นักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก


นักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก ทำหน้าที่ปฏิบัติการเกี่ยวกับเครื่องมือเกี่ยวกับการรักษาโรคหัวใจ เช่นเครื่องheart lung machine ,การทำ cardiac catheterization,การทำ exercise stress test ฯลฯ

      วันนี้ก็มาขอเล่าเกี่ยวกับอาชีพในอนาคนของตนเองให้แก่ชาว go to know ฟังกันสักหน่อยนะคะ

      สาขาที่เรี่ยนอยู่นี้มีชื่อเรียกเต็ม ๆว่า เทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกค่ะ สังกัดอยู่ในคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ค่ะซึ่งเป็นสาขาเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ค่ะ ตอนแรกทีเข้ามาเรียนยอมรับเลยค่ะว่าไม่รู้เลยว่าสาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไร จบไปทำงานเกี่ยวกับอะไรค่ะ คือตอนนั้นคงยังไม่ค่อยรู้จักคิดมากนักค่ะ เห็นว่าชื่อดูดีก็เลยเลือกเข้ามาเรียนค่ะ และส่วนมากเพื่อนๆ ก็เหมือนกันเลยค่ะ

       และตอนนี้ข้าพเจ้าก็เรียนอยู่ในสาขานี้มาเป็นเวลา 2 ปีแล้วค่ะตอนนี้กำลังจะขึ้นปีที่ สามค่ะ ตอนนี้เริ่มมีความเข้าใจในความเป็นนักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกมากขึ้นแล้วค่ะ จะลองยกตัวอย่างเรื่องที่นักเทคโนฯต้องทราบและต้องเรียนรู้และเข้าใจมาให้ฟังกันนะคะ

  • เรื่องแรกที่นักเทคโนฯต้องทราบคือ กายวิภาคศาสตร์ของหัวใจทั้งหมด รวมทั้งอวัยวะทุกอย่างภายในทรวงอกและหลอดเลือดภายในร่างกาย
  • สรีรวิทยาการทำงานของระบบการทำงานของหัวใจ ปอด ระบบไหลเวียนโลหิต
  • เครื่องมืออุปกรณ์พื้นฐานเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด เริ่มตั้งแต่ หูฟัง เครื่องวัดความดัน ไปจนถึงเครื่องมือที่มีความสำคัญ เช่น เครื่อง heart lung machine ,echo
  • จรรยาบรรณของนักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกต้องมีความอดทน ซื่อสัตย์ ขยัน ตรงต่อเวลา เสียสละ( มีอาจารย์ท่านหนึ่งเคยบอกว่าในเวลาตีสี่ ได้มีคนไข้ต้องทำการผ่าตัดด่วนพวกเราก็ต้องลุกไปทำหน้าที่และทำให้ดีที่สุดด้วย) ความไม่ย่อท้อในหน้าที่   

หน้าที่ของนักเทคโนฯคือ

  • การ  run pump /perfusionist หรือภาษาไทยเรียกว่านักกำซาบ ซึ่งต้องอยู่ภายในห้องผ่าตัดหัวใจคนที่ทำหน้าที่นี้ต้องมีความละเอียดรอบคอบ และอดทนเพราะว่าการผ่าตัดหัวใจบางทีจะนานมาก
  • ทำงานในห้อง cardiac catheterization ซึ่งภายในห้องนี้เราก็ จะทำ การฉีดสีหัวใจ การทำ IABP
  • การทำ exercise stress test
  • การทำ echo
  • การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ซึ่งสามารถบอกได้ถึงจังหวะการเต้นของหัวใจว่าผิดจังหวะหรือไม่ สภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย ฯลฯ

       ในฐานะที่ในอนาคตจะต้องประกอบอาชีพนี้อย่างแน่นอนจากที่ตอนแรกไม่เคยเข้าใจและเคยรู้สึกต่อต้านการที่ตนเองเลือกมาเรียนในสาขานี้ รู้สึกไม่ชอบ รู้สึกว่ามันเทานะมันดูไม่ออกว่ามันจะไปทางไหนกันแน่ แล้วตนเองล่ะจะต้องทำอะไรในอนาคต แต่ตอนนี้ได้มานั่งคิดพิจารณาถามตนเองว่าทำไม่ล่ะที่ไม่ชอบเพราะว่าอะไรแล้วที่บอกว่าไม่ชอบน่ะจริงเหรอ หรือว่ามันเป็นแค่ความที่เราไม่รู้ ยังไม่เห็นอะไรที่ชัดเจน

         ซึ่งในตอนนี้ตนก็รู้สึกว่าในการที่เราบอกว่าไม่ชอบนั้น เรายังไม่ได้พิจารณามันให้แท้จริงเลยเพราะว่าตั้งแต่เรียนมาตนเองก็ยังไม่เคยมานั่งคิดพิจารณา เลย พอมาคิดดูก็เห็นว่าที่เรียนเกี่ยวกับหัวใจก็ทำให้เราเรียนรู้สามารถมาใช้กับเราและคนในครอบครัวคนรอบข้างได้ การช่วยคนไข้ให้ปลอดภัยจากโรคหัวใจเหมือนเป็นความภาคภูมิใจที่ตนเองสามารถช่วยเหลือคนคนหนึ่งได้ มาตอนนี้เห็นว่าอนาคตของตนคงหนีไม่พ้นนักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก มันคงจะไม่ใช่แค่เปลี่ยนมาชอบในอาชีพนี้ แต่มันยังมีความรัก ความเข้าใจและต้องการให้ทุกคนเห็นตัวตนของเรา และเข้าใจพวกเราเช่นกันอยากได้รับการยอมรับ  และจะตั้งใจเรียนค้นคว้าหาความรู้ สร้างจรรยาบรรณที่ดี เพื่อที่จะเป็นนักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกที่มีคุณภาพ และให้ทุกคนให้การยอมรับพวกเราเห็นเรามีตัวตนชัดเจนมากขึ้นค่ะ

จะก้าวไปทุกแดนเพื่อทดแทนแผ่นดินไทย

 

หมายเลขบันทึก: 89770เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)
  • โอ้โห เพิ่งรู้นะค่ะเนี่ย  เมื่อก่อนเป็นบรรณารักษ์โรงพยาบาลต้องจัดหมู่เป็นระบบ NLM ซึ่งเป็นระบบของแพทย์ และ WG จะเป็นเรื่องของระบบหัวใจและหลอดเลือด แต่ถ้าเป็นโรคทรวงอกจะเป็น เกี่ยวกับ WF เกี่ยวกับการหายใจด้วย แต่รายละเอียดปลีกย่อยอีกเพียบ ก็เปิดอ่านผ่านๆ ก็มึนๆละ มีแต่ศัพท์อังกฤษ แล้วก็หนังสือส่วนใหญ่เป็นอังกฤษ
  •  คิดว่าจะมีแต่หมออย่างเดียวซะอีกที่ต้องรู้ ซะอีก
  • เก่งจริงๆ เยี่ยมๆ

                                       

น่าสนใจมากเลยคะ...

เทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกค่ะ สังกัดอยู่ในคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ค่ะซึ่งเป็นสาขาเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออก

เฉียงใต้ค่ะ

จะตามมาอ่านอีกคะ 

  • ดีมากเลยครับที่ช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับนักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก

พี่ดอกแก้ว(พี่หน่อย)

        ขอบคุณนะคะที่ให้ความสนใจในนักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก แล้วถ้ามีประสบการณ์ดี ๆแปลก ๆจะนำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

P
  •     เราจะก้าวไปทุกแดนเพื่อทดแทนแผ่นดินไทย 
  • จะพยายามทำให้สาขาวิชานี้มีคุณภาพ และเป็นที่รู้จักมากขึ้นค่ะ
  • ขอบคุณนะคะที่เข้ามาเยี่ยมเยียนค่ะ 
  •   

P
  • สวัสดีค่ะพี่แก่นจังดีใจที่เข้ามาช่วยอ่านนะคะ ถ้ามีโอกาสคงได้เจอกันนะคะ
  • บรรณารักษ์คงต้องเป็นคนที่มีความละเอียด รอบคอบและอดทน (กับหนังสือหลาย ๆเล่ม) และต้องรอบรู้ด้วยใช่ไหมคะ ดีจังเลยค่ะ
  • เรามาทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดไปพร้อมกันนะคะ

           

          อาจารย์หายหน้าไปนาน เพราะต้องกลายร่างเป็นนักเรียนโข่ง (ไปอบรมที่ กทม. นานเป็นเดือน) เลยไม่ได้มาเยี่ยมและตอบคำถามหนูศิริลักษณ์เลย ต้องขออภัยจริงๆ นะคะ

        แต่พอกลับมาเห็นพัฒนาการแบบพุ่งกระฉูดของหนู รู้สึกภูมิใจ๋...ภูมิใจ

          ภูมิใจที่เห็นหนูมีทั้งบันทึกใน Blog มีทั้งข้อเสนอแนะใน Blog ต่างๆ และได้ร่วมงานด้าน KM กับพี่ตูน พี่โอ พี่พัช ฯลฯ  ที่ QAU

          มีสิ่งดีดีเยอะเลยใช่ไหมคะในการได้ออกมาทำกิจกรรมนอกห้องเรียนและการได้ช่วยเหลือผู้อื่น

          ยังมีสิ่งที่จะช่วยหล่อหลอมให้หนูเป็นทั้งคนดี และคนเก่งได้อีกมากมาย อยู่ใกล้คนดีดี อยู่ใกล้คนเก่งเก่งเข้าไว้  แล้วหนูจะเป็นคนดีและคนเก่งมากขึ้น ๆ เรื่อยๆ อาจารย์มั่นใจ..... : )  

     ขอบคุณนะคะอาจารย์ หนูเข้าไปอ่านบันทึกของอาจารย์เช่นกันค่ะ

     รู้สึกดีจริง ๆค่ะที่ได้เข้ามาทำงานตรงนี้ จะได้โตเป็นผู้ใหญ่ทีละเล็กละน้อย มีความรู้นอกห้องเรียนอย่างที่อาจารย์บอกค่ะจะพยายามพัฒนาเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆค่ะ

อาจารย์เพิ่งได้เข้ามาเยี่ยมชม และอ่าน blog ของหนูอาจารย์ในภาคฯ ไม่ค่อยมีกำลังใจในการทำงาน ด้วยเหตุจากนิสิต แต่พอได้อ่านข้อความของหนู ทำให้อาจารย์รู้ว่า...อย่างน้อยๆ ยังมีหนูที่มองเห็นความสำคัญของสาขาวิชา แม้จะไม่ได้กล่าวถึงภาควิชาสักเท่าไร หวังว่าจะมีหนูช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ภาควิชา ในการสื่อสารกับพี่ๆน้องๆ และสังคม ในมุมมองที่สร้างสรรค์ และเป็นจริงที่สุด  นอกจากทำให้คนอื่นมองเห็นเราชัดเจนขึ้นแล้ว ยังทำให้เกิดประโยชน์กับทั้งหนูและพี่น้องร่วมวิชาชีพต่อไป แล้วจะหมั่นแวะเข้ามาอีกค่ะ
  • สวัสดีค่ะอาจารย์
  • ดีใจจังค่ะที่อาจารย์เข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจ
  • จะพยายามทำให้เทคโนฯของเราเป็นที่รู้จักและก็มีคุณภาพค่ะ
  • ฝากบอกอาจารย์ในภาพทุกท่านด้วยนะคะว่าอย่าพึ่งเหนื่อยค่ะ พวกเราเทคโนฯด้วยกันต้องช่วยกันทำเทคโนฯให้ดีขึ้นกว่านี้ค่ะ
  • รักอาจารย์ทุกคนเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
สวัสดีค่ะ ชาว blog ของสหเวชฯ หลายคนรู้จักหนู รวมทั้งคนอื่นๆ ที่สนใจในหัวข้อนักเทคโนฯ ฝากความหวังและอนาคตไว้ในมือหนูและเพื่อนๆ แล้ว ช่วยกันนะคะ

สวัสดีค่ะ ดีใจน่ะค่ะที่ได้เข้ามาอ่าน blog นี้ เมื่อได้อ่านแล้วก็รู้สึกภาคภูมิใจยิ่งหนักที่มีบุคคลส่วนหนึ่งเห็นคุณค่าของนักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก แต่นั้นก็เป็นแค่ส่วนหนึ่ง และอยากจะบอกว่ายังมีบุคคลอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ได้คิดเห็นเช่นนั้น เพราะนับตั้งแต่ที่ได้ก้าวเข้ามาในรั้วของมหาวิทยาลัยนเรศวร กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของคณะสหเวชศาสตร์ มาเป็นเวลาหลายปี (5 ปีแล้ว)ไม่เคยมีวันใดที่ได้มีความภาคภูมิใจในสาขาวิชาชีพเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกนี้เลย ถ้าถามว่าเคยมีความคิดที่อยากจะเรียนสาขานี้ไหม ก็ขอตอบว่า อยากเรียนมากๆ แต่เมื่อได้เข้ามาอยู่จริงๆกลับคิดว่ามันไม่ใช่อย่างที่คิดอยากจะกลับไปคณะเดิมเสียด้วยซ้ำ เรียนไปยิ่งท้อเหมือนเรียนไปเรื่อยๆมีใครปิดหูปิดตาอยู่ก็ไม่รู้ เอาเถอะค่ะ!!ฝากความแตกต่างเอาไว้แต่เพียงเท่านี้ มีอะไรอีกหลายเรื่องที่อยากจะพิมพ์ แต่กลัวพิมพ์มากไปมันก็มีแต่เสีย 

ดีจังเลยได้แนะนำวิชาชีพเราด้วย  ทำเก่งมากๆ  น่ารักมากจ้า..

    ไม่รู้คนอื่นจาคิดยังไงนะแต่เค้าพูดจิงๆเลยว่าเค้าดีใจมากที่เลือกเรียนสาขานี้อ่ะ  และเค้าก็มีความสุขมากกับการเรียนที่นี่ มันเป็นวิชาชีพอีกอันนึงที่มีความสำคัญมากนะเค้าว่า ไม่รู้นะว่าทำไมมีคนไม่ชอบ อาจจะเป็นเพราะว่าเค้าชอบอย่างอื่นมากกว่ามั้ง ไม่รู้จิแต่เค้าชอบอ่ะและก็อยากเป็นนักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกที่ดีด้วย....อิอิ

                                ปล. หุหุ..นิสิตช่วยงานน่ารักจัง

                                    By Cha-Mod  ชะนี 3 ช่า

                                                   

  • ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาทักทายนะคะจะพยายามทำให้ดีที่สุด

อยากทราบว่า Bypasss time กับ Aortic cross clamp time มันควรมีค่าเ่าไหร่คะ แล้วถ้ามากก่าค่าปติจะเป็นอย่างไร

นาย สุทิวัส เเพรขุนทด

สวัสดีครับพี่นิสิตช่วยงาน อ่านกระทู้พี่เเล้วน่ารักมากเลยครับ ผมอยุ่ม.5 จ.ชลบุรีน่ะครับ เเต่ชอบ เทคโนหัวใจมาตั้งม 3เเล้วคับ เพราะสนใจในสาขานี้มากอยากเรียนครับ จึงอยากทราบรายละเอียด ดังนี้ครับ

- วิชาที่ต้องเน้นอ่านเป็นพิเศษเพื่อเตรียมสอบ

- การเรียนการสอนตลอด4ปี

- ที่พัก ค่าใช้จ่าย

- ที่สำคัญที่สุดคับ มีโควตาหรือเปล่า

พี่ช่วยตอบมาแบบย่อๆก็ได้นะคับ นี่เมลล์ผมคับ[email protected]

จะรอนะครับ

ขอบคุณพี่ล่วงหน้ามากเลยนะครับ

หลานรหัสพี่หน่อย

สวัสดีค่ะท่านผู้สนใจทุกท่าน

ดิฉัน จอมสุรางค์ หรือหลานรหัสพี่หน่อยเองค่ะ กำลังศึกษาคณะสหเวชศาสตร์ สาขาเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก ชั้นปีที่2รุ่นที่11 ดิฉันรู้สึกภูมิใจมากค่ะที่ได้ศึกษาในสาขาวิชานี้ ตั้งใจตั้งแต่แรกแล้วว่าจะเข้าเรียนสาขานี้ ถึงแม้จะติดแอดมิดชั่นอันดัย3ก็ตาม พอยิ่งเรียนก็ยิ่งรู้ว่าสาขาวิชาของเรามีความสำคัญมากในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน ที่เต็มไปด้วยปัจจัยต่างๆ ที่ส่งเสริมให้คนไทยและคนทั่วโลก เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดมากขึ้น มากขนาดไหนน่ะหรือคะ ก็ขนาดว่าเป็นสาเหตุการตายอันดับ2ของโลกเลยทีเดียว หรือเฉลี่ยแล้วก็คือ มีคนที่ตายด้วยโรคหัวใจประมาณชั่วโมงละ 4คนเลยนะคะ ดังนั้นถ้าขาดนักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกอย่างพวกเรา หน้าที่สำคัญหลายๆด้านเกียวกับหัวใจและทรวงอกก็จะยุ่งยากมากขึ้น เพราะไม่มีผู้ที่จบมาเฉพาะทางอย่างพวกเรา

ใครที่สนใจก็มาเรียนกันเยอะนะคะ

แอบมาเขียนบล็อคตั้งแต่เมื่อไหร่เนี่ย

^^ เปวฃงรุ่นเพ่นู๋ อิอิ

สู้ๆตาย

ในอนาคตอาชีพนี้จะดีมั๊ยอ่ะค่ะ คือนู๋ก้อสนจัยคณะสหเวช/เทคโนฯเหมือนกันอ่ะคะ แต่ก้อยัลังเลกะคณะ/สาขาเทคนิกการแพทย์อยู่ ก้อคืออยากรู้เหมือนกันว่าคณะไหนดีกว่ากัน จาได้ตัดสินใจถูกอ่ะค่ะ พี่ๆช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอบคุณล่วหน้าค่ะ...^^

อยากถามอ่าค่ะ ว่า จบไปมีงานทำกันเยอะมั้ยอ่าคะ

หรือว่าได้งานกันทุกคนเลย หรือว่าต้องรอเป็นปีปีกว่าจะมีงาน

แล้วเงินเดือนเนี๊ย อยู่ที่ประมาณเท่าไหร่หรอคะ แบบว่าสนใจคณะนี้อ่าค่ะ

(อยากซิ่วจากพยาบาล T^T)

แล้วคณะนี้ใช่หมอไหมอ่ะคะ

อยู่ มอ6แล้วอ่า สนใจอยากจะเรียนคณะนี้ แต่ไม่รู้ว่าจะดีรึป่าว ลังเลอยู่ จบแล้วจะมีงานทำเลยมั้ย งานอะไร ที่ไหน เงินเดือนเท่าไร ขอบคุณเน้อ

เป็นสิ่งที่ดีคับที่ทำให้คนรู้จักเรามากขึ้น

ที่สำคัญคืออยากให้สายงานของเรากว้างขึ้นมากกว่านี้อีก

ผมรู้สึกภูมิใจมากที่ได้เรียนสาขานี้คับ

สาขานี้เรียนจบแล้ว สามารถที่จะไปเรียนต่อเป็น หมอ เฉพาะทางได้รึป่าวคะ

..พี่ค่ะ

หนูอยุ่โคราชอ่าค่ะ

สนใจคณะนี้มากก..

อยากทราบว่า ปีการศึกษา 2553 นี้ รอบแอดฯจะรับ กี่คนน่ะค่ะ

..

เห็นปี 52 รับ ไป 12 คน กลัวจะไม่ติดมากเรยค่ะ

พี่ๆ ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ

[email protected]

อยากทราบว่าค่าใช้จ่ายในการของการเรียนคณะนี้ว่า 4 ปี ประมาณเท่าไรค่ะ

ไอ้เราก็มีกันแค่นี้เนอะ

รักกันไว้นะ CTT

อนาคคตอยู่ในมือเราอย่าพึ่งท้อนะ

หนูอยากเรียนคณะนี้มากเลยนะค่ะ

แต่ว่าดูเหมือนเรียนยากมาก ๆ เลยค่ะ

รุ่นพี่ที่กำลังเรียนอยู่ต้องเก่ง โคต ๆๆๆ เลยใช่มัยค่ะ

อยากเก่งแบบพวกพี่ ๆ มั้งจังค่ะ

ตอนนี้ที่โรงพยาบาลอุดรธานี กำลังรับสมัครนักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก 2 ตำแหน่ง ครับ น้อง ๆ ที่จบมาด้านนี้ สนใจ รีบสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 23 เมษายน 53 นี้ครับ ขอบอก

สวัสดีค่ะ อาจาร์ยและพี่ๆที่เขียนบล็อคกันด้านบน

ขอบคุณพี่ๆมากเลยนะค่ะที่ให้ความรู้เกี่ยวกับสาขานี้ เพราะสาขานี้น่าสนมากๆค่ะ

บอกได้ทำเดียวเลยว่าเจ๋ง

แค่เข้ามาดูยังรู้เลยค่ะว่าอยากเรียนมากๆๆๆๆๆ

คือจอยอยากให้พี่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

ว่าจาสอบเข้าสาขานี้เนี่ย

เราต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง

สาขานี้เน้นหนักวิชาไหน เห็นบอกหนักฟิสิกแต่ชีวะจอยสู้ขาดใจอยู่แล้วค่ะ

แต่ฟิสิกนี่อ่อนยิ่งกว่าอ่อน

ถ้ายังไงขอความกรุณาแนะนำรุ่นน้องตัวน้อยๆตาดำๆคนนี้หน่อยนะค่ะ

ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ขอบคุณค่ะ

ติดต่อจอยได้ที่ [email protected]

คือจอยเรียนม.6แล้วจาต้องเอ็นปี54นี้แล้ว กลัวเตรียมตัวไม่ทันมากๆเลยค่ะ

*-*

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้หนูอยุ่ปีหนึ่ง เทคโนฯหัวใจรุ่นที่20(ปี53)

อยากขึ้นปีสองเร็วๆจังเลย

ปีหนึ่งยังไม่ได้เรียนเฉพาะทาง

เท่าที่ฟังรุ่นพี่คุยกัน น่าสนุกดี(ถึงจะยากก็เถอะ)

วันนี้เข้ามาทักทายพี่ๆเลือดสีเดียวกันหนะค่ะ

แตงโม รู้สึกว่าเราจะรุ่นที่ 13นะจ้ะ

อ่ะนะ...^^

ปี 2 ต้องเป็นเทอม 2 เลยนะคับ กว่าจะได้เรียนเกี่ยวกับวิชาชีพอ่า.....

ไงก็สู้ๆนะคับ...น้องเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอกทุกคน.....

พี่ CTT-XII คับ ^_^

พี่ค่ะ หนูไปเข้าค่ายสหเวชที่ม.น.มาคงได้เจอพี่ๆหลายๆคนละ ใจหนึ่งอยากเรียนแพทย์อีกใจก็อยากเรียนเทคโนโลยีหัวใจเพราะแพทย์คงไปไม่ถึง แล้วเรียนเทคโนโลยีหัวใจจบมาทำงานที่ไหนอย่างไรบ้างค่ะ แล้วหนูจะติดไม่นะ

หวัดดีค่ะพี่นักเรียนโนโลยีหัวใจและทรวงอกหนูอยู่ม.6ค่ะสมัครโควตาไปเหมือนกันเลือกไว้อันดับ1ด้วย อยากเรียนมากกกค่ะ เคยไปค่าย OPEN CAME5 มาเเล้วทีนึงยิ่งชอบเข้าไปใหญ่ยังไงจะไปเป็นน้องสาขาพี่ให้ได้นะคะ

นางสาวบุญรักษา สมุทร

พี่ๆค่ะ

ตอนนี้หนูติดโควต้าแล้ว สาขานี้เลย

แต่หนูไม่รู้ว่าสาขานี้เรียนแล้วหางานยากหรือเปล่า

เรียนยากมั๊ย

ช่วยตอบกลับเมลล์หนูทีค่ะ

ดีค่ะ พี่ๆ ทุกคน หนูอยากเรียนสาขานี้มากเลยค่ะ แต่หนูไม่รู้ว่าใช้คะแนนอะไรบ้าง แล้วเกรดเฉลี่ยต้องสักเท่าไหร่คะ

อยากรู้มากๆเลยค่ะ ถึงแม้ว่าจะมีเวลาเตรียมตัวน้อยก้อตาม ยังไงพี่ๆ ที่รู้ก้อช่วยตอบหนูหน่อยนะคะ

ตอบมาในเมลเลยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

พี่คะปีนี้น่าจะรับประมาณกี่คนคะ คะแนนแอดมิดชั่นหนูลองเข้าไปดูแล้ว หนูอยู่กลางๆระหว่างคะแนนสูงสุดกับต่ำสุดอ่ะค่ะ พี่คิดว่าหนูพอมีโอกาศมั้ยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท