รส(นิยม)แบบคนสมัยใหม่


รู้สึกว่าคนเดี๋ยวนี้ชอบทานขนมไทยที่มีรสชาตแตกต่างจากสมัยก่อนมาก
รสของขนมอย่างเดียวกันแต่ต่างยุค

เรื่องอาหารการกินนี่เป็นประเด็นชวนคุยกันได้ง่าย

ชีวิตผู้คนที่แสนรีบเร่ง วุ่นวายในปัจจุบันทำให้การทำขนมทานเองเป็นเรื่องการเปลืองเวลา อยากจะทานอะไรที่จริงก็หาไม่ยาก มีคนทำขายแทบทุกอย่าง เพียงแต่ต้องรู้ที่ซื้อ คอลัมน์แนะนำที่กินที่เที่ยวจึงมีในนิตยสารแทบทุกประเภท และในรายการโทรทัศน์ทุกวัน อ่านไป ดูไปก็เกิดความอยากลิ้มชิมรส บางครั้งต้องบากบั่นไปกับเพื่อนฝูงหาของอร่อยทานกัน บางทีก็อร่อยสมคำเลื่องลือ บางทีก็งงว่าได้ชื่อมาได้อย่างไร

เป็นคนชอบทานขนมมาตั้งแต่เด็กๆ และติดในรสชาตแบบโบราณที่คุ้นเคย รู้สึกว่าคนเดี๋ยวนี้ชอบทานขนมไทยที่มีรสชาตแตกต่างจากสมัยก่อนมาก เช่นขนมชั้นสมัยก่อนแป้งจะไม่ใสเหนียวหนับ แต่ลอกได้เป็นชั้นๆออกมาสมชื่อ ไม่หวานจัด ขนมเหนียวแป้งจะเหนียวให้เคี้ยวอร่อยไม่ใช่กัดแล้วขาดยุ่ย กล้วยบวชชีต้องหอมมันกะทิ ไม่ไช่ใส่กลิ่นหอมสังเคราะห์

ล่าสุดทั้งอ่านและดูทีวีแนะนำกล้วยทอดแถวสี่แยกแห่งหนึ่งในกรุงเทพ ที่มีหลายเจ้า คนขายแต่ละเจ้าใส่ผ้ากันเปื้อนสีต่างกัน เขาบอกว่าเจ้าเก่าดั้งเดิมจะต้องสีนี้เท่านั้น(อย่าให้บอกเลยนะคะ คนเป็นแฟนเจ้านี้ไม่น้อย) เดือนที่แล้วมีธุระไปงานศพแถวนั้นก็ไปวนรถหาจนได้กล้วยทอดร้อนๆที่เขาหิ้วมาขายถึงรถตอนรถติด ได้เจ้าดั้งเดิมด้วย เขาขายถุงละยี่สิบบาท ซื้อไว้ตั้งหลายถุงกะไว้เผื่อเพื่อนๆด้วยและให้คนขับรถหนึ่งถุง

กัดเข้าไปคำแรกด้วยความตั้งใจที่จะพบความอร่อย ก็พบนะคะคือแป้งใหม่กรอบมีรสกล้วย แต่มันไม่ใช่ความอร่อยแบบกล้วยทอด-กล้วยทอด ลองหยิบชิมทุกถุง รสเหมือนกันหมด ไม่อยากว่าคนทำว่าทำไม่อร่อย แต่นึกถึงคนกินที่บอกว่ากล้วยทอดอร่อยต้องรสอย่างนี้ คนขับรถเป็นคนอีสานบอกว่ากล้วยทอดอีสานก็ไม่แปลกๆอย่างนี้ เลยยอมรับว่าเราเป็นคนติดรสแบบโบราณและบ้านนอกด้วย รสของกล้วยทอดที่ป้าแก่ๆทอดขายที่ใกล้ๆอำเภอนครหลวงใกล้บ้านยังดึงดูดใจให้ไปแวะซื้อนานๆครั้ง แต่กล้วยทอดคนกรุงครั้งเดียวก็พอแล้ว

 

คำสำคัญ (Tags): #ขนมไทยๆ
หมายเลขบันทึก: 88711เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2007 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 10:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ขนมไทยเรามีมากมายจนชวนหลงไหลนะคะอาจารย์
  • กล้วยทอดดิฉันก็ชอบทาน  ทอดแบบดั้งเดิมก็อร่อยดี แต่สมัยนี้เขาประยุกต์ค่ะ  ที่อีสานมีเจ้าหนึ่งทอดผสมแป้ง  ในแป้งมีทั้งถั่วลิสง และก็ฟักทองหั่นชิ้นเล็ก ๆ  บางคนก็ชอบ แต่ดิฉันว่า ทานแล้วมันเสียรสชาดของกล้วยทอดไปเลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์
ขอบคุณเช่นกันค่ะ ดีใจที่มีพบคนชอบทานขนมรสดั้งเดิมเหมือนกัน หวังว่าคงมีโอกาสได้แวะมาชิมของอร่อยแถวมหาสารคามนะคะ

อาจารย์คะ

จริงค่ะ

เรื่องอาหารการกินนี่เป็นประเด็นชวนคุยกันได้ง่าย

ดิฉันชอบทานกล้วยทอด แต่ รู้สึกเหมือนอาจารย์เลย เดี๋ยวนี้ ไม่อร่อยเหมือนเก่า หรือเราจะชินคะ สมัยเด็กๆ อะไรก็อะร่อยทั้งนั้น

  • พี่นุชเจ้า..

เห็นด้วยค่ะว่าเรื่องอาหารการกินนี่เป็นประเด็นชวนคุยกันได้ง่าย

ต้อมเป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบทานของอร่อยค่ะ   อะไรที่ไหนอร่อยก็จะแวะเวียนไปทานบ่อยๆ    พอเวลาผ่านไป..บางเจ้ากลับรสเพี้ยนซะงั้น   

ขอบคุณเจ้าคุณต้อมP เนปาลี ที่มาตามย้อนรอยอดีตเรื่องราวที่พี่เขียนไว้นาน

อยู่เชียงใหม่ของอร่อยมีเยอะมาก มีหลายประเภทด้วยว่าจะเป็นอาหารประเภทไหน พาอ้วนกันได้ง่ายๆเลยนะคะ คุณต้อมก็ขยันทำอาหารนะคะ คนที่เป็นคนช่างกิน ช่างสรรหาของอร่อย มักเป็นคนที่ทำอาหารได้อร่อย หากรักจะทำ เพราะจะมีเซ้นส์ในเรื่องรสชาตินะคะ

ขนมโตเกียวเลยตอนนี้ฮิตกันมาก อร่อยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆอยู่แถวตลาดสาธุฯโค. ตร อร่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท