มุมมองของผู้ตรวจติดตามฯ ภาควิชาพยาธิวิทยา


บางคนมากระซิบบอกผมว่า มีดีใจและปลื้มที่อาจารย์หลายๆคนลงมาเยี่ยมถึงสถานที่ที่ทำงานเลย โดยเฉพาะความเป็นกันเอง แบบเพื่อนร่วมงาน

จากการตรวจติดตามฯเมื่อวันที่ 2-5 เมษายน ที่เพิ่งจะผ่านไปนั้น บรรยายกาศเป็นไปอย่างกันเอง วันแรกช่วงต้นๆอาจจะเกร็งๆกันบ้างทั้งผู้ตรวจและคนถูกตรวจ แต่ในที่สุดก็จูนคลื่นความคิด เข้าหาในประเด็นเดียวกัน

1. อาจารย์จำนงค์เป็นผู้เก็บตกประเด็นสำคัญต่างๆ จนแซวกันว่า ไม่ค่อยเห็นอาจารย์จะถามอะไรเลย แต่สรุปประเด็นได้หมด เก็บรายละเอียดสำคัญๆไว้หมด อาจารย์จะคอยตามเก็บข้อมูลสำคัญที่ผู้ตรวจคนอื่นหลงลืมไป อาจารย์จำนงค์เป็นผู้ที่ทำให้บรรยากาศที่กำลังจะเริ่มดุเดือด ผ่อนคลายลง ทำให้เป็นกันเองมากขึ้น ตอนที่ตรวจติดตามเสร็จสิ้นแล้ว อาจารย์บอกว่า หากมีการเปิดอบรม Auditor  อาจารย์ขอสมัครเข้าอบรมด้วยเป้นคนแรกเลย อาจารย์ติดใจแล้วครับ

2. อาจารย์สินีนาฎ หลายๆหน่วยคงเห็นมาดเข้มของอาจารย์แล้ว เกือบทุกหน่วย จะมีปัญหาเรื่องสถานที่ โดยเฉพาะเรื่องการแยกพื้นที่ปฏิบัติการกับพื้นที่ใช้สอยเอนกประสงค์อื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำแล็ป ออกจากกัน การรับรู้ ข้อมูล ข่าวสาร เป้าหมายของหน่วยงานและ องค์กร ซึ่งคณะผู้ตรวจติดตามมีความเห็นตรงกันว่า ภาคฯน่าจะทำสติกเกอร์ติดบระกาศ เป้าหมาย วัตถุประสงค์ KPI ของภาค ให้ทุกหน่วยรับรู้ และทำป้ายติดหน้าประตูเข้าห้องปฏิบัติการ ห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าห้องแล็ปก่อนได้รับอนุญาติ อาจารย์จะเป็นผู้มองดูการบริหารจัดการของแต่ละหน่วยว่าสอดคล้องกับข้อกำหนดหรือไม่ และก็ดูเรื่องการวางแผนพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้วย รวมทั้งเสนอแนะการพัฒนา ปรับปรุงสิ่งแวดล้อม เพื่อความปลอดภัยของบุคลากร

3. อาจารย์คณิตา  ทำให้บรรยากาศเสมือนมี external auditor มาด้วยเพราะหลายคนยังไม่ค่อยรู้จัก อาจารย์เป็นกันเองดี บางคนมากระซิบบอกผมว่า มีดีใจและปลื้มที่อาจารย์หลายๆคนลงมาเยี่ยมถึงสถานที่ที่ทำงานเลย โดยเฉพาะความเป็นกันเอง แบบเพื่อนร่วมงาน มารับรู้และรับทราบในเนื้องานโดยตรง

4. ป้าดา ต้องบอก ระดับป๋า บิ๊กบราเธอร์มาเอง แค่นี้คงไม่ต้องบรรยายมาก

5. พี่ปลื้มของน้องๆ อาจารย์เป็นผู้สังเกตุการณ์ที่เสมือน internal auditor ด้วยอีกหนึ่งคน อาจารย์เก็บข้อมูลไปเยอะมาก สงสัยหลังจากนี้ คณะ TM คงจะมีงานทำอีกเยอะเลย

สุดท้ายต้องขอบคุณ ต่ายน้อยและผองเพื่อนผู้ถูกตรวจติดตามที่ให้ความร่วมมือดีมาก และมีส่วนร่วมให้ข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ พัฒนาต่อไป คณะผู้ตรวจติดตามจัดสรุปผลวันพุธ 11 เม.ย. นี้ และจะนัด หน.ภาค, หน.หน่วย, ทีม TM, QM, ทีมงานต่างๆ และชาวพยาธิที่สนใจ เข้าร่วมประชุมเพื่อทำ oral feedback สอบถามประเด็นต่างๆที่ยังไม่ชัดเจน และ ภาพรวมการบริหารระบบคุณภาพของภาควิชาฯ อาทิตย์ถัดไป ฉะนั้นข้อมูลต่างๆของแต่ละหน่วยคงสามารถเล่าให้ฟังได้เดือนหน้ามั้ง

หมายเลขบันทึก: 88951เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2007 02:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณค่ะ รุ่งริ่ง ที่นำการตรวจเยี่ยมภายในมาเสนอ พี่เองเป็น ผู้สังเกตการณ์ ยังย่อยข้อมูลไม่หมดเพราะหลายประเด็นมาก อยากฟังการทำ oral feed back เร็วๆ ที่สำคัญคือ ต้องสื่อสารให้สมาชิกพยาธิเข้าฟัง เราต้องถือโอกาสนี้เป็นเวที แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้ได้ เราจะได้มาแลกกันว่า ใครมีดีส่วนไหนแบ่งให้เพื่อนไปทำ ใครที่ยังมองไม่ออกจะได้มองออก และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ การให้กำลังใจซึ่งกันและกัน 

ในทัศนะของพี่ ชอบมากที่มีคนมาช่วยมองว่า มีอะไรต้องพัฒนา เพราะเรามองตัวเองก็บอกว่า "ชั้นสวยเช้ายันค่ำ"  เปลี่ยนกระจกกี่บานก็พูดเเบบเดิม ให้คนอื่นมามองเขาอาจจะบอกว่า "ต้องกันคิ้วให้โก่งอีกหน่อย ทาปากสีส้มอมชมพู ทาตาสี........."  แล้วจะสวยขึ้น น่าจะดีนะคะ

หลายท่าน "บอกว่าอยากให้สวยซื้อมาให้สิ แล้วจะแต่งให้ดู หรือหาช่างเมคอัพมาให้ด้วย" 

ถ้าอย่างนั้นต้องไปเจอกันวันมหกรรม "กระจกสะ้ท้อน ย้อนรอย......ตรวจติดตามภายใน" 

ขอบคุณมากเลย  คราวนี้รายงานได้สมใจมากๆ 

ขอบคุณ internal auditor ทุกคนที่ทุ่มเท และ เสียสละ ขอบคุณ ขอบคุณมากๆ ค่ะ

เห็นด้วยค่ะว่า
1. พี่ปลื้ม  สวยเช้ายันค่ำมืดเสมอๆ  ^____^
2. ดีจัง....ทีจะมีกระจกสะท้อนย้อนรอย  นำมาสรุปให้ฟังแบบง่ายๆ  (ย้ำว่า  ง่ายๆ นะคะ)    จะได้เป็นการกระจายความเข้าใจ
...
เพราะตอนนี้บอกตรงๆ
ต่อๆ ค่ะ ต่อ
บอกตรงๆ ว่า  พอได้ยินว่า ISO ก็ปวดหัวไว้ล่วงหน้าแล้ว  ในใจก็บอกว่า "ไม่เอ๊า...ไม่เอา" 
...
อยากฟังฉบับที่ย่อยง่ายๆ ไม่ปวดท้อง น่ะค่ะ
....
เอ...แต่ว่า  วันที่ 11 นี้  ชาว sero ไม่ว่าง นี่นา พี่ริ่ง ?? 
 พี่ ringo เล่าได้ละเอียดมากเลยครับ วันนั้นตอนมาห้องเคมี ก็เหมือนที่พี่เล่าเลยครับ งานนี้สงสัยภาคเราผ่านแน่ๆๆ เลย ครับ ฮ่ะๆๆๆ

ขอให้ความเห็นรวมทั้งคุณนิดหน่อยและคุณดำนะคะ

ISO ไม่ใช่ยาขมเลยนะคะ อย่าเพิ่งตั้งการ์ดเอาไว้ ที่จริงเราก็ทำอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าอาจจะไม่เป็นหมวดเป็นหมู่ เพราะเราถนัดเป็นจ่าน่ะซี

พอเราเอาระบบมาบริหารให้เป็นระบบ ก็จะมองเห็นความเป็นหมวดหมู่ เข้าทำนอง "หยิบก็ง่าย หายก็รู้ ดูก็งามตา" เป็นศรีสง่าของหน่วยงานด้วย

ขอให้คำพูดของคุณดำเป็นจริง "งานนี้สงสัยภาคเราผ่านแน่ๆๆ เลย ครับ ฮ่ะๆๆๆ"

ขอบคุณอ.ปารมี พี่ปลื้ม หนูนืดหน่อยและนายดำครับ

เรื่องการสื่อสารให้รับรู้ เข้าใจ และ ทั่วถึง อย่างสั้นๆ ง่ายๆ นั้นเป็นเรื่องแรกที่ทีม internal audit จะเสนอให้มีกิจกรรมนี้ หลายๆคนนั้นทั้งๆที่ทำกิจกรรมระบบคุณภาพอยู่แท้ ก็ยังคิดว่านั่นไม่ใช่ระบบคุณภาพ ISO 15189 เสมือนกับ ปลาที่ว่ายอยู่ในน้ำ แล้วค้นหาว่าน้ำที่ตนเองเวียนว่ายอยู่ไหน หาไม่เจอสักที ผมเชื่อครับว่าภาคฯน่าจะผ่านการรับรองฯ เพราะจุดที่ต้องแก้ไขนั้นไม่เกินกำลังของพวกเราหรอกครับ

กลับมาชื่นชมอีกทีค่ะ ว่าเขียนสรุปได้อารมณ์และเนื้อความดีจังเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท