สร้อย..ที่มีอยู่เส้นเดียวในโลก


สร้อยที่มีเส้นเดียวในโลก สร้อยดินเผาที่ทำเองกับมือทุกขั้นตอน

            ตุ๊ก..ไปอบรมการร้อยสร้อยที่ อบต.  แทนแม่หน่อยสิ  (เป็นเสียงแม่บอก...แต่แม่คงลืมไปว่าลูกสาวแม่ไม่ชอบงานบ้าน งานเรือน และงานฝีมือเอาซะเลย..เฮ่ฮ!)  แต่ไปก็ไปดีกว่านอนอยู่บ้านเฉยๆ(งานที่เอามาจากโรงเยอะแยะไม่ทำ.....ขี้เกียจจริงๆครูตุ๊ก) ตอนแรกที่รับปากว่าจะไปเพราะคิดว่าคงจะร้อยสร้อยจากลูกปัดเป็นลายต่างๆ  ก็คิดว่าไม่น่าจะยากอะไร  แต่พอไปถึงที่อบรมจริงๆ กลับไม่เป็นดังที่คิดไว้  เพราะอ่านจากเอกสารที่แจก คือการสร้างสรรค์สร้อยคอจากลูกปัดดินเผา                   

           วัสดุอุปกรณ์

       1.   ดินเหนียว/ดินเหนียวผสมดินทราย

       2.   แผ่นไม้รองปั้น

       3.   ใบมีดหรือคัตเตอร์ สำหรับตัดดิน

       4.   เข็มหรือไม้จิ้มฟัน สำหรับเจาะรูลูกปัด

       5.   ภาชนะใส่น้ำและผ้าชุบน้ำ(ไม่เห็นได้ใช้เลย)

       6.   เส้นเอ็นเหนียวใส เบอร์ 30 หรือ 40 

           จากนั้นก็เป็นขั้นตอนการทำ  สรุปว่าต้องลงมือทำเองทั้งหมด โดยเริ่มจากการออกแบบสร้อยที่เราต้องการ และลูกปัดแบบต่างๆตามต้องการ (ขั้นนี้หมู..ของถนัด)จากนั้นก็ปั้นดินขึ้นรูปลูกปัดต่างๆตามที่ออกแบบ(เริ่มจะสนุกซะแล้วสิ...นานๆจะได้เป็นนักเรียนซะที)  ตอนแรกก็คิดว่าจะง่ายพอลองปั้นจริงๆชักจะเริ่มไม่สนุก (ก็ปั้นน่ะง่าย...แต่ปั้นให้สวยเนี่ยสิ..ยาก) ปั้นไปก็คิดถึงเด็กไป (สงสัยตอนที่เราให้เขาทำงานแล้วเขาทำไม่ได้ คงอึดอัด และ ขาดความมั่นใจแบบนี้นี่เอง  แต่ดีที่วิทยากรคอยให้กำลังใจ และให้คำแนะนำ)           

           เมื่อปั้นลูกปัดเสร็จตามที่ต้องการ ก็นำไปตากให้แห้ง และเข้าสู่ขั้นตอนการเผา ตอนแรกก็คิดว่าไม่ยาก (อีกและ) เพราะเห็นวิทยากรเตรียมแค่ เตาถ่าน กระถางดินเผา และฝาปิด วิทยากรแนะนำว่า ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง เผาไปเรื่อยๆดินจะกลายเป็นสีดำ และค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีอ่อนลง ถือว่าดินสุก ถ้าดินไม่สุกเวลาโดนน้ำดินจะละลาย เมื่อดินเย็นตัวลงจะกลายเป็นสีแดงอมส้ม เมื่อได้รับทราบดังนั้นก็ลงมือเผาแต่กว่าดินจะดำ คนเผาดำนำหน้าดินไปแล้ว เพราะต้องคอยดูไฟให้ความร้อนคงที่ คอยใส่ถ่านไม่ให้ไฟดับ           

            เมื่อดินสุกและเย็น ก็เข้าสู่ขั้นตอนการร้อยสร้อยตามที่ออกแบบไว้ และเมื่อร้อยเสร็จเรียบร้อย(เกือบแย่) คณะวิทยากรก็ชมว่าสวย ไอเดียแปลก (ดีนะที่ไม่ชมว่าคนทำแปลกด้วย) และขอยืมไว้เป็นตัวอย่างก่อนวันหลังจะเอามาคืน (อ้าว..แล้วจะได้คืนไหมเนี่ย)      

            หลังจากที่ทำตัวเป็นเด็กนักเรียนไปหนึ่งวันทำให้คิดได้ว่า เวลาที่เราจะให้นักเรียนทำงานอะไรสักอย่างหนึ่ง ถ้าเขาทำไม่ได้ เราก็อย่าไปดุเขา เพราะจะทำให้เขาเกิดความเครียด และขาดความมั่นใจในการทำงานนั้นๆ ควรจะให้กำลังใจ ให้คำแนะนำ เพื่อให้เขารู้สึกผ่อนคลาย  มีความกล้าและมีกำลังใจที่จะทำงานนั้นๆได้สำเร็จ           

             และวันนี้ ครูตุ๊กก็ได้ทำสร้อยดินเผาสำเร็จด้วยตนเองทุกขั้นตอน เป็นงานฝีมือชิ้นที่ 2 ในชีวิต  ถึงแม้มันจะไม่สวยเท่าไร แต่มันก็เป็นความภูมิใจ และมีคุณค่าทางใจ และที่สำคัญ เป็นสร้อยที่มีเพียงเส้นเดียวในโลก...

หมายเลขบันทึก: 89352เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2007 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
อยากเห็นโฉมหน้า สร้อย ของน้องตุ๊กจริงๆ ว่าจะสวยแค่ไหน (ใครนะช่างจบลิงมาทำงานฝีมือ)

สวัสดีค่ะคุณครูตุ๊ก

มาชื่นชมกับความช่างคิดของคุณครูคนเก่งยิ่งนัก..และมากอดด้วยความภูมิใจในคุณครูคนนี้ยิ่งนักกับคำกล่าวที่ว่า.. " ปั้นไปก็คิดถึงเด็กไป (สงสัยตอนที่เราให้เขาทำงานแล้วเขาทำไม่ได้ คงอึดอัด และ ขาดความมั่นใจแบบนี้นี่เอง  แต่ดีที่วิทยากรคอยให้กำลังใจ และให้คำแนะนำ)           และคำสรุปที่งดงาม " เวลาที่เราจะให้นักเรียนทำงานอะไรสักอย่างหนึ่ง ถ้าเขาทำไม่ได้ เราก็อย่าไปดุเขา เพราะจะทำให้เขาเกิดความเครียด และขาดความมั่นใจในการทำงานนั้นๆ ควรจะให้กำลังใจ ให้คำแนะนำ เพื่อให้เขารู้สึกผ่อนคลาย  มีความกล้าและมีกำลังใจที่จะทำงานนั้นๆได้สำเร็จ  "

         

  • ไม่มีรูป
    พี่สาว
     เดี๋ยวเย็นนี้จะเอาไปให้ดู เมื่อเช้าแวะไปทวงมาแล้ว หุ..หุ (ไม่งกเลยเรา)
  • สวัสดีค่ะ
    P
  • รู้สึกอึดอัดจริงๆนะตอนที่ปั้นไม่ได้ ไม่ถนัดปั้น ถนัดแต่ร้อยสร้อย เวลาบ่นพี่ๆที่เข้าอบรมก็จะแซวว่า กรรมตามสนอง (สมน้ำหน้า...)

 ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นของคุณเบิร์ด เพราะอ่านแล้วรู้สึกมีกำลังใจ (สมกับเป็นนักจิตวิทยาจริงๆ)

  • อ่านที่ครูตุ๊กเล่า พี่ว่าถ้านำมาสอนนักเรียนช่วงชั้นที่ 2และ3 (ป.4 ถึง ม.3) พี่ว่าน่าจะได้
  • ลองขายความคิดท่าน ผอ. หรือ ครูกลุ่มการงานฯดูฃิคะ
  • เสียดายครูตุ๊กสอนเด็กเล็กไปหน่อย
  • พี่ว่าเชิญวิทยากรที่สอนครูตุ๊ก มาสอนที่ โรงเรียนท่าไชยบ้าง  ก็ดีนะคะ

 

  • อยากดูรูปสร้อยที่ทำเสร็จจัง คงสวยมากนะคะ
สวัสดีค่ะหัวหน้าฯ... ตอนที่กำลังอบรมอยู่ก็โทรไปถามพี่ที่เขาสอนการงานฯมัธยม พอดีพี่เขากำลังเข้ารับการอบรมเลื่อนวิทยะฐานะชำนาญการพิเศษอยู่พี่เขาก็เลยไม่สนใจ(สงสัยกำลังเครียด)เดี๋ยวเปิดเทอมหนูจะลองเล่าให้ฟังใหม่ แต่ค่อนข้างมีปัญหาขั้นตอนของการเผา ไม่รู้ว่าวันที่สองของการอบรมแก้ไขได้หรือยังเพราะหนูเข้าแค่วันเดียวแล้วทำเสร็จเลย อีกวันต้องเข้าไปทำงานที่โรงเรียนแต่ถ้าจะลองสอนเด็กจริงๆคงต้องใช้เวลามาก....หนูสอนเด็กเล็กเหมาะแล้วค่ะ ถ้าให้สอนมัธยมมีหวังทะเลาะกันทั้งวันที่สำคัญความรู้เหลือแค่ ป.2 มากกว่านั้นหนูคืนอาจารย์หมดแล้ว(แฮะ..แฮะ) ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือนค่ะ
สวัสดีค่ะคุณอุบล สร้อยที่ทำสำเร็จแล้วครูตุ๊กคิดว่ามันสวยแปลกๆค่ะ เพราะปั้นไม่สวย แต่รูปแบบการร้อยวิทยากรบอกว่าสวยและแปลกดี คราวหน้าถ้ามีโอกาสได้ทำอีกคงต้องพัฒนาฝีมือการปั้นให้ดีกว่านี้ ขอบคุณที่แวะมาทักทาย ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
  • มาขอบคุณครับ
  • คิดถึงลูกปัดแถบบ้านเราแถวสุพรรณฯ นครปฐมฯครับผม
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

  • ตอนเด็กๆเวลาฝนตกชอบออกไปหาลูกปัดผู้ใหญ่จะบอกว่าเป็นสมบัติเก่าแก่ที่ฝังอยู่ใต้ดิน(ไม่รู้จริงหรือหลอกเด็กกันแน่) แต่ว่ามีคนรับซื้อด้วย เลยชอบออกไปหาเพราะได้เงินกินขนม แต่เดี๋ยวนี้ไม่เห็นมีเลย เสียดาย (อ้าว...)

 

สวัสดีค่ะคุณครูตุ๊ก

โอ้ สร้อยที่มีเส้นเดียวในโลกแสดงว่าผลงานครูต้องภูมิใจมากๆ

ตอนนี้หนูต้องขยันมากกว่าเดิมอีก

ต้องอ่านหนังสือมากๆ ตื่นแต่เช้ามืดมาอ่านหนังสือ

ไม่ได้ไปโรงเรียนหรอก (โรงเรียนยังไม่เปิด)

ตื่นมาเพราะขี้เกียจนอน โอ้ งง

ไปละค่ะ บ๊ายบาย และจะเข้ามาอ่านเรื่อง ฮาๆ ขำๆ ของครูอีกนะค่ะ

 

ลืมค่ะ อิอิ คิดถึงครูตุ๊กจัง แง่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

เดี๋ยวว่างๆหนูจะไปหานะค่ะ

  • สวัสดีจ่ะยายกัปตัน(ขอโทษทีตอบช้าไปหน่อย)
  • ดีจริง ตื่นมาอ่านหนังสือเพราะขี้เกียจนอน ชื่นชม ถ้านักเรียนทุกคนเป็นแบบนี้ ครูทุกคนคงมีความสุขมากเลยเนอะ
  • ใกล้เปิดเทอมแล้ว เปิดเทอมใหม่กับโรงเรียนใหม่ของกัปตัน ก็ตั้งใจเรียนนะ ไว้ลายเด็กท่าไชยกันหน่อย(สู้..สู้)
  • คิดถึงเหมือนกัน ฝากความคิดถึงถึงนายตูดรูปหล่อของครูด้วยนะจ๊ะ
ตอนนี้หนูก็เรีบนที่โรงเรียนใหม่ กรรณสูค ก็เรียน 8 คาบ ก็เหนื่อยดีค่ะ อยู่ห้องsmart class แต่ชื่อห้องไม่สวยเลย 1/11 ที่ห้องก็มีแต่หัวกะทิทั้งนั้น หนูก็ต้องขยันมากกว่าเดิมอีก คิดถึงโรงเรียนมากๆคิดถึงครูทุกคนเลยครูตุ๊กด้วย อยากไปหาครูจังแต่ไม่ว่างเลยค่ะ กลับถึงบ้านก็ 5 โมงครึ่งแล้ว คิดถึงคุณครูทุกคนจังเลยยยยยยยยยยยยยยยย เด็กกรรณสูตเลือดท่าไชย อิอิ
ไม่ประสงค์จะออกนาม

เคยไปเที่ยวที่โรงเรียนมาครับ โรงเรียนสวยมากๆ

ว่างๆจะๆปต่อ อิอิ ไปตั้งแต่ปี 49 และครับ

ปี 50 ต้องไปอีก

สวัสดีจ่ะยายกัปตัน 

  •  กว่าครูจะมาตอบเรากเจอกันแบบตัวเป็นๆไปแล้วเนอะ ครูก็คิดถึงกัปตันเหมือนกันโดยเฉพาะเวลามีการแข่งขันทางวิชาการ ครูและครูทุกคนในโรงเรียนจะคิดถึงกัปตันมาก  ตอนนี้เลยจะพยายามดันนายเติ้ลให้เก่งเหมือนกัปตันบ้าง (จะได้ไหมเนี่ย)
  • ลืมบอกไปรู้สึกกัปตันจะเขียนชื่อโรงเรียนใหม่ผิดนะเดี๋ยวคุณครูเขามาเจอเขาจะน้อยใจนะว่ารักโรงเรียนเก่ามากกว่า อิ..อิ..
  • สวัสดีค่ะคุณไม่ประสงค์จะออกนาม
  • ยินดีต้อนรับสู่โรงเรียนวัดท่าไชยค่ะขอบคุณที่ชมโรงเรียนสวย ถ้าปี50ถ้าจะมาเยี่ยมชมที่โรงเรียนอีกเราคงได้เจอกัน แล้วอย่าลืมแสดงตัวด้วยนะคะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือนค่ะ

- สมชื่อครูตุ๊กแกเลย  ลวดลายแพรวพราว ( ความสามารถ ) ดีใจจังครูมีทายาทแล้ว (อุ๊บอิ๊บ) เลย

- ว่าง ๆ ขอเชิญสอนในค่ายสัมมนาเยาวชนด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท