วันสงกรานต์ในตึกเด็กเด็กป่วย


วันสำคัญ ประเพณีดีงาม มีอยู่ได้ทุกๆที่ อยู่ที่จะอยากทำหรือให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้หรือเปล่าเท่านั้น

      วันนี้ก็ไปเป็นอาสาสมัครในโรงพยาบาลรามาเหมือนเช่นเคย พาน้องๆไปสมัครเป็นอาสาสมัครกับพี่ปูก่อนเป็นอันดับแรกกิจกรรมที่เตรียมไปวันนี้จะเป็นกิจกรรมที่ยังไม่เคยเอาไปเล่นกับเด็กเลยค่ะ เป็นกิจกรรมใหม่ ฉันอยากให้เด็กได้ทำกิจกรรมที่หลากหลาย ไม่ใช่ทำแค่การระบายสีภาพหรือปั้นดิจน้ำมัน ซึ่งกิจกรรมที่เตรียมไปก็ได้แก่ กระดาษหรรษา กับ สื่อจิ๊กซอว์
      ประเพณีสงกรานต์สำหรับทุกคน ตอนแรกนึกว่าเด็กๆกับพี่อุ๊มุงดูอะไรกันอยู่ตรงมุมห้อง ฉันเดินเข้าไปสวัสดีพี่อุ๊และทักทายเด็กๆเหมือนเช่นเคย เมื่อมองดูที่ตรงมุมห้องจึงเห็นเป็นรถเข็นคันเล็ก มีผ้าขนหนูโรงพยาบาลปูไว้ข้างบน บนผ้าขนหนูมีพระประธานองค์เล็กตั้งประดิษฐานอยู่ ข้างพระประธานมีขันน้ำที่โรยไปด้วยดอกมะลิส่งกลิ่นหอมไปทั่วห้อง พี่อุ๊ชวนพวกฉันให้ร่วมทำบุญสรงน้ำพระด้วยกัน การสรงน้ำพระจะเริ่มต้นจากในห้องนันทนาการก่อนจากนั้น ก็จะเข็นรถออกไปตามเตียงเด็กๆเพื่อชักชวนให้มาร่วมทำบุญสรงน้ำพระกัน ฉันสังเกตเห็นทุกคนในตึกตื่นเต้น สนใจ และสนุกสนานกันทุกคน แม้แต่นักศึกษาแพทย์ก็ยังมาร่วมกิจกรรมนี้ด้วย ซึ่งพี่อุ๊ให้ฉันช่วยเดินประชาสัมพันธ์เชิญชวนทั้งเด็กและผู้ปกครองมาร่วมสรงน้ำพระกัน โดยได้น้องก๊วยเจ๋งช่วยเข็นรถให้ ซึ่งทุกคนดูมีหน้าตาแจ่มใส ยิ้มแย้มกันทุกเตียง ทั้งเด็กและผู้ปกครอง เด็กบางคนลงจากเตียงไม่ได้ก็จะพนมมืออธิฐานอยู่บนเตียงแล้วให้ผู้ปกครองสรงน้ำพระแทน บางเตียงแม่ก็จับมือลูกสรงน้ำพระด้วยกันดูแล้วน่ารักมาก บรรยากาศจึงเต็มไปด้วยความเบิกบาน แจ่มใส และอิ่มบุญกันถ้วนหน้า หลังจากสรงน้ำพระกันเสร็จแล้ว ฉันก็กลับมาที่ห้องนันทนาการเพื่อทำกิจกรรมกับเด็กๆ ซึ่งเด็กที่มาร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่ก็จะเป็นเด็กที่คุ้นเคยกับฉันแล้ว เพราะเจอกันบ่อย แต่เด็กก็จะยังไม่ค่อยคุ้นเคยกับอาสาสมัครที่เปลี่ยนหน้ามาใหม่เช่นเคย อาสาสมัครใหม่จึงต้องสร้างความคุ้นเคยกับเด็กก่อนในช่วงแรก ฉันทักทายและเรียกชื่อเด็กๆที่เคยเจอกกันแล้ว น้องมีนยิ้มรับแล้วบอกกับฉันว่า ดีใจจังเลยที่มีจำชื่อหนูได้ด้วย ทำให้คิดได้ว่าแม้เพียงสิ่งเล็กๆน้อยๆที่บางคนอาจมองข้ามไป แต่สำหรับบางคนอาจทำให้รู้สึกดีก็เป็นได้ น้องมีนเรียกฉันให้ไปดูโรงเรียนน้องมีนในเวปไซด์และบอกเล่าส่วนต่างๆของโรงเรียนให้ฟัง น้องมีนบอกว่าวันนี้เกรดหนูออกอยากให้มาช่วยลุ้นด้วย พอเห็นเกรดแล้วต้องบอกว่าน้องมีนเป็นเด็กที่เรียนดีทีเดียวได้เกรดสี่เกือบทุกวิชา ฉันเห็นน้องมีนยิ้มอย่างมีความสุขกับเกรดที่ออกมาของตัวเองและการได้รับคำชมจากคนรอบข้าง ทำให้วันนี้น้องมีนอารมณ์ดีเป็นพิเศษ ส่วนน้องก๊วยเจ๋งก็จะกล้าพูดคุยมากขึ้น มีความเป็นกันเองกับฉัน ซึ่งตอนแรกน้องก๊วยเจ๋งจะไม่ค่อยพูด แต่ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี ก๊วยเจ๋งบอกว่าจะได้กลับบ้านวันพุธนี้แล้ว จะกลับไปเล่นสงกรานต์ให้สนุกไปเลย ฉันคงคิดถึงก๊วยเจ๋งน่าดู แต่ก็รู้สึกดีที่มีเด็กได้ออกจากโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น วันนี้มีเด็กใหม่ที่อารมณ์ค่อนข้างรุนแรงมาร่วมกิจกรรมด้วยหนึ่งคน ชื่อน้องแม็ค ฉันชวนน้องแม็คมาทำสื่อจิ๊กซอว์ด้วยกัน พอน้องแม็คเข้ามาในห้องนันทนาการก็จะเดินหาจิ๊กซอว์และโวยวายอยู่คนเดียวว่า อยู่ไหน จิ๊กซอว์มันอยู่ไหน ซึ่งฉันต้องเข้าไปบอกน้องแม็คว่าให้ใจเย็นๆ จิ๊กซอว์อยู่ตรงนี้ น้องแม็คจึงสงบลง เวลาที่น้องแม็คทำกิจกรรมกับเด็กคนอื่นๆก็มักจะพูดจาดูถูกและจะคิดว่าตัวเองเก่งกว่าคนอื่นเสมอ แต่พอน้องแม็คพบกับความพ่ายแพ้จากคนอื่นก็จะเงียบไป ฉันนั่งสังเกตน้องแม็คอยู่สักพัก ก็พอดีผู้ปกครองของน้องแม็คเข้ามาดูการทำกิจกรรมด้วย พอผู้ปกครองเห็นน้องแม็คโวยวายและว่าเพื่อนผู้ปกครองก็จะดุน้องแม็คว่าเป็นเด็กไม่ดี พูดจาไม่ดี ทำให้น้องแม็คหน้าสลดลง ฉันคิดว่าผู้ปกครองของน้องแม็คน่าจะบอกน้องแม็คด้วยเหตุผลดีกว่าเป็นการต่อว่า
      "เรื่องน่ายินดีของน้องนะ" หลังจากที่การทำกิจกรรมล่วงเลยมาจนถึงเวลที่เด็กๆจะต้องกลับไปที่เตียงของแต่ละคนแล้ว ฉันถามน้องนะว่าจะให้ไปเอารถเข็นมารับมั้ย เพราะปกติน้องนะจะใช้รถเข็นเป็นพาหนะเดินทางตลอด ด้วยเหตุที่น้องยังเดินไม่ได้ แต่น้องนะหันมายิ้มแล้วบอกกับฉันว่าไม่เป็นไรพร้อมกับลุกขึ้นยืน และเดินออกไปเอง ฉันรู้สึกตื่นเต้นสุดๆที่เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นของเด็กคนหนึ่ง ฉันเดินไปส่งน้องนะที่เตียงด้วย น้องนะยิ้มให้ฉันอีกที ฉันคิดว่ามันน่าจะแทนคำขอบคุณของน้องนะละมั้ง อีกอย่างที่ฉันรู้สึกดีก็คือน้องนะจะเป็นเด็กที่เก็บของทุกอย่างที่ได้นับอย่างดี คล้ายกับเป็นของสำคัญของน้องนะอย่างหนึ่งเลยทีเดียว
       กิจกรรมที่เตรียมไปวันนี้ ฉันคิดว่ามันยังไม่สามารถสร้างความสนุก เพลิดเพลินให้กับเด็กได้อย่างเต็มที่ สาเหตุอาจเป็นเพราะอาสาสมัครยังเตรียมความพร้อมไม่เพียงพอด้วย ทำให้ฉันรู้สึกว่า การที่อาสาสมัครจะนำกิจกรรมไปทำกับเด็กควรจะเตรียมความพร้อมของตัวเองให้มากที่สุด เรียนรู้และฝึกฝนกิจกรรมแปลกใหม่ให้ชำนาญ เมื่อเวลาอาสาสมัครไปทำกิจกรรมกับเด็กจะได้สร้างความเพลิดเพลิน สนุกสนานให้กับเด็กได้อย่างเต็มที่
หมายเลขบันทึก: 89780เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท