น่านฟ้า ~ ทะเล ~ ลม ~~~
นางสาว ฐายิกา (แอ๊ด) วงษ์ทิพย์รัตน์

นามแฝง “น่านฟ้าทะเลลม” ตอนที่ 2


ให้เรามีจิตใจที่กว้างดั่งทะเล (แต่ไม่ใช่เค็มเหมือนน้ำทะเล)

นามแฝง  น่านฟ้าทะเลลม  มีที่มาจากอะไร

บันทึกที่  2  คำว่า  ทะเล

น้ำฝนที่หล่นจากฟากฟ้า  เป็นน้ำที่บริสุทธิ์  เมื่อหล่นลงสู่ทะเล  น้ำฝนก็เป็นน้ำทะเล  ไม่ว่าจะน้ำเน่า  น้ำเสีย  น้ำดี  น้ำที่ไหนๆที่ต่างไหลลงสู่ทะเล  ทะเลก็สามารถรับได้หมด  ดังนั้นให้เรามีจิตใจที่กว้างดั่งทะเล  (แต่ไม่ใช่เค็มเหมือนน้ำทะเลนะคะ)    ต้องมีจิตใจที่กว้างดั่งทะเลที่สามารถรองรับสิ่งต่างๆที่มากระทบกับจิตใจได้โดยไม่หวั่นไหว  รองรับได้ทั้งสิ่งที่ดี  และไม่ดี  เพราะสิ่งที่ดีและไม่ดีที่เกิดขึ้นนั้น  เกิดในความรู้สึกนึกคิดในจิตใจของเราเองนั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #ทะเล
หมายเลขบันทึก: 89047เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2007 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2013 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

และ เพิ่มเติม..คือ  ชื่นชมแนวคิดนี้เช่นกัน

สิ่งที่ดีและไม่ดีที่เกิดขึ้นนั้น  เกิดในความรู้สึกนึกคิดในจิตใจของเราเองนั่นเอง

ขอบคุณครับ...

ผมไม่ค่อยชอบทะเล...แต่ชอบคนที่มาจากทะเลมาก เหตุที่ไม่ชอบก็เพราะว่า..เหงา..ยังไงไม่รู้และเหนียวเหนอะ...แต่ลูก ๆ อยากไปมากครับ...

กระนั้น - ความหมายแห่งคำที่เขียนถึงนั้นผมชื่นชอบเป็นอย่างมาก...อาจารย์ที่ผมเคารพรักที่สุดท่านหนึ่งพูดให้ได้ยินเสมอว่า "ผมมาจากทะเล ใจผมกว้างพอที่จะรับเรื่องเหล่านี้"...

แผ่นดินอย่างผม...ขอชื่นชม อีกครั้ง ครับ

  • สวัสดีคุณแผ่นดินค่ะ
  • อีก 1 ข้อคิดฝากให้คุณแผ่นดินคือ.....
  • "ยิ่งใจกว้างมากแค่ไหน  ยิ่งถูกกระทบน้อยแค่นั้น"
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท