กินให้ตาย ก็ไม่อ้วน


“ การกินให้ตาย ก็ไม่อ้วน ที่สำคัญคือการกินผักให้มาก โดยวันหนึ่งๆ ต้องกินผัก ปริมาณ 4 - 6 ทัพพี หรือมื้อละ 1-2 ทัพพี โดยเทียบกับผักสุก ปริมาณ 1 ทัพพี เนื้อสัตว์ ปริมาณ 6-12 ช้อนกินข้าว ตามหลักธงโภชนาการ ”

                       

                       สวัสดีคะ  ต้องขอโทษด้วยที่  บล็อก   นี้เงียบหายไป  ด้วยเหตุผลมีกิจกรรมมากคะ  แต่ก็ไม่ดีเลยเพราะทำให้อีกหลายๆท่าน  ที่ตั้งใจและมีแนวร่วมที่จะขจัดไขมัน  ต้องหยุดแลกเปลี่ยนประสบการณ์  ขอเปิดประเด็นต่อนะคะ 

                        เริ่มจาก กลุ่มงานของเรา  มีกิจกรรม ลปรร. ในประเด็นที่ว่า  จะกินอย่างไรดีนะ ถึงจะไม่อ้วน  เพราะอายุที่เพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี    รอบเอวก็ดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นด้วย   

                        โดยไม่รอช้า  KB  ประจำกลุ่มฯ  คือ  พี่มันทนา  ศิลปเวชกุล  ได้จัดประสบการณ์ตรง   ให้ลูกทีมทันที   โดยการจัดทำก๋วยเตี๋ยวญวน  ซึ่งเมนูนี้ ต้องขอบอกว่าสุดยอด   เพราะมีผักมากจริงๆ    ระหว่างฝึกปฏิบัติจริง   KM  team  ประจำกลุ่ม  พี่นิรมล  ดามาพงษ์  นามสกุลนี้คงคุ้นกันนะคะ  :   ภรรยาอาจารย์สง่า  ดามาพงษ์   สุดยอดแห่ง   ขุมปัญญาด้านโภชนาการคะ   ยิ่งผนึกกำลังกับพี่นิรมล  นักโภชนาการของศูนย์ฯ ด้วยแล้ว   รับรองทุกท่านไม่ผิดหวังแน่คะ  ถ้าหาโอกาสมา ลลปร. ด้วย

                         ซึ่งพี่นิรมล  บอกว่า  การกินให้ตาย  ก็ไม่อ้วน   ที่สำคัญคือการกินผักให้มาก โดยวันหนึ่งๆ ต้องกินผัก  ปริมาณ  4 - 6 ทัพพี หรือมื้อละ 1-2  ทัพพี โดยเทียบกับผักสุก ปริมาณ 1 ทัพพี   เนื้อสัตว์ ปริมาณ  6-12 ช้อนกินข้าว  ตามหลักธงโภชนาการ ”  

                            หลักการสำคัญ  พี่มันทนา  ศิลปเวชกุล  บอกว่าไม่ทำให้อ้วน และช่วยลดนำหนักด้วย คือ ดังนี้                                              

3  เพิ่ม    คือ  ผัก  ปลา  ธัญพืช

3   งด    คือ  ขนมหวาน  ของมัน  และแอลกอฮอล์

3    ลด  คือ  แป้ง  น้ำตาล และ เครื่องดื่มรสหวาน

                           สำหรับมื้อนี้ เรามี ผลไม้ คือ ส้มโอ เป็นรายการปิดท้ายด้วย 

                          สรุป   ลลปร.  วันนี้  สิ่งที่สมาชิกกลุ่มได้รับรู้คือ  ในหนึ่งวัน เรา ต้องกินผักให้มาก โดยวันหนึ่งๆ ต้องกินผัก  ปริมาณ  4 - 6 ทัพพี หรือมื้อละ 1-2  ทัพพี โดยเทียบกับผักสุก ปริมาณ 1 ทัพพี   เนื้อสัตว์ ปริมาณ  6-12 ช้อนกินข้าว  ตามหลักธงโภชนาการ   โดยในแต่ละมื้อ ต้องได้รับสารอาหาร ครบทุกหมู่   และที่สำคัญ      อย่าลืม  หลัก  3  เพิ่ม  3 งด และ 3 ลด  ให้ขึ้นใจ ด้วยนะคะ

                          " ถ้ากินได้อย่างนี้ทุกวัน   กินให้ตาย  ก็ไม่อ้วน   แน่นอนคะ"

                      จากใจสมาชิกกลุ่ม  รวมพลคนจริงใจ  ร่วมขจัดภัย......ไขมันส่วนเกิน  

 

หมายเลขบันทึก: 89685เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2007 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณค่ะ ที่แนะนำ
  • แต่ว่า ถ้ามีสูตรเมนูให้ด้วยละก็ จะขอบคุณต่อยอดเลย ... มาช่วยกันลดพุง และไม่อ้วนด้วยไงคะ

ขอบคุณที่สนใจนำบันทึกเข้าแพลนเน็ต  ตามมาอ่านบทความครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท