10 วิธีทำให้สมองมีสุขภาพดี


         หลังจากที่เราได้รู้วิธีการออกกำลังกายสมองไปแล้ว คราวนี้เรามาดูว่ามีวิธีง่าย ๆ ที่ทำให้สมองมีสุขภาพดีกันบ้างคะ ไปกันเลย....

1. รับประทานอาหารมื้อเช้า มื้อเช้าเป็นมิ้อที่สำคัญแต่มักจะเป็นมื้อที่ไม่ค่อยมีคนมีเวลาในการรับประทาน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าคุณกำลังทำให้สมองของคุณเสื่อม เนื่องจากสมองต้องการพลังงานในการคิดและทำงาน รู้อย่างนี้แล้วยังงดมื่อเช้าหรือเปล่าค่ะ

2. ไม่รับประทานอาหารมากจนเกินไป เพราะเดี๋ยวไปหลับที่ทำงาน  อะไม่ใช่ เนื่องจากการรับประทานมากเกินไปทำให้เส้นเลือดในสมองแข็งตัว ทำให้ความจำสั้น

3. ไม่รับประทานของหวานมากเกินไป เพราะว่าจะไปขัดขาวงการดูดซึมของโปรตีนและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ ทำให้สมองขาดสารอาหารที่สำคัญในการพัฒนาสมอง แล้วยังทำให้อ้วนด้วยนะ

4. ไม่สูดดม หรือ อยู่ในที่ ๆ มีมลพิษ การสูดเอาอากาศที่มลพิษเข้าไปจะทำให้มีปริมาณออกซิเจนในสมองลดลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลง (แต่ถ้าเป็นมลภาวะที่เกิดจากหลังมื้ออาหารของคนข้างเคียง อาจไม่เป็นอันตรายมากนัก อย่างมากอาจทำให้เกิดอาการ มึนเล็กๆ จากนั้นอาการจะดีขึ้น 555 )

5. ไม่อดนอน การนอนหลับเป็นการพักผ่อนสมองอีกวิธีหนึ่ง ถ้าอดนอนนาน ๆ จะทำให้เซลล์สมองตาย และยังมีการศึกษาอีกว่าการอดนอน นอนดึกเป็นสาเหตุทำให้อ้วน โปรดระวัง

6. ไม่สูบบุหรี่ การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุของสมองฝ่อ

7. ไม่นอนคลุมโปง เพราะว่าการนอนคลุมโปงทำให้มีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นจากการหายใจออก  และปริมาณของก๊าซออกซิเจนน้อย ส่งผลต่อประสิทธิภาพของสมอง

8. ลดการใช้งานสมองขณะไม่สบาย

9. ฝึกการใช้ความคิดอยู่เสมอ เหมือนการออกกำลังกายสมอง

10. การพูด เพราะว่าการพูดจะเป็นตัวแสดงถึงประสิทธิภาพของสมอง สังเกตุได้จากคนที่ง่วงนอน สมองไม่ค่อยทำงานมักจะพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง (อันนี้เป็นคนละกรณีกับ คนพูดไม่รู้เรื่องนะคะ หุหุหุ)

                                                                                            Dimples    

หมายเลขบันทึก: 89831เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2007 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอบคุณมากๆ เลย ข้อ 1 ก่ะ ข้อ 2 นี่ ไม่แน่ใจจะทำได้ป่าว
เป็นคำแนะนำการดูแลสุขภาพสมองทีน่าสนใจมาก  ครับ  ผมคิดว่าถ้าเพิ่ม ข้อ 11. การออกำลังกาย เป็นประจำ  ข้อ 12. การฝึกจิตใต้สำนึก เพื่อพัฒนาศักยภาพสมอง ด้วยจะยิ่งมีประโยชน์มาก ครับ  ขอให้โชคดีปีใหม่ไทย ครับ

ขอบคุงสอบผ่านแน่ๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท