อีกหนึ่ง Key Failure Factors ... ที่น่าจะเป็นเหตุให้การขับเคลื่อนKMในองค์กรไม่สำเร็จ (ตอน2)


คำถามแรกในใจก่อนหน้าจะไปดูงานKM ที่บ้านตาก ... คือ KM ที่เกิดขึ้นจริงที่บ้านตาก เป็นเพราะฝีมือใคร คำถามที่สอง สำเร็จเพราะกระบวนการอย่างไร

             จนมาปิ๊งแว๊บ เอาเมื่อเร็วๆนี้ ... ว่า... อะไรนะที่เป็นเหตุผลให้การนำ KM ไปใช้ ...แล้วไม่เกิดการขับเคลื่อนในองค์กร เรื่อง มีอยู่ว่า ...
             เมื่อดิฉันค่อยๆทบทวนข้างหลังภาพ ... จากเหตุการณ์ในครั้งเริ่มต้น ก่อน...จะนำKM ไปใช้ ดิฉันเริ่มต้นอย่างไร และหน่วยงานอื่นที่มาติดต่อให้กรมอนามัยเป็นวิทยากรให้ (แต่การขับเคลื่อนKM ในองค์กร...กลับไม่ไป...เท่าไร...) ดิฉันพบสังเกตอะไร ...
 

               บทสรุปนี้..มีที่มา...จากข้อสังเกตของดิฉันเท่านั้น  ... หากท่านใดพบข้อสังเกตเพิ่มเติมจากประสบการณ์ของท่าน โปรดร่วมแสดงความเห็นเพิ่มเติม ว่าเห็นเหมือนหรือต่าง ... จะเป็นพระคุณยิ่งค่ะ  ... จะได้ช่วยทำให้สมมติฐานของดิฉันแน่นแฟ้นขึ้น หรือหักล้างกันเพื่อ ลปรร.ค่ะ
 

            ในจุดเริ่มต้น ... ของกรมอนามัย ... อาจารย์หมอนันทาส่งดิฉันไปเรียนรู้KMที่รพ.บ้านตาก ซึ่งณ ขณะนั้นดิฉันยังไม่ได้ดำรงตำแหน่งเลขาฯKMกรมฯ แต่ด้วยเหตุผลประการใด...ไม่อาจทราบได้ เพราะยังไม่เคยเรียนถามอาจารย์ว่า...ขณะนั้นอาจารย์คิดอย่างไร และเพราะเหตุผลใดอาจารย์จึงให้ความสนใจกับKM ... ทราบแต่เพียงอาจารย์บอกว่า ... อาจารย์ไปประชุม ...น่าจะHA … คล้ายๆอย่างนั้น ... (เพราะเหตุเกิดนานเกือบ 3ปีแล้วกระมัง) และพบคุณหมอพิเษฐ์ บัญญัติ ผอ.รพ.บ้านตาก ทราบว่า จะมี Learning Market ที่รพ.บ้านตาก จ.ตาก ... ท่านก็เลยคุยกับคุณหมอพิเชษฐ์เพื่อขอส่งดิฉันไปร่วมสังเกตการณ์ครั้งนั้นด้วย  


         ดิฉันเอง...ณ เวลานั้น...แว่วๆมาว่า... ร.พ.บ้านตากมีการทำKM และเป็นที่ชื่นชมแก่หน่วยงานทั่วไปในการขอไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ดูงานมาก ไม่ว่าจะงาน HA HPH และKM อะไรเป็นศาสตร์บริหารจัดการสมัยใหม่เข้ามา และต้องทำ คุณหมอจะบูรณาการทุกอย่างเป็นเรื่องเดียวกันได้ ... 
         คุณหมอพิเชษฐ์ เป็นนักเรียนหลักสูตรผู้บริหารระดับกลาง (ผบก.) ของกระทรวงสาธารณสุขรุ่นเดียวกันกับดิฉัน ความสามารถในการผสมผสานหรือบูรณาการทุกอย่างเป็นเนื้อเดียวกันเนี่ย เรียกว่า เชิงประจักษ์ มาตั้งแต่เราเรียนด้วยกันแล้วค่ะ

           ประเด็นที่ดิฉันสนใจและเริ่มตั้งคำถามแรกในใจก่อนหน้าจะไปดูงานKM ที่บ้านตาก ... คือ KM ที่เกิดขึ้นจริงที่บ้านตาก เป็นเพราะฝีมือใคร ผู้อำนวยการ...คุณหมอพิเชษฐ์ หรือทีมงาน หรือ ....

และคำถามที่สอง ที่บ้านตากทำสำเร็จเพราะมีกระบวนการอย่างไร

      .... เมื่อตั้งคำถามนี้ในใจ ....ดิฉันก็เดินทางไปโดยมีคุณบุรณี จากศูนย์อนามัยที่1ร่วมไปด้วย เธอเป็นพยาบาล หัวหน้างานOPDเด็ก รพ.ส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 1 (ซึ่งคุณบุรณีจะได้ดูงานหลายชั้น ของรพ.ที่ผ่านการรับรองทั้ง HA HPHแถมด้วย KM) 


          และที่ไปครั้งนั้นดิฉันไม่รู้จักใครที่บ้านตากนอกจากคุณหมอพิเชษฐ์คนเดียว... ยังไม่เคยรู้จักอาจารย์หมอวิจารณ์ อาจารย์ประพนธ์ หรือแม้แต่คุณอ้อมาก่อนเลย ...


         โทรคุยกับคุณหมอพิเชษฐ์ 1 ครั้ง แล้วคุณหมอก็ส่งต่อ... ให้ดิฉันประสานโดยตรงกับ คุณเกศราภรณ์ ....ผู้จัดการKMรพ.บ้านตาก ... ดิฉันคิดในใจ... เท่ห์ซะไม่มี... ตำแหน่งผู้จัดการKM ชื่อตำแหน่งเหมือนเอกชนเลยแฮ่ะ...


          และนั่นคือเป้าหมายสำคัญ ณ จุดเริ่มต้นของกบนอกกระลาในการเดินทางหาคำตอบ …. KM 

หมายเลขบันทึก: 88890เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2007 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
          ชอบข้อความ.......กบนอกกระลาในการเดินทางหาคำตอบ …. KM  ขอนำไปขยายต่อครับ
ขอบคุณที่ชื่นชมคนกันเองทั้งนั้นค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท