บุคลากรทางการแพทย์


การคืนหัวใจให้ระบบสุขภาพลดการฟ้องร้อง......อาจารย์หมอประเวศ วะสี
“หมอประเวศ” แนะบุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข ใช้หัวใจเป็นตัวนำในการให้บริการเพื่อนมนุษย์ การคืนหัวใจให้ระบบสุขภาพจะก่อประโยชน์เพิ่ม 4 ด้าน ลดส่วนที่เป็นภาระ 2 ด้าน โดยเฉพาะการฟ้องร้องแพทย์และโรงพยาบาล





ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ปาฐกถาเรื่อง ความเป็นมนุษย์กับการเข้าถึงสิ่งสูงสุด : ความจริง ความดี ความงามในการประชุมวิชาการประจำปีครั้งที่ 8 ของสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ว่า แนวคิดของการประชุมครั้งนี้ที่กำหนดว่า คืนหัวใจให้ระบบสุขภาพนั้นถือว่าเหมาะสม การคืนบริการสุขภาพด้วยความใส่ใจจะก่อประโยชน์ใน 4 ด้านเพิ่มขึ้น และปรับลดลง 2 ด้าน โดยส่วนที่เพิ่มคือ 1.เพิ่มความสุขของผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ซึ่งการให้บริการด้วยความเป็นมนุษย์ เอาหัวใจนำหน้าการให้บริการจะก่อเกิดความกล้าหาญ แม้คนไข้จะแน่นแต่หากสนใจความเป็นมนุษย์จะมีการไต่ถามทุกข์สุขกัน แต่หากใช้ความรู้นำหน้าจะเกิดความกลัว กลัวว่าตัวเองจะไม่รู้ ดังนั้น ต้องใช้ใจนำหลังจากนั้นจะมีความรู้ตามมาเอง 2.เกิดนวัตกรรมด้านสุขภาพ คิดค้นสิ่งดี ๆ เพื่อการรักษาดูแลคนไข้ เช่น คิดเครื่องพลิกตัวคนไข้อัมพาต 3.คุณภาพการให้บริการเพิ่มขึ้น ความปลอดภัยของคนไข้เพิ่มขึ้น 4.โรคจะหายง่ายขึ้นจากท่าทีความใส่ใจของแพทย์ พยาบาล ซึ่งคนไข้อยากเล่าเรื่องการเจ็บป่วยของตนให้หมอฟัง ซึ่งหากหมอรับฟังคนไข้รักษาด้วยยาแบบเดียวกัน วิธีการรักษาเดียวกันแต่ท่าทีของหมอต่างกัน การหายจากโรคของคนไข้ก็ต่างกัน มีงานวิจัยในต่างประเทศพบว่า โรคร้อยละ 20 หายจากการใช้ยา ใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ แต่อีกร้อยละ 80 หายจากปัจจัยอื่นๆ เช่น หายเอง หายเพราะพอใจผู้ให้การรักษา

ศ.นพ.ประเวศ กล่าวว่า 2 ประการที่จะลดลงเมื่อมีหัวใจความเป็นมนุษย์ในการให้บริการ คือ 1.ค่าใช้จ่ายทางอุปกรณ์การแพทย์ ลดการใช้เครื่องมือแพทย์บางชิ้น เพราะผลของคุณภาพการให้บริการด้วยใจ 2.ลดการฟ้องร้องแพทย์ ฟ้องร้องโรงพยาบาล เนื่องจากคนไข้และแพทย์มีความสัมพันธ์กันด้วยใจเหมือนคนในครอบครัว มีน้ำใจให้กันจะไม่มีการฟ้องร้อง ขอให้หันมาสนใจระบบการพัฒนาให้มีคุณภาพ ใส่หัวใจความเป็นมนุษย์ลงไปด้วย
คำสำคัญ (Tags): #หัวใจ
หมายเลขบันทึก: 88933เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2007 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท