หา “ไอเดีย” จากการ “อ่าน”


"หาเวลาไปข้างนอกห้องบ้าง ถือว่าไปพักผ่อนสมองไปในตัวก็แล้วกัน... คุณก็อาจจะพบ “อาหาร” อันโอชะของสมองก็ได้..."

ในบางครั้ง...  การคิดเพื่อให้ได้ซึ่งไอเดียใหม่ ๆ  ขึ้นมานั้น...  ต้องสะดุดลง  เพราะด้วยสาเหตุหลาย ๆ  ประการ  บางทีเราเองก็อาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่า  ตอนนี้ความคิดของเรา  “ตัน”  ซะแล้ว...  กว่าจะคิดอะไรออกมาได้แต่ละอย่าง  “แทบตาย”  หรือบางครั้งก็เล่นเอาปวดหัวไปหลายวันเลยทีเดียว...

เรื่องแบบนี้...   มันหนีไม่พ้นหรอก  ถ้าเราไม่หาอะไรมาเติมให้เต็ม  หรือให้อาหารสมองซะบ้าง  และบางทีการเติมความคิดเข้าไปเป็นอาหารให้สมองนั้น  อาจไม่จำเป็นต้องไปพึ่ง  “ตำรา”  อะไรเลย  เพียงแค่คุณเดินออกไปจากที่คุณนั่งอยู่  หรือหาเวลาไปข้างนอกห้องบ้าง  ถือว่าไปพักผ่อนสมองไปในตัวก็แล้วกัน...  คุณก็อาจจะพบ  “อาหาร”  อันโอชะของสมองก็ได้...

เราจะหาอาหาร  “สมอง”  จากตรงไหนบ้าง...

อาหารสมอง...  มีทุกที่ที่คุณเดินย่างก้าวออกมา...  ไม่ว่าจะเป็นวารสาร  แผ่นโฆษณา  หรือป้ายโฆษณาต่าง ๆ  ที่สายตาของคุณจะเห็นได้  สิ่งเหล่านี้เห็นอาหารสมองทั้งนั้น  โดยเฉพาะอะไรที่เป็นสิ่งแปลก ๆ  ที่เรายังไม่เคยอ่าน  หรือไม่เคยเห็น  นั่นแหละยิ่งดี  คุณลองหยิบขึ้นมาอ่านดู

และเมื่อตอนนี้...  คุณกำลังใช้วิธีที่ผมกล่าวมาอยู่เพื่อหาไอเดีย 

สิ่งที่คุณ...  ตองทำต่อไปก็คือ  เมื่อคุณกำลังอ่านสิ่งต่าง ๆ  แล้ว  คุณต้องคอยนึกถึงสิ่งที่คุณคิดจะทำ  ปัญหา  หรือไอเดียที่คุณต้องการควบคู่ไปด้วย  พยายามเอาสิ่งที่คุณมอง  อ่าน  และคิด  มาประกอบเข้าด้วยกัน  คิดสิว่าสิ่งที่คุณกำลังอ่านนั้นเกี่ยข้องกับเรื่องของคุณที่ต้องการ  หรืองานที่คุณจะทำหรือไม่... 

*  ไม่แน่นะ...  การเติมเต็มอาหารสองด้วยวิธีนี้  คุณอาจได้ไอเดียดี ๆ  ขึ้นมาก็ได้  ใครจะไปรู้....

คำสำคัญ (Tags): #อ่าน
หมายเลขบันทึก: 89790เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 19:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เห็นด้วยครับ ถ้าเรามีปัญหาอยู่ในใจอยู่แล้ว จะทำให้การอ่านเพื่อหาไอเดียใหม่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ถ้าคิดอย่างเดียวแต่ไม่อ่าน หรือ อ่านแต่ไม่คิด ก็ยากครับ ที่จะทำให้เกิดไอเดียใหม่ๆ ได้

มีวิธีที่ทำให้ไม่ง่วงตอนจะอ่านหนังสือป่ะค่ะ

เปิดหนังสือทีไร หลับทุ๊กที 

ขอบคุณ  คุณ
P
ที่เข้ามาอ่านครับ...  ถูกต้องครับ  "อ่านกับคิด"  สองอย่างต้องทำควบคู่กันไปถึงจะได้ผลดี  ถือว่าเป็นการบริหารสมองไปในตัวด้วยครับ...  ขอบคุณครับ
ขอบคุณ  คุณ
P
ที่เข้ามาอ่านครับ...  ไอ้ที่จะไม่ให้ง่วงนี่นึกไม่ออกเลยครับ  อย่างที่ว่าไว้  "หนังสือมา...  ตาก็หลับ..."  อย่างนั้นหรือปล่าวครับ...  อิ  อิ

ผมเป็นคนชอบอ่าน ชอบคิดมีไอเดียในหัวสมองมากมาย ก็ทำมันให้เป็นจริง แต่เพราะไอเดียในสมองเยอะมาก สิ่งที่คิดและนำไปทำมันก็เจ๊ง(ฮา)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท