แนวทางการอบรมให้เด็กเป็นคนดี


นักเรียนคนพิเศษ
วันนี้ครูนิตยาพร  วรพรทัศนา  ผู้ช่วยครูใหญ่ฝ่ายจิตตาภิบาลของโรงเรียนได้มาเล่าถึงกลยุทธ์การปราบเซียนให้ฟังว่า   สืบเนื่องจากนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 จำนวน 18 คน ที่มีปัญหาด้านการเรียนและพฤติกรรมบางประการ จะต้องได้รับการแก้ไขเพื่อบุคลิกภาพที่เหมาะสมกับบทบาทของความเป็นนักเรียนที่ถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน ด้วยเหตุนี้ครูนิตยาพร จึงได้จัดพบนักเรียนชายทั้ง 18 คนในเวลาพักเที่ยง 2 อาทิตย์ 1 ครั้งที่ห้องคำสอนเพื่อพูด-คุยถึงสาเหตุของปัญหา โดยจัดลำดับการพบดังนี้1.      เล่าเรื่องความในใจและมองอนาคตที่ตนปรารถนา2.      นำเสนอประสบการณ์ที่ดีของผู้ที่ประสบผลสำเร็จในชีวิต3.      ค้นหาความหมายของชีวิตโดยมีแรงจูงใจจากประสบการณ์ที่ดีของผู้ที่ประสบผลสำเร็จ4.      สัญญาใจและแนวทางในการปรับปรุงตนเองของนักเรียน5.      แรงเสริมสำหรับนักเรียนคือ กำลังใจและเกียรติบัตร

ผลการพบนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 จำนวน5 ครั้ง นักเรียนชายทั้ง18 คน มีกำลังใจดีขึ้น โดยพยายามตั้งใจเรียนและผลการเรียนดีขึ้นเล็กน้อย และในด้านพฤติกรรมก็พยายามปรับปรุงพฤติกรรมเท่าที่จะทำได้ เช่น ไม่เหยียบส้นรองเท้า ชายเสื้ออยู่ในกางเกง เข้าแถวทันเวลา ไม่คุยในแถว การคุยลดลง มีนักเรียนชาย 8 คนต้องการจะศึกษาต่อชั้น ม.4 โดยสัญญาว่าจะปรับปรุงตนเองทั้งด้านการเรียนและพฤติกรรมให้อยู่ในเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด และถ้าไม่สามารถปฏิบัติตนได้ตามที่กล่าวมา ยินดีออกจากโรงเรียนเมื่อจบชั้นม.3 โดยไม่มีเงื่อนไข ส่วนนักเรียนชาย 10 คนแจ้งเจตจำนงไม่เรียนต่อในสายสามัญ จะไปเรียนต่อสายวิชาชีพ และได้สัญญาจะปฏิบัติตนเป็นคนดี มีวินัย และตั้งใจเรียน เพื่อจะได้เป็นคนดีและมีผลการเรียนที่ดีขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อการไปศึกษาต่อที่อื่นตามที่ได้ตั้งใจไว้   ซึ่งครูได้ปฏิบัติต่อนักเรียนด้วย ความรัก ความเมตตา ความเอาใจใส่ นี่ก็เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งที่ทางโรงเรียนนำมาใช้กับนักเรียน    ให้สมกับที่ผู้ปกครองไว้วางใจ   ท่านใดมีกลยุทธ์ในการดูแลเด็กวัยรุ่นก็เสนอแนะได้ค่ะ

ผู้ให้ข้อมูล    ครูนิตยาพร    วรพรทัศนา

หมายเลขบันทึก: 89504เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณสำหรับแนวทางค่ะ และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท