จิต : การคิดสังเคราะห์ข้อความ (๒)


การคิดสังเคราะห์ข้อความยังมีระดับความยากด้วยครับ  คนที่มีความคิดสังเคราะห์ข้อความที่ถือว่ามีระดับที่ยากมากขึ้นนั้น  มักแสดงพฤติกรรมดังต่อไปนี้ให้เห็นบ่อยๆครับ  เช่น

สามารถ "แสดงความคิดที่แปลกพิสดาร" โดย "ถ่ายทอด" ออกมาผ่านทางข้อความที่ พูด  หรือเขียน  เช่น  ผูกเรื่องเป็น  นิยาย  ความเรียง  ร้อยกรอง  เล่าเรื่องให้ผู้ฟังรู้สึกเสมือนว่าได้เข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่เล่านั้นจริงๆ  เป็นต้น  เช่น

ถ้าเราเป็นครู  เราสามารถพัฒนาความสามารถนี้ได้โดยเขียนข้อความลงไปในกระดานว่า  " มีผู้กล่าวกันว่า  ไม่ว่าพระอภัยมณีจะตกไปอยู่ ณ ที่ใด  ก็มักจะมีภรรยาที่นั่นเสมอ"  ให้ท่าน "วิจารณ์ความประพฤติของพระอภัยมณีในแง่  ก. วัฒนธรรม   ข. ความรัก

หรือ  เราเขียนว่า  " ........... ข้าพเจ้ารู้สึกว่า  พื้นที่รองรับข้าพเจ้าอยู่นั้นเป็นหิน  ข้าพเจ้าไม่อาจจะอธิบายให้ละเอียดได้  เพราะในขณะนั้น  ไม่มีแสงใดๆเลย ................. "   ให้ท่านอ่านแล้วผูกเรื่องเป็น "นิยายสั้นๆ" มาประมาณ  ๑๐  บรรทัด

หรือเขียนว่า  จงต่อคำประพันธ์ต่อไปนี้ให้จบ  

                " ถึงตากตึกตักเต้น    ตึงตัง "

ความสามารถที่จะมาสังเคราะห์ข้อความตามที่แสดงข้างบนนี้  ไม่ธรรมดา  ครับ   ความสามารถที่ใช้จึงต้องเป็นความสามารถที่เรียกว่า "ปัญญา" อย่างแน่นอน   และแน่นอนทีเดียวว่า  จะต้องมีความสามารถด้าน "ความคิดสร้างสรรค์"รวมอยู่ด้วย  ครับ

ครูคนใดที่ทำได้ถึงระดับนี้  ต้องเป็น "ยอดครู" เลยทีเดียวครับ    และครูเช่นนีแหละที่เราควรให้เงินเดือน ๒ ขั้น  ๓  ขั้น !  

ไม่ใช่ไปให้ ๒ ขั้น  ๓  ขั้น  กับครูที่ "สร้างรั้วโรงเรียน"  หรือ "ปลูกต้นไม้หน้าห้องครูใหญ่"  !!  เพราะครูเช่นนั้น  ไม่ใช่ยอดครูครับ  ภารโรงก็ทำได้ นี่ครับ

เรียกว่าให้รางวัลผิดจุดประสงค์  !!!

ยอดครูจึงสูญหายหมด  !!!!

หมายเลขบันทึก: 89804เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาเรียนรู้เรื่องการคิดวิเคราะห์  และจะนำวิธีการนี้ไปใช้ในการขับเคลื่อนกระบวนการคิดสู่ห้องเรียนค่ะ

 

มาเยี่ยม...

เห็นด้วยครับผมกับคำกล่าวนี้...

ครูคนใดที่ทำได้ถึงระดับนี้  ต้องเป็น "ยอดครู" เลยทีเดียวครับ    และครูเช่นนีแหละที่เราควรให้เงินเดือน ๒ ขั้น  ๓  ขั้น !  ...

ขอบคุณ  คุณ วิไล  วัชรพิชัย   และคุณ  umi  ครับ
ไม่มีรูป
ดร.ไสว เลี่ยมแก้ว

............. (สงวนความเห็น) 

เจริญพร

พระคุณเจ้ายั่วน้ำลายผมอีกแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท