สงกรานต์ปีนี้


            สงกรานต์ปีนี้ (เมื่อเช้านี้)   สคส. ได้รดนํ้าและขอพรจากผู้อำนวยการ อ.วิจารณ์ พานิช  ด้วยความกตัญญู  เข้าใจว่า ทุกคนต่างตั้งจิตอธิษฐาน ให้ท่านมีความสุข แข็งแรง มีพลัง กระชุ่มกระชวย เพื่อทำประโยชน์ให้แผ่นดินแม่ต่อไปตามสมควรแต่สังสารวัฎ

            ปีนี้ โชคดีกว่าปีก่อน  เพราะพวกเราได้ต้อนรับ คุณหมอสุภกร บัวสาย ผู้จัดการ สสส. (ผู้ให้ทุนดำเนินการ) และคณะ  ซึ่งมารดน้ำและขอพรจาก อ.วิจารณ์ ในโอกาสนี้ด้วย

             พรที่พวกเราได้รับจาก คุณหมอวิจารณ์ และ คุณหมอสุภกร ล้วนเป็นเรื่องดี ดีมาก ถึงดีที่สุด คือ เรื่องการได้รับสุขภาวะอันเนื่องมาจากการทำงานของพวกเราเพื่อสุขสังคม  เพียงเท่านี้ จิตใจก็อิ่มเอิบไปด้วยน้ำทิพย์ชโลมใจ มีปีติสุข

             ทำให้นึกถึงเรื่องเล่าเกี่ยวกับผู้นำ โดย คุณเกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย แห่ง The Coach   เรื่อง ผู้นำที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตา (Compassionate Leader)
 
           Janet Skadden ผู้จัดการฝ่ายบุคคล  เพิ่งเข้าเริ่มงานใหม่ที่ Cisco บริษัทชั้นนำของอเมริกา   เธอจัดสัมมนานอกสถานที่และลองใช้กิจกรรมสร้างสัมพันธภาพในทีมกับทีมงานวิศวกรของ Cisco  ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่เคยทำมาก่อนที่ Cisco    ผลลัพธ์ออกมาไม่ค่อยดีนัก  ทำให้เธอค่อนข้างจะผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้น  แต่ว่า CEO ชื่อ John Chambers  ซึ่งเห็นความพยายามและความตั้งใจของเธออยู่ในเหตุการณ์ด้วย  เมื่อกลับมาที่สำนักงาน  John แวะมาหาเธอ และชมเชยความพยายามของเธอในการจัดกิจกรรมดังกล่าว

          เมื่อเธอออกตัวว่า กิจกรรมดังกล่าวได้รับผลตอบรับที่ไม่ดีนัก John กล่าวว่า นาทีที่คุณเลิกคิดจะทำอะไรริเริ่มแบบนั้น ผมจะผิดหวังอย่างมาก หากคุณล้มเลิกความพยายามที่จะเสี่ยงลองกับวิธีการใหม่ๆ แล้วละก็ แสดงว่าคุณไม่ได้พยายามมากเพียงพอ ผมชอบที่ว่าเราได้ลองทำอะไรที่แตกต่างออกไปจากวิธีเดิมๆ บางครั้งมันอาจจะไม่เวิร์กมากนักก็ตาม แต่ว่าความพยายามอย่างเต็มที่ของคุณต่างหากที่ผมชื่นชม

          ความเมตตาของผู้บริหารอย่าง John มีผลอย่างมากที่จะส่งสัญญาณไปยังคนอื่นๆ ในองค์กรว่า ความมานะและความพยายามในการทำงานของพนักงาน มีคนเห็น แม้ว่าบางครั้งมันอาจจะล้มเหลวบ้าง แต่ผู้บริหารระดับสูงพยายามทำความเข้าใจและคอยให้กำลังใจ การตอบสนองกับบุคลากรของเราในฐานะคนด้วยกัน แทนที่จะปฏิบัติต่อกันเสมือนไม่มีชีวิตจิตใจ สามารถที่จะสร้างบรรยากาศที่ทำให้ผู้ปฏิบัติงานทราบว่า ความตั้งใจในการทำงานของตนมีคนอื่นเห็นและชื่นชม

          John ไม่ได้ฉลองความล้มเหลวของ Janet  เขาตระหนักดีว่า เธอรู้สึกอับอายกับสิ่งที่เกิด เขาจึงให้กำลังใจกับความพยายามของเธอ

          หรืออีกเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นกับผู้บริหารคนไทย  ซึ่งเป็นผู้จัดการสาขาธนาคารในต่างจังหวัด   สาขานั้นผลงานตกตํ่าและมีปัญหามานาน   เมื่อผู้จัดการคนใหม่เข้าไปรับหน้าที่ได้เพียง 2-3 สัปดาห์  ประธานบริหารของธนาคารได้มาตรวจเยี่ยมสาขานั้นตามภารกิจปกติ   ผู้จัดการสาขานำเสนอผลงานตามความเป็นจริง ด้วยสีหน้าท่าทางและนํ้าเสียงที่เต็มไปด้วยความวิตกกังวล  โชคดีที่ทีมผู้บริหารมิได้ไล่ต้อนซักถามรุนแรงเกี่ยวกับผลงานที่ไม่ดีของสาขา

          ที่จริงแล้วตรงกันข้ามด้วยซํ้าไป  2-3  วันต่อมา ผู้จัดการสาขาคนนั้นได้รับจดหมายฉบับหนึ่ง   ประโยคเริ่มต้นของจดหมายใจความว่า  ผมทราบดีว่าภารกิจที่คุณได้รับมอบหมายนั้นเป็นเรื่องที่มีความท้าทายเป็นอย่างมาก สาขาของคุณมีปัญหาหมักหมมมาก่อนหน้าที่คุณจะได้เข้ามาบริหาร คุณและทีมงานต้องบากบั่นและมุมานะเพื่อหาหนทางบริหารจัดการต่อไป ผมมีความเชื่อมั่นว่า ไม่เหลือบ่ากว่าแรงของคุณและทีมงาน หากทุกคนร่วมแรงร่วมใจกัน ขึ้นอยู่กับว่าจะดำเนินการได้ลุล่วงภายในเวลาช้าหรือเร็วเท่านั้น...เนื้อความในจดหมายเปี่ยมด้วยความเมตตาและให้กำลังใจ

          จดหมายฉบับนั้นมาถูกเวลา ผู้จัดการกำลังจะถอดใจและเกือบยอมแพ้กับปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่หลังจากได้อ่านข้อความที่ท่านประธานฯ เขียนมา ก็เกิดกำลังใจขึ้นอย่างมาก  และแชร์ข้อมูลนั้นให้เพื่อนๆ พนักงานในสาขาอ่าน  พร้อมกับบอกพวกเขาว่า ท่านมิได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว แต่ด้วยความเมตตาของท่านนั้น มันสุดที่จะบรรยายเป็นคำพูดได้      ผู้จัดการบอกกับทีมงานว่า ขอความร่วมมือจากทุกๆ คน ให้ทุ่มเทกำลังสุดความสามารถ เพื่อเป็นการตอบแทนความเมตตาของผู้ใหญ่ที่มีต่อพนักงาน

          พอสิ้นปีนั้นสาขาก็พลิกผันอย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยพลังกายและพลังใจของทีมงานในสาขา ทำให้ได้รับรางวัลสาขาดีเด่น ซึ่งนำความแปลกใจมาสู่ผู้บริหารและเพื่อนร่วมงานจำนวนมาก เพราะสาขามีผลงานที่ตกตํ่ามาก่อนถึงสามปีตั้งแต่เปิดดำเนินการ

          เพื่อนๆ ถามผู้จัดการด้วยความสงสัยว่า ทำอย่างไร

          “การมาเยี่ยมในครั้งนั้นและจดหมาย มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงที่สาขาใช่ไหม”

          “แน่นอน  ผู้จัดการเป็นหนี้ท่านประธานฯ มาก กำลังใจที่ท่านมีเมตตาต่อพนักงานนั้น มีมากกว่าผลงานของสาขาในปีนั้น   เมื่อใดก็ตามที่พนักงานรู้สึกท้อแท้ หรือกำลังใจถดถอยเนื่องจากปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน  มักจะระลึกถึงถ้อยคำในจดหมายนั้นเสมอ มันทำให้รู้สึกฮึกเหิม และมีพลังต่อสู้ฟันฝ่ามาได้ทุกครั้ง และสำเร็จมาได้ทุกวันนี้ เพราะความเมตตาในครั้งนั้น”

          นี่แหละ ความเมตตาที่คนที่อยู่รายล้อม อ.วิจารณ์ ได้รับ เป็นพลังใจเพื่อการทำงานเพื่อสังคมไทย

คำสำคัญ (Tags): #expression#limelight#สคส.
หมายเลขบันทึก: 89570เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมาส่งต่อค่ะ มารับพรต่อเป็นคนแรกนะคะ สวัสดีปีใหม่ไทยล่วงหน้านะคะ คุณแกบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท