บันทึกการทำวิทยานิพนธ์ : เริ่มต้นจนถึงวันนี้


นักวิจัยที่ดีต้องแสวงหาความรู้และสังเคราะห์องค์ความรู้ที่ตนเองได้ศึกษามาอย่างถี่ถ้วนและเป็นเหตุเป็นผล

  จุดเริ่มต้นของการเขียนบทความนี้เกิดจากการกระทำที่ปราศจากแผนการของตัวเอง  คิดฟุ้งซ่านหลากหลาย  ปราศจากกรอบความคิด  และอ่อนด้อยในประสบการณ์  หากได้บันทึกไว้เป็นความทรงจำก็อาจจะเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นได้

  นับตั้งแต่วันที่เริ่มต้นค้นหาหัวข้อวิทยานิพนธ์ของข้าพเจ้านั้นเริ่มต้นเหมือนทุกคน คือ หาข้อมูลที่ตนเองสนใจมามากที่สุดเพื่อให้มีเนื้อหาวิชาการมากๆ จัดทำเป็นโครงร่างวิทยานิพนธ์และนำเสนอ Defend Proposal กับอาจารย์ในที่ประชุมภาควิชา  การสอบผ่านไปได้ด้วยดี  ก็ได้อาจารย์ที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำในการปรับแก้ไขโครงร่าง  อาจารย์ได้แนะนำหนังสือและแนวทางในการวิจัย  ซึ่งช่วยเปิดโลกทัศน์ของข้าพเจ้าให้กว้างขวางยิ่งขึ้น  นักวิจัยที่ดีต้องแสวงหาความรู้และสังเคราะห์องค์ความรู้ที่ตนเองได้ศึกษามาอย่างถี่ถ้วนและเป็นเหตุเป็นผล

  เมื่อโครงร่างสมบูรณ์ประมาณ 80% แล้วก็นำเสนอคณะต่อไป  ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารรา  ข้าพเจ้าก็ได้เริ่มสร้างเครื่องมือและตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือของตนเองและทำการทดลองเก็บข้อมูลเพื่อพิจารณาความครอบคลุมในการวิเคราะห์เนื้อหาหากว่าเครื่องมือมีความสมบูรณ์แล้วก็จะเริ่มเก็บข้อมูลจริง

  ผมกำลังทำงานวิจัยเกี่ยวกับการสังเคราะห์งานวิจัย(Research Synthesis) อยู่ครับ  คาดว่าจะเป็นประโยชน์แก่วงการศึกษาพอสมควร  จากนี้ไปผมจะพยายามบันทึกการทำงานวิจัยของผมอย่างสม่ำเสมอครับ

หมายเลขบันทึก: 89349เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2007 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

"นักวิจัยที่ดีต้องแสวงหาความรู้และสังเคราะห์องค์ความรู้ที่ตนเองได้ศึกษามาอย่างถี่ถ้วนและเป็นเหตุเป็นผล" ผมชอบคำนี้จัง

จะติดตามอ่านนะครับ จะได้ความรู้จากคุณ อิ ๆ

ดีใจที่มีคนติดตามครับ  จะได้ทำให้เกิดประโยชน์ต่อไปครับ

เป็นกำลังให้กัน สู้ๆ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท