ความรู้ที่ได้รับจากการอบรม Website


การสร้าง และพัฒนา Website ด้วยโปรแกรม Web template

     ด้วยทางศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดลำปางได้จัดโครงการอบรมการสร้าง และพัฒนา Website ของสถานศึกษาโดยมีนางสาวนาตยา วุฒิธนูทอง ครู คศ.1 และนายพงษ์กฤษณ์  อุปนันท์ ครูอาสาสมัครฯ ได้รับมอบหมายจาก ผู้อำนวยการ ศบอ.เกาะคา ดร.ณราวัลย์ นันต๊ะภูมิ  ให้เข้าร่วมในการอบรมในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อ วันที่ 28-30 มีนาคม 2550 ณ ศนจ.ลำปาง โดยมีอาจารย์ศรีเชาว์ วิหคโต จาก ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นวิทยากรผู้ให้ความรู้ ในเรื่องของการสร้าง และพัฒนา Website 

     ปัจจุบัน Website ของสถานศึกษามีบทบาทสำคัญเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข่าวสาร ข้อมูลต่าง ๆ ดังนั้นสถานศึกษาจึงจำเป็นต้องสร้าง Website เพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว แต่เนื่องจากข้อจำกัดบางประการของบุคลากรของสถานศึกษาจึงทำให้ผู้ที่จะมาดูแล หรือพัฒนา Website ทำได้อย่างจำกัด ด้วยเหตุผลข้อจำกัดเรื่องเวลา เนื่องจากต้องรับผิดชอบงานหลายอย่าง ข้อจำกัดเรื่อง ความรู้ความสามารถในการสร้าง Website ข้อจำกัดของเทคโนโลยี เครื่องมือไม่เพียงพอ จึงได้หาแนวทางให้สถานศึกษาสามารถพัฒนา Website อย่างง่าย โดยไม่มีข้อจำกัดดังกล่าว ด้วยการใช้โปรแกรม Web template เป็นเครื่องมือในการสร้าง Website ซึ่งใช้งานได้ง่าย สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้จากคู่มือ ซึ่งมีอยู่ 4 ขั้นตอน คือ ความรู้พื้นฐานในการใช้ระบบ Web template การใช้ Web template สำหรับผู้ดูแลระบบ การใช้งานสำหรับผู้ดูแล Website และการติดตั้ง และใช้งานโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง
    
     ในการอบรมครั้งนี้ได้รับความรู้ในเรื่องของ การสร้างเนื้อหา ที่ต้องออกแบบให้สอดคล้องกับโครงสร้างของ Web template ถือว่าเป็นหน้าสำคัญ หน้าแรกหรือที่เรียกกันว่า home page ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญคือ เรื่องเด่น ข่าว ประเด็นสำคัญที่จะเชื่อมโยงไปยังเนื้อหา
หรือ Website ที่สำคัญ ส่วนเนื้อหาหลัก มีด้วยกันอยู่ 8 เนื้อหา จะเป็นเนื้อหาหลัก ๆ ของ Website ซึ่งได้ถูกกำหนดไว้ด้วยข้อจำกัดของผู้ออกแบบโปรแกรม มากกว่าหรือน้อยกว่าไม่ได้ สิ่งสำคัญในการดำเนินการจะต้องเตรียมเนื้อหา ร่างโครงสร้างของเนื้อหา และควรมีรายละเอียดของเนื้อหาพร้อมกับภาพ หรือสื่ออื่น ๆ ให้พร้อมก่อนลงมือสร้าง Webpage
   
     ในการฝึกปฏิบัติครั้งนี้ ได้เตรียมข้อมูลบางส่วนเพื่อนำไปสร้าง Website ซึ่งสร้างอย่างคร่าว ๆ เนื่องจากเวลาค่อนข้างจำกัด
แต่โปรแกรมนี้สามารถช่วยกันสร้างได้พร้อมกันเพียงแต่สร้างกันคนละหัวข้อ มิฉะนั้นจะทำให้ทับกันในลักษณะของการเซฟทับในไฟล์ของ Word ดังนั้นจึงสามารถแบ่งหัวข้อให้ผู้ช่วยสร้าง Website เป็นหัวข้อ ๆ ไป
    
     ในส่วนโปรแกรมอื่นที่เกี่ยวข้อง ที่มักจะนำมาใช้งานในด้านการจัดการภาพ สร้างรูปแบบ Animation เพื่อทำให้ Website มีความน่าสนใจ หรือการนำไฟล์รูปภาพประกอบเนื้อหานั้น นิยมใช้ Adobe Photoshop ในการย่อ ขยาย แต่งภาพ บีบอัดไฟล์รูปภาพเพื่อนำขึ้น Website หรือทำภาพเคลื่อนไหว ด้วยโปรแกรม Swish 2.0 ซึ่งใช้ในการทำภาพ Animation ซึ่งผู้เข้าอบรมต้องไปศึกษาและฝึกทำเพื่อให้เกิดความชำนาญยิ่งขึ้น
    
     สิ่งที่ได้รับในการอบรมครั้งนี้ "มีความรู้ ความเข้าใจ และภูมิใจ ที่จะได้มีส่วนร่วมในการพัฒนา สถานศึกษาต่อไป"

   "พงษ์กฤษณ์"

"อ.นาตยา"

คำสำคัญ (Tags): #พงษ์กฤษณ์
หมายเลขบันทึก: 88635เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2007 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท