ศิลปะบำบัด “ART …” กับเด็ก “พิเศษ”


"เรื่องของศิลปะนี้ เป็นศาสตร์อย่างหนึ่งที่มีคนนำไปใช้ในการบำบัดกับคนหลาย ๆ ประเภทมาแล้ว..."

เมื่อสามวันก่อน...  ผมกลับมาจากงานกลางคืน  ได้เปิดข่าวดูยามดึกเหมือนเช่นทุกวัน  ปากก็งับอาหารอันโอชะ...  ตาก็สนใจข่าวบ้าง  อาหารบ้าง...

สักพัก...  ผมต้องหยุดชะงักกับการกิน..  สายตาจับจ้องไปที่ข่าวในจอสี่เหลี่ยม... 

มันคือภาพวาด...  ที่สวยมากในสายตาผม  ส่วนใหญ่เป็นภาพของสัตว์นานาชนิด  โดยเฉพาะ  “ม้า”  เป็นภาพที่อายุสมองของผมขนาดนี้ยังไม่สามารถวาดได้ขนาดนี้...  เจ้าของภาพคงเป็นศิลปินโดยอาชีพสินะ...

และแล้ว...  ผมยิ่งงงเข้าไปใหญ่  เมื่อเห็นเจ้าของภาพวาด  เขาเป็นเด็ก  เด็กที่เรียกเขาว่า  “เด็กพิเศษ”    “ออทิสติก”  เด็กที่มีสมาธิสั้น  (ต้องขอโทษทีผมจำชื่อน้องเขาไม่ได้  และจำไม่ได้เช่นกันว่าจะแสดงภาพที่ไหน  แต่จำได้ว่าเร็ว ๆ  นี้)

แม่ของน้องคนนี้เล่าว่า...  สอนลูกให้รู้จักศิลปะมาตั้งแต่เด็ก  เพียงเพราะลูกเป็นเด็กที่ไม่มีโอกาสเหมือนเด็กคนอื่น  เลยหากิจกรรมให้ทำ  โดยการใช้  “ศิลปะ”  มาเป็นตัว  “บำบัด”  และที่จะจัดแสดงภาพวาดขึ้นนั้น...  ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน  แต่อยากให้ทุกคนรับรู้ว่า  “เด็กพิเศษก็สามารถทำได้  และอาจทำได้ดีกว่าหลายคนด้วยซ้ำ”  อ้าว...  ซวยข้าพเจ้าละสิเนี่ย...  ดันวาดภาพ  “ไม่เอาไหน”  กว่าน้องกลุ่มนี้  อิ  อิ...

ผมนั่งปลื้มผลงานของน้องกลุ่มนี้อยู่นาน...  เลยฉุกคิดได้ว่า  “ศิลปะ”  ช่วยอะไร...

ผมลืมไปว่า...  เรื่องของศิลปะนี้  เป็นศาสตร์อย่างหนึ่งที่มีคนนำไปใช้ในการบำบัดกับคนหลาย ๆ  ประเภทมาแล้ว  เช่น  คนที่มีจิตใจไม่ปกติ  หรือพวกซึมเศร้า  พวกนักโทษ  เป็นต้น  เพราะศิลปะสามารถเรียกสติให้กลับมาอยู่กับเนื้อกับตัวได้  ศิลปะที่ดีเกิดจากการควบคุมสติที่มั่นคง  เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด  ออกมาเป็นภาพวาด...  ทำให้ศิลปะเป็นสิ่งที่ดีและไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด....

เฮ้อ...  วันนี้ผมรักงานศิลป์  ขึ้นมาอีกเยอะเลย... 

หมายเลขบันทึก: 88361เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ศิลปบำบัดก็สามารถนำมาใช้
  • เพื่อลดความวิตกกังวลในผู้ป่วยมะเร็งที่นอนรักษาในโรงพยาบาลได้เช่นเดียวกันค่ะ
ขอบคุณ  คุณ
P
ครับ....   ที่เข้ามาอ่าน  และขอบคุณกับข้อมูลเพิ่มเติมครับ...

ได้ดูข่าวอยู่เหมือนกันครับ ศิลปะมีประโยชน์ในหลาย ๆ เรื่องจริง ๆ ครับ..

ขอบคุณมากครับ...

ขอบคุณ  คุณ
P
ที่เข้ามาอ่านครับ...  ชอบใจเลยบอกต่อน่ะครับ...
ใช่ค่ะน้องตั้ม  อย่างที่หลายๆท่านบอกแหละ  ศิลปบำบัด  นี่ช่วยให้โลกสมบูรณ์ขึ้นเยอะเลยค่ะ พี่หนิงแวะมาชวนไปดู Art for All :: มูลนิธิศิลปะเพื่อมวลมนุษย์  เขาเอาศิลปะมาพัฒนาผู้พิการค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท