปิดไฟเมื่อไม่ใช้..มีหลายวิธีมากๆ ในการช่วงโลกเราได้...และอีกหลายอย่าง......แล้วชาวG2K ละคะ ปีใหม่ไทยนี้เราจะช่วยรักษาโลกผืนนี้อย่างไร? 

 

หมายเลขบันทึก: 89989เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2007 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับคุณจ๋า สบายดีไม้ครับไม่ได้มาเยี่ยมนานเลย
  • เมื่อวานฝนตกหนักมากแถว ๆ AIT ต้นไม้ที่มีอายุเป็นสิบ ๆ ปีล้มตั้งหลายต้น เสียดายจังครับ
นายบอน!-กาฬสินธุ์

เห็นการเล่นสงกรานต์ในวันนี้แล้ว เสียดายน้ำเช่นกันครับ

 











ที่มา ประมวลภาพสีสันแห่งสงกรานต์เมืองกาฬสินธุ์ - ขบวนแห่ศิลปะวัฒนธรรม + ถนนสงกรานต์ (128 ภาพ)
ขอบคุณคุณบอนที่ส่งภาพสวยๆ และมีคุณค่าของวัฒนธรรมคนไทยในวันสงกรานต์ให้ชาว G2K ได้เรียนรู้และซึมซับร่วมกันคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท