บุญเชิงคุณภาพ


บุญเชิงคุณภาพ

 บุญเชิงคุณภาพ

สิ่งใดเกิดสิ่งนั้นดีเสมอเพราะทุกอย่างย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากเราหลับตาคิดเพียงข้างเดียว ย่อมทำให้มองไม่เห็นข้อดีเลย

การที่ไม่มีเงินจำนวนมากหรือที่คนมักจะรังเกียจและเรียกว่าจนนั้น มีข้อดีอย่างมากแฝงอยู่ด้วย ยกตัวอย่างเช่น หากมีเงินอยู่ในกระเป่าแฟบๆจำนวนหนึ่งร้อยบาท หากตั้งใจจะหยอดตู้บริจาคสักสิบบาท จะต้องคิดแล้วคิดอีก ต้องอาศัยแรงใจตัดความเห็นแก่ตัวอย่างมาก บุญที่ได้รับก็จะมากตามชนิดที่เห็นได้ทันตาเลยว่าเราจะสามารถละกิเลศที่ไม่ดีได้โดยง่าย ซึ่งผิดกับคนที่รวย หากมีเงินในกระเป๋าสักหมื่นบาท พอคิดจะทำบุญด้วยน้องเงินจำนวนร้อยบาท ก็สามารถทำได้โดยง่าย แทบไม่ต้องอาศัยแรงคิดอะไรเลย หรือคนที่ทำบุญเอาหน้า หรือทำบุญหวังได้ขึ้นสวรรค์ ให้ด้วยความอยาก ซึ่งอาจจะได้รับผลบุญน้อยและมีผลบาปในใจปนมาด้วย 

ดังนั้นจึงมาสรุปได้ว่า บุญเป็นอะไรที่วัดไม่ได้ ด้วยจำนวนอะไรสักอย่างที่จะนำมาเปรียบเทียบเป็นเชิงปริมาณ แต่บุญสามารถวัดได้ด้วย จิตใจที่จะนำมาเปรียบเทียบเป็นเชิงคุณภาพ  คำว่า ได้บุญมาก จึงควรจะเรียกว่า  ได้บุญที่มีคุณภาพมาก หรือมี ความถี่ในการสะสมบุญมาก จึงจะถูกต้อง  จึงอยากให้พวกเราทำบุญแบบหยอดกระปุกออมสินจึงจะได้บุญก้อนโตจริงๆ
สิ่งที่ได้กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นสามารถทนท้าต่อการพิสูจน์ได้ เพราะเป็น  วิทยาศาสตร์แห่งความจริงของธรรมชาติ ดังนั้นใครๆก็สามารถเป็นคน ดวงดีหรือโชคดี ได้โดยไม่ต้องดูหมอ หากทราบความจริงข้อนี้ มาร่วมกันทำสงครามกับความไม่รู้ และสังหารกิเลสในใจผู้คนกันเถิด
หมายเลขบันทึก: 89383เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2007 04:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท