มาบริหารสมองกันเถอะ........


คุณเคยบริหารสมองบ้างไหม???

ในปัจจุบันเรามีการออกกำลังหลายรูปแบบเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกายและมีสุขภาพที่ดี คลายเครียดเนื่องจากสมองมีการหลั่งสาร เอนโดรฟิน หรือที่เรียกว่า "สารความสุข" แต่ท่านรู้วิธีการออกกำลังสมองหรือไม่ว่าเป็นอย่างไร การออกกำลังกายสมอง เป็นการช่วยชะลอความเสื่อมของสมองเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของอายุและวัย  ใครอยากรู้อ่านจากที่นี่ได้เลยค่ะ

1. ถ้าคุณเคยเดินแต่ไปข้างหน้า ลองหัดเดินถอยหลังดูบ้าง ( อันนี้คุณสามารถนำไปใช้กับการเดินขึ้นทางลาดชันยาว ๆ ได้ดี เพราะจะทำให้คุณไม่เหนือยเหมือนคุณเดินไปข้างหน้าขึ้นทางลาดชัน ไม่เชื่อลองดู)

2. คุณเคยแต่นับเลขจากน้อยไปมาก ลองนับถอยหลังดูบ้าง เช่น จาก 1,000 , 999 , 998 ...... อะไรทำนองเนี้ย

3. ลองหัดเขียนหนังสือโดยมือข้างที่ไม่ถนัด ให้สวย และคล่อง

4. ถ้าเป็นนักบัญชีอยู่กับตัวเลขทั้งวัน ลองทำอะไรอินเทรนด์ เช่นวาดรูป หรือหัดร้อยหินสีดูซิ

5. ถ้าเป็นสาวออฟฟิศ ชีวิตจำเจแต่คอมพิวเตอร์ ห้องแอร์ ลองไปเรียนเต้นรำ หรือฝึกโยคะก็ได้

6. ถ้าคุณเป็นศิลปิน แนะนำให้เล่นเกมคอมพิวเตอร์ หรือขับรถโกคาร์ก็เพิ่มสีสันให้ชีวิต

7. ถ้าเป็นนักกีฬา ต้องใช้กำลังมาก ลองใช้สมองแบบต้องคิดสักหน่อย เช่นอักษรไขว้ เรียนภาษาเพิ่มเติม (เผื่อติดทีมชาติไปแข่งที่เมืองนอก)

8. เคล็ด (ไม่) ลับคือ ถ้าคุณทำอะไรด้านใด ด้านหนึ่งเป็นอาชีพให้ไปทำอะไรก็ได้ที่มีลักษณะตรงกันข้ามกับคุณคุ้นเคย ทำให้สมองมีการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เสมอ

อันนี้แค่เป็นการยกตัวอย่างให้คุณคิดว่า คุณจะทำอะไรได้บ้างเพื่อบริหารสมองให้ใช้งานได้ทั้ง 2 ซีกให้มีการเชื่อมต่อแขนงของเส้นประสาทไปยังเซลล์มากขึ้น ลองทำดูนะคะ

                                                                                            Dimples

หมายเลขบันทึก: 89827เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ตอนนี้กำลังฝึกภาษา อยู่ อ่ะครับ ผมถนัดแต่เรื่อง คำนวนตรรกะ เพราะอยู่ใน filed computer ใช้ได้ไหมอ่ะครับ ความจิงอยากเรียนภาษาด้วย เรื่องไม่ถนัดอีกด้าน

สวัสดีค่ะคุณบู้บี้ คุณสามารถทำได้จากการวิจัยพบว่า ผู้ที่มีความถนัดด้านใดด้านหนึ่งทำให้สมองมีการพัฒนาในส่วนที่เราถนัดแต่ในส่วนที่ไม่ได้ใช้จะมีการพัฒนาค่อนข้างน้อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท